Trong tỉnh

Nghệ An: Đường làm bằng rác thải xây dựng đã được “thẩm mỹ viện”

Công ty Vinhland sử dụng rác thải xây dựng, xỉ bẩn... để đắp nền đường Huỳnh Thúc Kháng nhiều tháng nay nhưng tỉnh Nghệ An vẫn chưa xử lý dứt điểm

Ngày 3/10, chúng tôi đăng tải bài viết: “Tiếp tục làm đường bằng rác thải xây dựng, Công ty Vinhland thách thức pháp luật?”, trong bài viết chúng tôi đăng hàng loạt hình ảnh rác thải xây dựng được Công ty Vinhland sử dụng để đắp nền đường Huỳnh Thúc Kháng, phường Bến Thủy, TP Vinh, thì ngày 4/10 những hình ảnh lộ thiên về gạch đá, rác thải xây dựng…. dùng để đắp nền đường bất ngờ được “thẩm mỹ viện”, trên đó đã được phủ lên một lớp đất cát nhìn rất “bắt mắt”, nhằm che đậy bề ngoài về rác thải xây dựng, xà bần…mà Công ty Vinhland (thuộc Tập đoàn Tecco) dùng để đắp nền đường.

Đường được đắp bằng rác thải xây dựng nay đã được phủ lên 1 lớp đất cát bên ngoài

Việc “thẩm mỹ viện” này nhằm mục đích gì thì không ai biết, nhưng việc sử dụng rác thải xây dựng để đắp nền đường Huỳnh Thúc Kháng dù có che đậy kín đáo đến đâu cũng không thể đảm bảo chất lượng, không đúng với thiết kế.

Cụ thể, ngày 19/9, UBND thành phố Vinh đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Nghệ An và Sở Xây dựng Nghệ An về kết quả kiểm tra chất lượng thi công tại công trình xây dựng: Đường Huỳnh Thúc Kháng (đoạn từ ngã tư Phong Định Cảng – Nguyễn Văn Trỗi vào dự án khu nhà ở thấp tầng) phường Bến Thủy, TP Vinh.

Nền đường Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh) được đắp bằng rác thải xây dựng

Kết quả kiểm tra chất lượng tại hiện trường cho thấy, nhà thầu thi công đang tổ chức thi công phần nền đường và có các tồn tại như: theo thiết kế vật liệu đắp nền đường là đất đồi cấp III, nhưng trên thực tế thi công đơn vị đã sử dụng rác thải xây dựng, xỉ bẩn, gạch đá…không đảm bảo chất lượng yêu cầu về vật liệu đắp nền. Đơn vị thi công đã không tiến hành đào bỏ bóc lớp đất hữu cơ. Chủ đầu tư chưa có giấy phép xây dựng được cấp có thẩm quyền cấp…

Báo cáo của UBND thành phố Vinh còn nêu rõ, sau khi chủ đầu tư cung cấp được Giấy phép xây dựng, UBND thành phố Vinh sẽ xử lý, yêu cầu Chủ đầu tư (Công ty Vinhland – PV) đào bỏ phần nền đường đã được đắp bằng vật liệu không đạt yêu cầu và phần đất hữu cơ chưa được bóc bỏ.

Dư luận đang trông chờ sự quyết liệt của tỉnh Nghệ An yêu cầu công ty Vinhland xúc bỏ toàn bộ rác thải xây dựng đã đắp nền đường đi đổ nơi khác, sau đó đắp bằng đất đồi theo quy định.

Theo hồ sơ thiết kế, đây là công trình giao thông cấp III, phần nền đường của đoạn đường này có thiết kế: Thiết kế ta luy nền đặp với độ dốc mái m=1:1.15. Trước khi đắp nên phải đào bỏ lớp đất hữu cơ trên bề mặt dày trung bình 0,3m và đắp thay bằng đất đắp nền đường. Đối với nền mặt đường và nền vỉa hè phải đầm chặt đảm bảo K≥95, lớp trên cùng dày tối thiểu 50cm đảm bảo yêu cầu K≥98. Ta luy được gia cố chống xói bằng trồng cỏ. Về thiết kế kết cấu áo đường gồm các lớp, đất nền đầm chặt đạt K98 dày 50cm, cán đá dăm tiêu chuẩn lớp dưới dày 15cm, cán đá dăm tiêu chuẩn lớp trên dày 15cm.

Được biết, dự án này do Công ty CP phát triển đô thị Vinh (Vinhland) làm Chủ đầu tư. Đơn vị giám sát thi công xây dựng là Công ty CP tư vấn đầu tư Tín Minh. Cả hai công ty này đều là “công ty con” của Tập đoàn Tecco.

Dùng đất cát để che phủ gạch đá, rác thải xây dựng

Thiết nghĩ, đã đến lúc Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An, Công an tỉnh Nghệ An, Sở Xây dựng, UBND TP Vinh cần vào cuộc, xử lý nghiêm việc Công ty Vinhland đã sử dụng rác thải xây dựng để làm nền đường nhằm thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật. Đồng thời, tránh tạo tiền lệ sau này các công ty khác cũng sử dụng rác thải xây dựng để làm nền đường như công ty Vinhland.

Tác giả: TRẦN LỘC

Nguồn tin: tapchigiaothong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP