Trong tỉnh

Nghệ An: Dự án xây trường hàng trăm tỷ dở dang đến bao giờ?

Nhiều hạng mục xây dựng gần hoàn thiện rồi “đắp chiếu”, không được hoàn thiện, bàn giao đưa vào sử dụng, gây lãng phí từ nhiều năm nay.

Đây là thực trạng đang diễn ra ở dự án xây dựng công trình Trường Trung cấp nghề Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Nghệ An cơ sở 2 tại xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Lưu.

Công trình trăm tỷ thành nơi…tập kết lúa

Từ tháng 10/2010, dự án công trình nói trên được UBND tỉnh chấp thuận phê duyệt chủ trương đầu tư với quy mô gần 5ha đất nông nghiệp tại xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Lưu. Công ty TNHH xây dựng Minh Quang là đơn vị trúng thầu thi công xây dựng công trình này.

Theo thiết kế, dự án bao gồm các hạng mục như: 2 dãy nhà học 4 tầng, 3 nhà xưởng thực hành, 3 khu ký túc xá với 1.200 chỗ ở, nhà làm việc, cùng hệ thống nhà ươm giống thủy sản, thư viện, phòng truyền thống, khu nhà xưởng… đáp ứng được nhu cầu học tập cho trên 2.000 học sinh trên địa bàn các huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai.

Đây cũng là dự án được sử dụng nguồn vốn cho cả 3 giai đoạn hơn 100 tỷ đồng do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đầu tư nhằm giúp Nghệ An đào tạo tay nghề, tạo nguồn lao động chất lượng để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Dự án xây dựng trường nghề hàng trăm tỷ đồng thành nơi tập kết lúa

Thế nhưng, sau gần 8 năm tiến hành xây dựng, công trình này vẫn chưa thể hoàn thiện để đưa vào sử dụng. Vấn đề này không chỉ gây lãng phí hàng nghìn m2 đất nông nghiệp trước đó do người dân sử dụng mà còn khiến dư luận bức xúc.

“Gần 10 năm trước, khi nhà nước có chủ trương thu hồi đất nông nghiệp do người dân canh tác để làm mặt bằng cho dự án xây dựng trường dạy nghề, chúng tôi rất ủng hộ vì diện mạo nông thôn sẽ đổi thay. Thế nhưng, khi dự án vào triển khai được một thời gian thì rơi vào tình trạng thi công ì ạch, kéo rê mãi đến bây giờ vẫn chưa thể bàn giao đưa vào sử dụng” – một người dân ở xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Lưu cho biết.

Cũng chính vì kiểu thi công dang dở rồi “đắp chiếu” nên khi mùa đến thì người dân tranh thủ khoảng trống nơi mái hiện của nhà trường thành nơi để tập kết thóc lúa. Không chỉ vậy, nhiều hạng mục do thi công dở dang rồi tạm dừng nên nhìn từ xa, dự án xây dựng trường dạy nghề có số vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng chẳng khác nào tấm áo vá.

Dở dang đến bao giờ?

Qua tìm hiểu từ đại diện chủ thầu thi công thì lý do khiến dự án này chậm tiến độ là do nguồn vốn giải ngân cho công trình này quá chậm.

Ông Lê Văn Sáng – Phó Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Minh Quang cho biết: “Nhà thầu chúng tôi cũng mong muốn sớm được hoàn thiện để bàn giao công trình này đưa vào sử dụng nhưng đến nay đã 8 năm trôi qua, vốn giải ngân rất nhỏ giọt. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ thi công mà còn khiến doanh nghiệp gặp khó trong việc tái đầu tư ở những dự án khác. Chúng tôi mong muốn chủ đầu tư sớm phân bổ nguồn vốn để nhà thầu có thể hoàn thiện công trình một cách nhanh nhất”.

Được biết, vấn đề dự án thi công công trình Trường Trung cấp nghề Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Nghệ An cơ sở 2 chậm tiến độ suốt nhiều năm qua đã được cử tri xã Quỳnh Hoa liên tục phản ánh tại các cuộc tiếp xúc đại biểu HĐND các cấp. Và, cũng từng đó lần, đại diện các cơ quan chức năng cho rằng, nguyên nhân do nguồn vốn thiếu nên tiến độ thi công chậm.

Ông Trần Văn Dũng – Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Lưu cũng đã kiến nghị các cấp, ngành cần quan tâm hơn nữa để dự án sớm hoàn thiện, tránh gây lãng phí giá trị công trình thi công trên địa bàn.

Trước vấn đề này, Trường Trung cấp nghề Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Nghệ An đã có tờ trình số 191 TTr-TrTCBNA ngày 14/9/2018 “Về việc xin bố trí nguồn vốn trung hạn dự phòng 2016-2020 để đầu tư xây dựng dự án trường Trung cấp nghề Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Nghệ An (giai đoạn 2)” gửi Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động Thương binh và Xã hội để tiếp tục xây dựng hoàn thiện các hạng mục thiết yếu đưa dự án vào sử dụng.

Như vậy, thực trạng dự án công trình hơn trăm tỷ đồng từ nguồn ngân sách của nhà nước để xây dựng Trường Trung cấp nghề Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Nghệ An cơ sở 2 tại xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Lưu đang chậm tiến độ đang trở thành vấn đề gây bức xúc trong dư luận địa phương. Chính vì vậy, để dự án này không rơi vào cảnh thi công dang dở rồi “đắp chiếu” như hiện nay thì bài toán về nguồn vấn vẫn đang bế tắc chưa có lời giải kịp thời.

Tác giả: Ngọc Thái

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP