Trong tỉnh

Nghệ An: Được đáp ứng quyền lợi, hàng nghìn công nhân đi làm trở lại

Được giải quyết các kiến nghị và đáp ứng quyền lợi, hàng nghìn công nhân Công ty TNHH EM-Tech Việt Nam - Chi nhánh Nghệ An đã đi làm trở lại sau khi ngừng việc vào chiều qua (15.2).

Công nhân Công ty TNHH EM-Tech Việt Nam - Chi nhánh Nghệ An đã đi làm trở lại vào sáng 16.2. Ảnh: Quang Đại

Sáng 16.2, có mặt tại Công ty TNHH EM-Tech Việt Nam - Chi nhánh Nghệ An (phường Vinh Tân- TP Vinh), phóng viên chứng kiến rất đông công nhân đã lần lượt đi vào nhà máy làm việc.

Dòng người vào công ty mỗi lúc một đông. Đến gần 8h (giờ công ty chính thức làm việc), bãi đậu xe máy của công ty gần chật kín, điều đó cho thấy số lượng công nhân đã đến đủ so với bình thường.

“Do công ty cơ bản đã đáp ứng các kiến nghị và hứa trả lời trong vòng 3 ngày, nên chúng tôi quyết định đi làm trở lại, không gây khó khăn thêm cho công ty” - một nữ công nhân quê ở huyện Nam Đàn nói.

Công nhân Công ty TNHH EM-Tech Việt Nam - Chi nhánh Nghệ An ngừng việc tập thể vào chiều 15.2. Ảnh: QĐ

Ông Thái Lê Cường - Chủ tịch LĐLĐ TP.Vinh - cho hay: “Qua nắm bắt tình hình, vào sáng nay, công nhân Công ty TNHH EM-Tech đã đi làm trở lại. Đây là tín hiệu vui cho thấy, phía công nhân và doanh nghiệp đã tìm được tiếng nói chung”.

Như Lao Động đã thông tin, vào chiều 15.2, hàng nghìn công nhân Công ty TNHH EM-Tech Việt Nam - Chi nhánh Nghệ An đã ngừng việc tự phát đòi quyền lợi.

Công nhân cho rằng, công ty chưa có tiêu chí đánh giá để nâng phụ cấp thâm niên, việc nâng phụ cấp không đều giữa các công nhân khiến nhiều người thắc mắc.

Ngoài ra, bữa ăn ca hiện nay là 14.000 đồng, đề nghị cải thiện chất lượng bữa ăn và mỗi tuần cho công nhân xét nghiệm nhanh COVID-19 một lần, những người là F1 được cho nghỉ ở nhà để cách ly.

Công nhân lao động cũng cho biết, mức lương tối thiểu công ty đang áp dụng là 3,9 triệu đồng/tháng, tính các khoản phụ cấp, người lao động có thu nhập bình quân khoảng 5 đến 6,5 triệu đồng/tháng.

Người lao động cũng bày tỏ lo lắng trước nguy cơ lây nhiễm COVID-19 khi F0 tại công ty ngày càng nhiều mà F1 vẫn phải đi làm; trừ tiền chuyên cần vào những ngày công ty cho nghỉ làm, chế độ ăn ca không đảm bảo, nhiều công nhân không nhận được tiền hỗ trợ COVID-19…

Sau khi làm việc với tổ chức công đoàn, đại diện người lao động, công ty trả lời các kiến nghị như sau: Vấn đề tăng lương cơ bản, phụ cấp cấp bậc, công ty đã tiếp thu và sẽ xin ý kiến công ty mẹ và trả lời trong vòng 3 ngày. Hiện nay, mức lương cơ bản của công nhân là 3.900.000 đồng/tháng, đúng với quy định của nhà nước.

Về bữa ăn ca, Ban lãnh đạo công ty đã họp với quản lý nhà ăn và yêu cầu cải thiện bữa ăn ca từ trước đó; từ ngày 1.3 sẽ cải thiện chất lượng bữa ăn ca. Ngay trong ngày 16.2, công ty sẽ có một bữa ăn đặc biệt dành cho công nhân.

Vấn đề phòng, chống dịch bệnh, trước đó, UBND phường Vinh Tân đã kiểm tra và kết luận công ty thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch. Công ty sẽ hỗ trợ mỗi người lao động 50.000 đồng cho một lần xét nghiệm.

Hiện, công ty đã kết nối để khẩn trương tiêm vaccine mũi 3 cho công nhân.

Công ty TNHH EM - Tech Việt Nam - Chi nhánh Nghệ An có 100% vốn đầu tư từ Hàn Quốc với lĩnh vực sản xuất chính lắp ráp linh kiện điện tử, điện thoại, loa điện thoại di động và các sản phẩm điện tử. Hiện nay, có khoảng 1.700 lao động đang làm việc tại đây.

Cũng vào sáng nay, khoảng 100 công nhân Công ty cổ phần Nam Thuận Nghệ An đóng tại xã Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu ngừng việc đòi quyền lợi.

Tại thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), vào chiều 15.2, khoảng vài trăm công nhân Công ty Haivina Hồng Lĩnh cũng ngừng việc tập thể tự phát đòi quyền lợi.

Trước đó, vào ngày 7.2, khoảng 5.000 công nhân Công ty TNHH Viet Glory đóng trên địa bàn huyện Diễn Châu ngừng việc tập thể đòi quyền lợi, sau đó được chủ doanh nghiệp giải quyết các yêu cầu và toàn bộ công nhân đã đi làm trở lại.

Tác giả: Quang Đại

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP