Trong tỉnh

Nghệ An: Dùng giấy phép nhà ở xây nhà máy, cơ quan chức năng ngó lơ?

Trong giấy phép xây dựng cấp cho Công ty Cổ phần Thực phẩm Tứ Phương (Nghệ An) ghi rõ là chỉ được xây nhà ở riêng lẻ nhưng Công ty này lại xây dựng nhà máy quy mô, đưa vào hoạt động và thậm chí còn được chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Cơ quan chức năng hữu quan thì lẩn tránh, đùn đẩy trách nhiệm .

“Râu ông cắm cằm bà”

Theo giới thiệu của chính Công ty Cổ phần Thực phẩm Tứ Phương, nhà máy sản xuất của Công ty này đặt tại xóm Kim Hòa (xã Nghi Ân, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An), chuyên sản xuất các loại nem chua, giò bê, giò lụa, xúc xích, dăm bông...

Ngày 16.12.2018, Công ty này đã tổ chức khai trương nhà máy rất rầm rộ, mời nhiều đại diện sở, ngành của tỉnh Nghệ An dự.

Nhà máy của Công ty CP Thực phẩm Tứ Phương ở Nghi Ân, thành phố Vinh.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều hộ dân tại Kim Hòa, xã Nghi Ân (thành phố Vinh), Công ty này đã xây nhà máy sản xuất thực phẩm không hề đúng phép.

Giấy phép xây dựng ghi rõ cấp cho nhà ở riêng lẻ dạng cấp IV. Ảnh: Mỹ Hà

Phóng viên vào cuộc xác minh, giấy phép xây dựng số 1971/GPXD do ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Vinh cấp cho người đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Thực phẩm Tứ Phương là Bùi Đăng Phương ghi rõ công trình được phép xây dựng là “nhà ở riêng lẻ”, xây trên “thửa đất số 68, tờ bản đồ số 17, diện tích 302,6m2 tại xóm Kim Hòa, xã Nghi Ân”.

Giấy xác nhận lại ghi là dự án sản xuất.

Thế nhưng trên thực tế, đây hoàn toàn không phải là công trình nhà ở riêng lẻ mà bản chất là một nhà máy sản xuất thực phẩm quy mô, có thể dễ dàng nhận biết từ xa.

Và điều kỳ lạ là giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường được cấp sau đó mấy ngày lại ghi rõ là dự án sản xuất và vẫn do ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh ký.

Cơ quan chức năng “lơ tơ mơ”

Làm việc với phóng viên Dân Việt, ông Phạm Huy Thông - Chủ tịch UBND xã Nghi Ân nói: “Công ty Cổ phần Thực phẩm Tứ Phương có giấy phép xây dựng nhà ở. Họ đưa nhà máy vào hoạt động hơn một tháng nay rồi. Những giấy tờ liên quan khác thì xã chúng tôi không nắm được”.

Đại diện phía Công ty Cổ phần Thực phẩm Tứ Phương trả lời Dân Việt: “Giấy tờ pháp lý chúng tôi lưu văn phòng công ty, muốn cho ai phải hỏi ý kiến. Anh chị cần gì thì đợi sau Tết, cần thì chúng tôi gửi thông cáo báo chí cho”.

Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm ghi rõ là nhà máy sản xuất thực phẩm. Ảnh: Mỹ Hà

Thượng tá Nguyễn Đình Hạnh - Phó Trưởng phòng Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PCCC&CHCN) Công an tỉnh Nghệ An thông tin: Nhà máy sản xuất thực phẩm của Công ty Cổ phần Tứ Phương thuộc dạng có nguy cơ cháy nổ thấp. Tôi sẽ giao anh em dưới đội kiểm tra rõ.

Ông Nguyễn Thế Song- Đội trưởng Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Nghệ An cho biết đã đưa nhà máy sản xuất của Công ty Thực phẩm Tứ Phương vào diện rà soát kiểm tra. “Trực tiếp tôi cũng đã gọi điện xuống. Ra tết chúng tôi sẽ kiểm tra, nếu vi phạm chúng tôi sẽ xử lý nghiêm” - ông Song nói.

PV sẽ tiếp tục thông tin về sự việc...

Nhiều mâu thuẫn?

Chia sẻ với PV, một chuyên gia về đầu tư, xây dựng khẳng định nếu giấy phép được cấp là xây nhà ở riêng lẻ mà Công ty Cổ phần Thực phẩm Tứ Phương tự ý xây nhà xưởng, nhà máy là sai hoàn toàn.

“Giả sử Công ty Cổ phần Thực phẩm Tứ Phương xây nhà ở riêng lẻ đi chăng nữa thì ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh chỉ sau vài ngày lại xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường cho dự án sản xuất là bất nhất, cũng như việc Nguyễn Văn Hà - Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Nghệ An cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho “nhà máy sản xuất thực phẩm Tứ Phương” là có vấn đề, chứa quá nhiều mâu thuẫn” - vị này nói.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Dân Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP