Pháp luật

Nghệ An: Đóng giả công nhân làm đường, lừa bán đồ cổ giả

Đóng giả công nhân làm đường vừa đào được món đồ cổ và ngỏ ý bán lại với giá rẻ, 2 đối tượng người Tây Ninh đã lừa người dân miền núi Con Cuông để chiếm đoạt tài sản.

Sáng 8/8, Công an huyện Con Cuông cho biết đang tạm giữ Nguyễn Phi Hải (SN 1987, trú xóm Thuận Hòa, xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh) và Huỳnh Văn Phờ (SN 1979, trú tại xóm Long Giao, xã Long Chữ, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh) để làm rõ hành vi lừa bán đồ cổ giả.

Với chiêu trò đóng giả công nhân làm đường vừa đào được món đồ cổ quý hiếm nhưng thực chất là đồ giả, hai đối tượng lên kế hoạch đi lừa người dân ở một số bản vùng sâu vùng xa như Châu Khê, Cam Lâm (huyện Con Cuông).

2 đối tượng Hải và Phờ tại cơ quan công an. Ảnh: Tường Vi

Khoảng 12 giờ ngày 7/8, Hải và Phờ mặc quần áo công nhân đi xe máy mang biển số 29D1 - 627.46 vào bản Diềm, xã Châu Khê, huyện Con Cuông. Thấy quán tạp hóa của chị Hiền mở cửa, 2 đối tượng dừng xe và nói, chị và mọi người ở đây ai có nhu cầu mua đồ cổ không, bọn em mới đào được, nếu đưa đồ vật quý đi trong người sợ kiêng và sợ bị công an gọi hỏi.

Quan sát, bộ đồ cổ mà 2 đối tượng rao bán là hai bộ bát tiên và 4 con cóc ngậm tiền xu với hình thù lạ lẫm, được dát đồng lóng lánh dính rất nhiều bùn đất. Nhận thấy đồ vật này rất quen và nghi ngờ hành vi của hai đối tượng nên chị Hiền không mua. Sau đó, chị Hiền bí mật gọi điện báo cho công an xã Châu Khê.

Nhận được tin báo, công an xã Châu Khê cho lực lượng chốt chặn tại các ngả đường. Khi phát hiện 2 đối tượng trên, công an xã yêu cầu dừng xe và kiểm tra hành chính. 2 đối tượng thừa nhận đang đi buôn đồ cổ giả để đánh lừa người dân.

Tại cơ quan công an, 2 đối tượng này khai mua một bộ bát tiên ở Sài Gòn với giá 1,5 triệu đồng, sau đó bôi bùn đất vào để đánh lừa vừa đào được ở công trường.

Bộ đồ cổ già mà chúng mang đi lừa người dân.

Vào ngày 1/8, 2 đối tượng vào nhà ông Hà Văn Hùng ở bản Cống, xã Cam Lâm, huyện Con Cuông. Ban đầu, 2 đối tượng xin vào nhà để rửa đồ vật mới đào được, sau đó gạ bán.

Chúng nói rằng, có người buôn đồng nát trả giá 3 chỉ vàng nhưng không bán. Để tăng thêm sức thuyết phục, chúng bố trí người khác gọi điện đến trả giá món đồ 20 triệu đồng, nếu đưa về tận nhà có thể trả thêm giá.

Sau đó hai đối tượng gạ ông Hùng, vì đường xá đi lại khó khăn, đưa đồ quý bên trên người sợ kiêng nên muốn để lại cho ông Hùng với giá 10 triệu đồng. Ông Hùng đồng ý vì nghĩ rằng đã mua được đồ cổ với giá hời.

Tại trụ sở, lực lượng công an xã Châu Khê còn thu giữ tang vật của hai đối tượng trên với số tiền 36,750 triệu đồng.

Tác giả: Tường Vi

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: bán đồ cổ ,giả ,công nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP