Trong tỉnh

Nghệ An: Dự án đua nhau “xâu xé” đất lâm nghiệp?

Không chỉ Nghi Lộc mà ở các huyện khác như Yên Thành, Thanh Chương… của tỉnh Nghệ An cũng đang xảy ra tình trạng nhiều dự án chăn nuôi với quy mô lớn xây dựng “chui” trên hàng chục héc-ta (ha) đất lâm nghiệp.

Trại lợn hoạt động “chui”

Theo phản ánh của người dân xã Tân Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, dự án trại chăn nuôi lợn của công ty Cổ phần sản xuất và dịch vụ thương mại (CPSX&DVTM) Thành Đô chưa được ngành chức năng tỉnh Nghệ An cấp giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, quan sát thực tế thì dự án này hiện đã xây dựng với quy mô chuồng trại rất lớn, trên khuôn viên gần 16ha đất lâm nghiệp. “Trang trại chăn nuôi lợn nái siêu nạc này đi vào hoạt động trái phép đã 3 năm nay, nhưng chưa một lần bị chính quyền địa phương hay cơ quan chức năng xử lý”, một người dân xã Tân Thành cho biết.

Trại chăn nuôi lợn quy mô lớn của công ty Thành Đô hoạt động “chui”.

Không chỉ chưa có giấy phép xây dựng mà chủ đầu tư là công ty Thành Đô cũng chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường. Với quy mô hàng ngàn con lợn siêu nạc thì ai đảm bảo cho việc ô nhiễm môi trường không diễn ra?

Tiếp tục tìm hiểu thì mới hay, diện tích hàng chục ha đất mà trại chăn nuôi trên đứng chân là do chủ đầu tư gom rất nhiều bìa đất lâm nghiệp. Hiện chủ đầu tư cũng chưa được cơ quan chức năng cho phép chuyển đổi mục đích đất lâm nghiệp.

Ông Đặng Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành thừa nhận, trại lợn của công ty Thành Đô đúng là đang hoạt động “chui”. Chưa có rất nhiều thủ tục pháp lý theo quy định để được đưa vào hoạt động.

“Xã cũng đã rất nhiều lần nhắc nhở doanh nghiệp hoàn thành các thủ tục và có văn bản báo cáo lên cấp trên, chứ việc xử lý quá thẩm quyền của xã....”, ông Đặng Quang Vinh nhấn mạnh.

Đua nhau “xâu xé” đất lâm nghiệp

Điều tra trên địa bàn Nghệ An, thực tế cho thấy việc xây dựng các trang trại chăn nuôi trên đất lâm nghiệp khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng diễn ra khá phổ biến ở nhiều địa phương. Song, dường như chính quyền địa phương, các ngành chức năng chưa quan tâm, xử lý hoặc giải quyết “nửa vời”.

3 năm nay chính quyền xã Tân Thành biết nhưng trại lợn công ty Thành Đô vẫn chưa bị xử lý.

Tại xã Thanh Lâm, huyện Thanh Chương, một trang trại chăn nuôi lợn của công ty Phong Phú với diện tích hàng chục ha cũng đã triển khai nhiều năm nay. Nhưng cũng rất bất ngờ là khi được hỏi, lãnh đạo xã này cũng thừa nhận là chủ đầu tư chưa có rất nhiều giấy phép để hoạt động. Trong đó, giấy phép xây dựng hay chuyển đổi mục đích đất lâm nghiệp sang chăn nuôi cũng đang bị chủ đầu tư là công ty Phong Phú phớt lờ.

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Thanh Lâm cho biết: “Địa phương cũng báo cáo việc trang trại của công ty Phong Phú chưa có giấy phép xây dựng lên trên. Sau đó, thấy huyện về, tỉnh về, cảnh sát môi trường cũng về nhưng chưa thấy cấp nào xử lý triệt để”.

Trước đó, báo điện tử Người Đưa Tin cũng có bài viết phản ánh: Một hệ thống trang trại chăn nuôi bò Úc quy mô đến hàng nghìn con của công ty TNHH An Thịnh Khang, trụ sở TP.Hồ Chí Minh được xây dựng và đi vào hoạt động nhiều năm nay tại xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc nhưng chưa có giấy phép, đặc biệt là xây dựng “chui” trên hàng chục ha đất lâm nghiệp.

Tuy nhiên, cũng giống như hai địa phương trên, các dự án chăn nuôi sai phạm này vẫn tồn tại nhiều năm nay, trước sự bất lực của chính quyền.

Tác giả: Trọng Đức

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP