Trong tỉnh

Nghệ An: Đưa vợ đi chữa ung thư, trở về quê một lão nông bị cướp đất trắng trợn?

Được chính quyền địa phương giao gần 3ha đất rừng canh tác trồng cây theo hợp đồng kinh tế thỏa thuận giữa chính quyền địa phương với chủ rừng để phát triển kinh tế. Công việc đang triển khai tốt thì người vợ lâm bệnh nan y nên anh đưa vợ đi Hà Nội chữa bệnh và ngày trở về thật xót xa, chứng kiến hàng trăm cây keo 4 tuổi (cây tràm) bị chặt hạ, đất rừng bị máy múc san ủi lấn chiếm.

Vợ chồng anh Thuận và chị Lài mang đơn tố cáo đến cơ quan báo chí

Nỗi đau của người nông dân

Theo đơn tố cáo của anh Hồ Văn Thuận (SN 1966, trú xóm 16, xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) gửi tới báo chí và cơ quan chức năng thì ngày 20/4/2015, chính quyền UBND xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An có thực hiện Hợp đồng giao khoán cho anh 29.685 m2 đất rừng tại vùng khe Tràu của thôn với thời hạn 5 năm để vợ chồng anh trồng rừng và nộp thuế hàng năm cho xã, mỗi năm ba triệu năm trăm bảy mươi ngàn đồng.

Hồ sơ giao khoán đất của anh Thuận và chính quyền địa phương

Công việc trồng rừng được vợ chồng anh Thuận và chị Lài triển khai ngay nên đến đầu năm 2018 số cây keo trên đã phát triển tốt được 4 năm và anh vẫn đóng thuế định kỳ theo Hợp đồng với chính quyền địa phương. Bỗng dưng tai họa ập đến, chị Lài vợ anh Thuận bị ung thư tuyến giáp nên anh phải đưa vợ đi Hà Nội chữa trị đến ngày 7/5/2018 trở về thì phát hiện hàng trăm cây keo của mình bị chặt phá và máy múc san ủi gần 3000m2 đất có keo bị chặt phá để chiếm đất.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, anh Thuận đã làm đơn báo cáo chính quyền và tổ công tác đầy đủ ban ngành của xã đã có mặt tại hiện trường xác nhận diện tích gần 3000m2 trên cùng hàng trăm cây keo của anh Thuận do anh Trần Văn Trí (trú cùng xóm) gần đó phá hoại lấn chiếm đất.

Sự việc được chính quyền địa phương tổ chức rất nhiều lần mời hai gia đình lên rừng đo đất, bàn giao lại nguyên trạng cho chủ rừng bị mất đất. Tuy nhiên gia đình anh Trí vẫn không chấp hành và bỏ mặc đất hoang, không hợp tác với chính quyền địa phương và nhiều lần thách thức với chủ rừng là anh Thuận với nội dung “tao sẽ chặt hết không còn cây nào”.

Sau nhiều lần tổ chức đo đạc xác định vị trí và diện tích đất rừng bị lấn chiếm của anh Thuận, chính quyền địa phương đã ra văn bản yêu cầu anh Trí thực hiện và anh Trí vẫn bỏ mặc không hợp tác.

Gần 3000m2 đất rừng của anh Thuận bị anh Trí lấn chiếm và chặt hết cây keo 4 tuổi

Hàng trăm cây keo bị chặt phá. Trong khi đó, đất ông Trí chiếm của ông Thuận lại để hoang

Chính quyền địa phương bất lực?

Sau khi tiếp nhận nội dung tố cáo của anh Thuận, PV đã có mặt tại hiện trường và chứng kiến diện tích đất gần 3000 m2 (số tròn) của gia đình anh Thuận mà anh Trí lấn chiếm giờ đã bỏ hoang, cỏ mọc um tùm (kết quả xác minh của chính quyền đã nêu) trong khi anh Thuận vẫn không có đất để trồng cây tiếp, chưa nói đến việc hàng trăm cây keo 4 năm tuổi bị chặt phá trước đó cũng đã bị kẻ gây án xóa hiện trường không bồi thường.

Sáng 10/8, làm việc với ông Hồ Minh Mậu, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu về sự việc trên, ông Mậu cho biết: "Việc sai phạm của anh Trí đã rõ ràng, chính quyền địa phương đã triệu tập, tổ chức hòa giải, ra văn bản yêu cầu anh Trí trả lại đất, có mặt cắm lại mốc nhưng anh Trí không hợp tác. Bản thân tôi là người nhà của anh Trí (anh Trí là cậu em vợ Chủ tịch UBND xã) nhưng tôi kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật chứ không bao che. Thế nhưng sự việc đã vượt quá thẩm quyền của UBND xã nên tôi giao cho hai Phó Chủ tịch UBND xã để hai bên tự giải quyết ra tòa".

Biên bản kiểm tra hiện trạng được chính quyền xã xác lập

Khi được hỏi vì sao vụ việc phức tạp kéo dài không báo cáo với UBND huyện Quỳnh Lưu để có phương án xử lý? Ông Hồ Minh Mậu cho biết: “Theo luật thì nếu chính quyền địa phương hòa giải nhiều lần không thành thì hai bên có quyền khiếu nại ra tòa án hoặc UBND huyện, việc làm theo hướng nào là quyền của họ nên xã không can thiệp" (?)

Được biết ngoài việc đất rừng bị lấn chiếm, cướp trắng trợn, cây rừng bị phá hoại thì theo hồ sơ giao đất của anh Thuận hoàn toàn hợp pháp, trong khi đó hộ anh Trí chỉ khai hoang mé rừng và không có hồ sơ khoán thầu, giao nhận nhưng diện tích “khai hoang” của anh Trí đã tăng trùng khớp với diện tích rừng anh Thuận bị mất.

Đề nghị UBND huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An cần có biện pháp chỉ đạo buộc anh Trí phải trả lại nguyên trạng đất rừng bị lấn chiếm cho chủ rừng Hồ Văn Thuận và buộc người vi phạm phải bồi thường thiệt hại cho chủ rừng, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, đừng để nạn “đầu gấu” làng manh động muốn chiếm tài sản của ai thì chiếm để người dân yên tâm canh tác, phát triển kinh tế khi được pháp luật bảo vệ.

Tác giả: Xuân Bảy

Nguồn tin: phuongnamplus.vn

  Từ khóa: cướp đất ,Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP