Trong tỉnh

Nghệ An: Đóng các lối đi dân sinh trái phép qua đường sắt trước Tết Nguyên đán

Hàng loạt các vụ tai nạn đường sắt xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã và đang gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Tử thần rình rập

Người dân xóm 4, xã Nghi Yên (Nghi Lộc) đã sống bên đường sắt nhiều năm qua, chứng kiến nhiều vụ tai nạn nhưng vẫn không quên vụ tai nạn đường sắt thảm khốc vào tháng 7/2017, khiến 2 người chết tại chỗ, hai người bị thương nặng. 4 người này cùng ngồi trên chiếc xe ôtô hiệu Toyota và đang lưu thông hướng Quốc lộ 1 qua đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt tại km299+600 thì bị đoàn tàu hỏa đâm trúng. Hiện trường vụ tai nạn là đoạn đường ngang dân sinh nhưng không có barie rào chắn; đây cũng là một “điểm đen” về tai nạn giao thông.

Việc đóng các lối đi dân sinh trái phép được tiến hành tại 6 huyện, thành, thị xã với 39 lối đi. Ảnh: Phương Thảo

Trước đó không lâu, hồi tháng 3/2017, một xe ô tô chở 2 bố con đã bị tàu hỏa đâm phải tại đoạn đường sắt qua phường Đông Vĩnh, TP Vinh. Tàu hỏa đâm vào phần đuôi và hất văng chiếc xe ra khỏi đường ray, khiến cả 2 bố con đều bị thương. Lý do là bởi người bố vừa lái xe vừa mải nghe điện thoại, không chú ý quan sát, đoạn đường này cũng không có rào chắn.

Hầu hết các vụ tai nạn liên quan đến đường sắt đều để lại hậu quả nghiêm trọng, tuy nhiên những con số thương vong hằng năm vẫn không hề giảm. Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chưa cao. Một số lái xe không chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ an toàn giao thông đường sắt, khi đi qua đường sắt không dừng lại, chú ý tàu hỏa, cố tình cho xe vượt ẩu qua đường sắt. Một bộ phận dân cư sống ở 2 bên đường sắt cũng tùy tiện mở các lối đi dân sinh và đường ngang trái phép.

Nghệ An hiện có hơn 300 km (bao gồm tất cả các nhánh) chiều dài đường sắt chạy qua và hiện còn tồn tại tới 166 lối đi dân sinh trái phép, trong đó có 58 lối có chiều rộng trên 3m, 73 lối có chiều rộng từ 1,5 - 3m. Lối mở trái phép qua đường sắt có chiều rộng mặt đường quá lớn đang là mối đe dọa tới an toàn chạy tàu và an toàn giao thông tại Nghệ An.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc giải tỏa những vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt đang gặp rất nhiều khó khăn do ý thức của các hộ dân cư sống dọc ven đường sắt không chấp hành luật lệ an toàn giao thông đường sắt. Công tác quản lý nhà nước về hành lang an toàn giao thông đường sắt còn lỏng lẻo, thiếu kiên quyết nên nhiều hộ dân vẫn ngang nhiên xây dựng nhà cao tầng, làm mái che, dựng các biển quảng cáo gây che khuất tầm nhìn, gây mất an toàn cho người và các phương tiện giao thông khác lưu thông qua đường sắt.

Tiến hành đóng lối đi dân sinh trái phép tại huyện Nghi Lộc. Ảnh: Phương Thảo

Theo Ban ATGT tỉnh Nghệ An, trong năm 2017, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn Nghệ An xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông, làm chết 9 người, bị thương 6 người, nhiều vụ tai nạn xảy ra ở các lối mở, lối đi dân sinh qua đường sắt rộng trên 3m.

Xử lý nghiêm việc mở đường ngang trái phép

Trước tình hình đó, các ngành chức năng tỉnh Nghệ An đang rốt ráo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn đường sắt, nhất là trong thời điểm lượng người và phương tiện gia tăng đột biến dịp cuối năm. Giải pháp căn bản nhất để giảm thiểu tai nạn trên đường sắt là xử lý triệt để các vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường sắt; bố trí người cảnh giới đường ngang; tổ chức rào chắn, làm đường gom để đóng hoàn toàn các lối mở, đường dân sinh trái phép.

Ông Phan Huy Chương - Phó Chánh thanh tra, Sở Giao thông Vận tải Nghệ An cho biết, năm 2017 sau khi tiến hành tổng rà soát các đường ngang, lối đi dân sinh và thống kê vi phạm hành lang an toàn giao thông trên tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn, Sở Giao thông Vận tải đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các huyện, thành, thị và đơn vị liên quan tăng cường đảm bảo ATGT tại đường ngang và lối đi dân sinh.

Tháng 12/2017, Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với chính quyền địa phương và 2 đơn vị quản lý đường sắt tổ chức cưỡng chế đóng thành công 39 lối đi dân sinh trái phép, đóng 2 đường ngang tại nơi đã được xây dựng cầu vượt; thu hẹp, cải tạo êm thuận 63 lối đi dân sinh về 2m; bố trí cảnh giới tại một số đường ngang, làm gờ giảm tốc, đặt biển cảnh báo để hạn chế tốc độ phương tiện...

Theo kế hoạch, việc đóng các lối đi dân sinh trái phép và giải tỏa tầm nhìn tại các đường ngang giao cắt với đường sắt trên địa bàn tỉnh được tiến hành tại 6 huyện, thành, thị xã và sẽ phải được hoàn thành trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Hoàn thành việc đóng một lối đi dân sinh trái phép. Ảnh: Phương Thảo

Cụ thể, tại Quỳnh Lưu, đóng 2 lối đi dân sinh; thu hẹp và tạo êm thuận mặt đường đối với các lối đi dân sinh tại 8 vị trí. Tại Diễn Châu, đóng 1 lối đi dân sinh; thu hẹp và tạo êm thuận mặt đường đối với 5 lối đi dân sinh; phát quang cây cối phía Đông ray đường sắt ra 15m tại lối đi dân sinh; mở rộng đường ngang tại 2 vị trí và bổ sung 2 biển báo hai bên đường ngang. Bên cạnh đó, tại Nghi Lộc, đóng 4 lối đi dân sinh; thu hẹp và tạo êm thuận mặt đường đối với 5 lối đi dân sinh. Tại TP. Vinh, thu hẹp và tạo êm thuận mặt đường đối với 4 lối đi dân sinh...

Hiện Sở Giao thông Vận tải Nghệ An đang phối hợp với Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa thực hiện Tiểu dự án 2, theo Quyết định 1856 của Thủ tướng Chính phủ, xây dựng đường gom, làm hàng rào hướng tới đóng 61 lối đi dân sinh trái phép ở khu vực TX. Hoàng Mai; đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường gom tại xã Nghi Liên, TP. Vinh để xóa bỏ 5 lối đi dân sinh nguy hiểm ở khu vực này.

Bên cạnh đó, ông Phan Huy Chương cho biết, ngành chức năng và các địa phương sẽ tiếp tục thường xuyên tuyên truyền ý thức tham gia giao thông đường sắt cho người dân bằng nhiều hình thức, bởi đó là yếu tố quan trọng nhất để hình thành văn hóa tham gia giao thông, giảm thiểu các vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Trước tình trạng tai nạn giao thông trên tuyến đường sắt diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có công văn yêu cầu UBND các huyện, thành, thị có đường sắt đi qua có trách nhiệm chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thường xuyên theo dõi, phát hiện và có biện pháp ngăn chặn kịp thời các hành vi tháo dỡ trái phép hàng rào chắn giữa đường bộ với đường sắt, tự ý mở đường ngang, lối đi dân sinh qua đường sắt; tuyệt đối không để phát sinh đường ngang, lối đi dân sinh bất hợp pháp; bố trí, cắt cử người trực gác, tăng thời gian trực gác tại các lối đi dân sinh thường xảy ra hoặc có nguy cơ tai nạn liên quan đến đường sắt. Đối với các vi phạm về bảo đảm an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, khi phát hiện thì ngành công an phải xử lý nghiêm.

Tác giả: Phương Thảo

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP