Xã hội

Nghệ An: Dự án nhà ở xã hội Kim Thi mới sử dụng đã xuống cấp

Một số hộ dân tại chung cư CT1 thuộc Dự án nhà ở xã hội (do Công ty CP Địa ốc Kim Thi làm chủ đầu tư, tại khối 1, phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An) phản ánh, dù căn hộ mới đưa vào sử dụng nhưng tường đã bong tróc sơn và bị ngấm nước, lối vào khu chung cư thì không đúng như quy hoạch…

Khu chung cư Kim Thi. Ảnh Dân trí

Chủ đầu tư thất hứa

Dự án nhà ở xã hội CT1 cao 15 tầng tại khối 1, phường Quán Bàu, TP Vinh là một trong những dự án nhà ở xã hội đầu tiên của Công ty CP Địa ốc Kim Thi (Cty Kim Thi). Năm 2015, nhà CT1 được xây dựng với 190 căn hộ nhà ở xã hội và 48 căn hộ nhà ở thương mại.

Theo phản ánh của một số người dân, khoảng vào tháng 6 đến tháng 8/2016 nhiều hộ vừa nhận bàn giao nhà và đưa vào sử dụng thì nước từ nhà vệ sinh ngấm sang các phòng khác trong căn hộ. Sử dụng được 6 đến 7 tháng thì căn hộ xuống cấp nghiêm trọng, nước ngấm vào tường gây ẩm mốc, giấy dán tường bong tróc… ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của gia đình; Theo hợp đồng, sau 1 năm kể từ ngày nhận bàn giao nhà, các hộ dân sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà nhưng đến nay thì chưa hộ nào được cấp.

Trong khi đó, Cty Kim Thi vẫn đang tạm thu của các hộ gần 10.000 đồng/m2. Ngoài ra, trước khi mua căn hộ, theo thiết kế tổng thể và quy hoạch thì trước mặt nhà CT1 là dãy căn hộ liền kề đẹp mắt, với kiểu bố trí thông minh và khoa học nên hầu hết khách hàng rất ưng ý. Đó cũng là điều kiện hút khách hàng, kể cả người mua căn hộ thu nhập thấp lẫn người mua căn hộ thương mại.

Thế nhưng, sau khi bàn giao nhà, chủ đầu tư đã bất ngờ cho triển khai dãy nhà cao 13 tầng vào vị trí mà trước đó đã quy hoạch là căn hộ liền kề (!). Đã vậy, tại mảnh đất đối diện nhà CT2 mà trước đó được giới thiệu là sân chơi trẻ em và nơi đi bộ cho người dân thì chủ đầu tư cũng đã cho khởi công xây dựng một nhà trẻ và hiện đã có thông báo về việc tuyển dụng giáo viên cho trường mầm non này… Còn nhà sinh hoạt cộng đồng thì người dân cũng không thấy chủ đầu tư bố trí ở đâu.

Dân tố chủ đầu tư “treo đầu dê”

Ông Nguyễn Đình Dũng – Chủ tịch HĐQT Cty Kim Thi cho rằng, nhà sinh hoạt cộng đồng không phải không có. Chúng tôi bố trí trên tầng 16 rất rộng nhưng người dân không sử dụng. Việc ngấm nước ở tường nhà là có và công ty đã khắc phục xong khoảng vài chục căn. Nguyên nhân ngấm có những cái do chủ quan, có những cái do khách quan.

Chủ quan là do khi thi công tường đang ẩm đã sơn; khách quan là do khi dân vào ở khoan nhà vệ sinh, thay gạch… bị vỡ chống thấm. Hiện công ty đã khắc phục xong. Tất cả các lỗi trong xây dựng nếu có vấn đề thì phải bảo hành trong 02 năm. Còn việc chưa cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà là do liên quan đến giá nhà. Công ty đã trình một năm rồi nhưng chưa được phê duyệt giá.

Tuy nhiên, theo thiết kế thì chung cư chỉ thiết kế 15 tầng. Nếu đúng như lời ông Dũng rằng nhà sinh hoạt cộng đồng được bố trí trên tầng 16 thì phải chăng, chủ đầu tư đã làm sai thiết kế, sai giấy phép xây dựng?

Ngoài việc chất lượng nhà ở “có vấn đề”, nhiều người dân còn bức xúc trước việc chủ đầu tư đã “mập mờ” không nói rõ việc dự án chỉ có một lối vào duy nhất trong ngõ số 1, đường Ngô Gia Tự.

Một người dân sống tại chung cư CT1 bức xúc nói: “Khi chúng tôi đến mua nhà thì thấy đường vào ở số 65 Phan Bội Châu, khi đến giao dịch cũng đi lối đó. Nhân viên bán nhà còn khéo léo giới thiệu có hai lối vào chung cư. Chưa nói đến các tờ rơi quảng cáo, quy hoạch cũng như biên bản giao nhà điều thể hiện có đường vào tại số 65 Phan Bội Châu.

Thế nhưng sau đó, ngõ 65 Phan Bội Châu đã bị bịt lại. Các hộ dân phải đi lại bằng lối nhỏ tại ngõ số 1 Ngô Gia Tự. Chủ đầu tư thì giải thích quanh co. Thử hỏi, với hàng trăm hộ tại Chung cư CT1, rồi CT2 và nhà trẻ đang xây dựng thì cả ngàn người ra vào con đường tại ngõ 1 Ngô Gia Tự sẽ như thế nào? Nếu biết chỉ có một lối vào thì tôi đã không mua chung cư ở đây”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đình Dũng xác nhận việc Cty đã nhận được phản ánh của người dân về vấn đề lối đi như trên. Công ty đã tổ chức họp dân giải thích chỉ có một con đường duy nhất vào chung cư là ngõ 1, đường Ngô Gia Tự. Trong hợp đồng có ghi địa chỉ 65 Phan Bội Châu là địa chỉ công ty, không phải là ngõ đi vào chung cư.

Người dân thu nhập thấp nói riêng và những người mua chung cư Kim Thi đặt trọn niềm tin vào chủ đầu tư. Nhưng với cách làm “mập mờ” trên thì không biết chủ đầu tư có còn được khách hàng tin tưởng?

Tác giả: Zen Linh

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP