Xã hội

Nghệ An: Dự án xây dựng Trường tiểu học Vân Diên 2 có bị “rút ruột”?

Trong quá trình thực hiện dự án, việc thiếu sự giám sát của đơn vị tư vấn cùng với việc BQL Dự án thiếu trách nhiệm đã dẫn đến việc nhà thầu ngang nhiên “rút ruột” công trình một cách công khai.

Nhằm tăng cường cơ sở vật chất cho nhà trường, phấn đấu đạt trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 1 năm học 2016 – 2017, Trường tiểu học Vân Diên 2, đã được đầu tư với số tiền gần 4,5 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Nam Đàn phụ trách quản lý dự án, chủ đầu tư là UBND xã Vân Diên.

Đơn vị thi công là công ty cổ phần Phú Lộc 2 (có trụ sở tại thành phố Vinh – Nghệ An), phần giám sát do công ty TNHH xây dựng và thương mại Thạch Thiên Nga đảm nhiệm.

Theo thiết kế thành 2 tầng, gồm 10 phòng học, cao 9,9 m; tổng diện tích xây dựng 454 m2, diện tích sàn xây dựng 869,5m2, kết cấu chịu lực của nhà là khung chịu lực kết hợp với tường chịu lực.

Đơn vị thi công đã dùng gạch lỗ có giá trị rẻ hơn để thay thế cho gạch chỉ đặt để thi công công trình

Trong quá trình thực hiện dự án, PV đã nhiều lần nhận được phản ánh của người dân địa phương về dấu hiệu vi phạm của đơn vị thi công. Cụ thể, trong quá trình thi công đơn vị giám sát thường xuyên vắng mặt để mặc công nhân tự biên, tự diễn và tự quyết lấy chất lượng của công trình. Về phía BQL Dự án là ban A huyện Nam Đàn cũng “lơ là” với công việc của mình.

Việc không đủ năng lực quản lý đành phải bỏ tiền thuê BQL Dự án của huyện làm BQL chính cho dự án này, với hy vọng công trình sẽ được thực hiện một cách nghiêm túc, và đảm bảo chất lượng. Vậy nhưng, trong quá trình thi công dự án, đại diện BQL Dự án đã bị nhà thầu “qua mặt” một cách khó hiểu.

Theo phản ánh, sáng ngày 20/7/2017 sau khi trực tiếp có mặt tại công trường và làm việc với đại diện chủ đầu tư thì phát hiện, thực tế thi công tại công trường, qua xem xét hồ sơ thiết kế thì nhà thầu đã cố tình làm trái với thiết kế đề ra.

Nhà thầu đã tự ý dùng xà gồ mạ kẽm có kích thước nhỏ hơn để thay thế cho xà gồ bằng thép theo như thiết kế.

Nghiêm trọng nhất vẫn là phần vật liệu đầu vào, trong đó phần gạch đã bị nhà thầu ngang nhiên thay đổi khoảng 90% từ gạch đặc theo thiết kế thành gạch lỗ có giá trị rẻ hơn rất nhiều so với giá thành. Theo thiết kế, toàn bộ hai tầng của ngôi nhà đều phải xây bằng gạch đặc với tổng số viên lên tới 79.681viên gạch chỉ, kích thước 6.5×10.5.×22 và có đơn giá 1700 đồng/viên.

Như vậy theo đơn giá và thiết kế chứng tỏ công trình được xây bằng gạch chỉ đặc. Thêm nữa, theo thiết kế, hệ thống xà gồ được thiết kế là xà gồ bằng thép hình C80x40x20x2.5, nhưng đơn vị nhà thầu đã tự ý thay bằng xà gồ mạ kẽm có kích thước nhỏ hơn, cụ thể đã thay bằng C80x40x20x2.0, có giá thành rẻ hơn.

Ông Nguyễn Hồng Hải – Chủ tịch UBND xã Vân Diên đại diện cho đơn vị chủ đầu tư cho biết: “Việc đơn vị thi công sử dụng sai gạch để xây một số hạng mục như tường vách, bậc cầu thang, tường phía trước chúng tôi cũng đã biết, nhưng chúng tôi đã nhắc nhở bằng miệng với đơn vị thi công để sau này quyết toán phải tính theo đơn giá gạch lỗ; còn việc nhà thầu đổi xà gồ tôi cũng vừa biết và tôi sẽ cho kiểm tra lại, đồng thời bắt đổi lại đúng theo thiết kế”.

Công trình trường tiểu học Vân Diên 2 được đầu tư với số tiền gần 4,5 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách đang trong thời gian hoàn thiện

Ông Nguyễn Hồng Sơn – Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn cho biết: “Thiết kế như thế nào thì phải thi công như thế; theo thiết kế phải xây bằng gạch chỉ đặc, vì nó đang liên quan đến tính chịu lực của tường trong kết cấu chung; nếu sử dụng sai gạch mà nhà không chịu được lực thì trách nhiệm ai chịu. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại, nếu đúng như báo chí phản ánh, tôi sẽ có phương hướng xử lý”.

Một câu hỏi được đặt ra, tại sao với sự có mặt đầy đủ các thành phần như BQL Dự án, đại diện đơn vị tư vấn giám sát, giám sát cộng đồng mà vẫn bị nhà thầu qua mặt, phải chăng có sự “mập mờ” phía sau những bức tường gạch lỗ kia?

Để làm rõ những việc đã nêu trên, đề nghị BQL Dự án huyện Nam Đàn sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý. Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc khi có kết quả từ các ngành chức năng ở huyện Nam Đàn.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP