Kinh tế

Nghệ An đối thoại với các doanh nghiệp FDI về chính sách đầu tư

Trong khuôn khổ Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư năm 2017, chiều nay (18/2), UBND tỉnh tổ chức Hội thảo "Đối thoại cùng các doanh nghiệp FDI về các chính sách đầu tư của tỉnh".

Tham dự có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Astraylia tại Việt Nam; đại diện Cục Đầu tư – Bộ KHĐT; Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam; đ/c Trương Đình Tuyển - Nguyên Ủy viên TW Đảng, Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại.
Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Lê Ngọc Hoa- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện của các tập đoàn kinh tế, các Doanh nghiệp FDI đã và đang đầu tư trên địa bàn.

images1347444 20170218 chu tich
Đoàn chủ trì hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Lê Ngọc Hoa thông tin tình hình thu hút đầu tư của tỉnh cũng như những chính sách thu hút trong thời gian tới. Theo đó, tỉnh sẽ đặc biệt khuyến khích kêu gọi các dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong các lĩnh vực: CNTT, điện tử, các dự án công nghiệp công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp, công nghiệp phụ trợ; các dự án chế biến nông, lâm sản giúp tăng giá trị sản xuất.

Các địa bàn tập trung thu hút gồm: Khu Kinh tế Đông Nam, các KCN, các cực tăng trưởng trọng điểm của tỉnh như: Vinh, Cửa Lò, vùng Nam Thanh Bắc Nghệ, Nam Nghệ Bắc Hà, Miền Tây Nghệ An.


2images1347445 20170218 ong 1
Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Văn phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) ghi nhận nỗ lực của tỉnh Nghệ An trong viêc tổ chức các cuộc đối thoại với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, qua đó, tháo gỡ những khó khăn, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Nghệ An nói riêng, Việt Nam nói chung.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa nhấn mạnh: Với phương châm “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, thành công của doanh nghiệp cũng là sự thành công của tỉnh”, Nghệ An mong muốn nhận được những ý kiến góp ý thẳng thắn, tâm huyết của các quý vị đại biểu, các nhà đầu tư với mục tiêu xây dựng Nghệ An là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư”.

3images1347446 20170218 dong chi HOa
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa thông tin tình hình thu hút đầu tư của tỉnh cũng như những chính sách thu hút trong thời gian tới.

Thời gian qua, nhiều Tập đoàn kinh tế lớn, nhiều doanh nghiệp mạnh và có thương hiệu đã đầu tư tại Nghệ An, nhiều dự án lớn đã được khởi công xây dựng, khánh thành và đi vào hoạt động đã góp phần làm thay đổi diện mạo của tỉnh. Ngay trong sáng nay, Tập đoàn Mavin Ausstfeed đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Nghệ An. Đây là dự án lớn, có thời gian đầu tư dài nên nhiều vấn đề liên quan đến cơ chế ưu đãi, thủ tục được nhà đầu tư quan tâm và đặt nhiều câu hỏi. Ông David Whitehead- Chủ tịch Tập đoàn Mavin Ausstfeed cho biết: Dự kiến tập đoàn sẽ phát triển một chuỗi giá trị NN thông minh, pt trung tâm nghiên cứu vật nuôi, CN gen giống. Với một dư án với thời gian lâu, lợi nhuận chưa có thì Nghệ An có những chính sách ưu đãi gì cho dự án?

Đánh giá cao tiềm năng về phát triển kinh tế của tỉnh cũng như cơ hội cho các nhà đầu khi tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Nghệ An, Ngài David Nardone - Chủ tịch kiểm tổng GĐ Tập đoàn Hemaraj mong muốn Nghệ An cần đặc biệt cải thiện, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng; minh bạch trong thủ tục đầu tư... Mối quan tâm của chúng tôi đólà hạ tầng cảng biển, nâng cấp hệ thống bãi công te nơ, đường bay thẳng Vinh- Bắc Cốc, rút ngắn thời gian từ Nghệ An đi các vùng kinh tế trọng điểm khác... - Ngài David Nardone- Chủ tịch kiểm tổng GĐ Tập đoàn Hemaraj nói.

4images1347447 20170218 ong Thai
Ông Nha Vinh Julien Nguyen - Phó Chủ tịch phụ trách phát triển chiến lược kinh doanh của Tập đoàn Hemaraj Thái Lan nhận định hệ thống giao thông tại Nghệ An còn nhiều bất cập. Vì vậy, phía tập đoàn mong muốn được đầu tư mở rộng một số hạng mục giao thông tại Nghệ An như: cảng nước sâu, đường bay thẳng Vinh - Bangkok,...
5images1347448 20170218 ong Uc
Ông David John Whitehead - Chủ tịch Tập đoàn Mavin phát biểu: Dự kiến, phía tập đoàn sẽ đầu tư nhiều dự án nông nghiệp công nghệ cao tại Nghệ An có vốn đầu tư lớn nhưng thời gian thu hồi vốn chậm. Do vậy, những ưu đãi của phía tỉnh đối với những dự án lớn như thế này là mối quan tâm hàng đầu của Tập đoàn.
6images1347449 20170218 ong Ban
Ông Tatsuki Yabashi - Thành viên HĐQT Tập đoàn Yabashi Nhật Bản có những đề xuất liên quan đến việc hợp tác giáo dục, cụ thể là mở các khoa Nhật ngữ tại Nghệ An để đào tạo tiếng Nhật. Từ đó, cung cấp nguồn nhân lực có trình độ ngoại ngữ cho các doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư tại Nghệ An.
7images1347463 20170218 doi tac TKV
Đại diện doanh nghiệp đối tác của Tập đoàn TKV Hàn Quốc cho rằng: Công tác quảng bá sản phẩm cho các nhà đầu tư Nghệ An chưa được chú trọng. Do vậy phía doanh nghiệp mong muốn được đầu tư một trung tâm xúc tiến quảng bá, bảo hộ thương hiệu sản phẩm tại Nghệ An.

Hiến kế để Nghệ An phát huy tiềm năng lợi thế, tiếp tục phát triển bền vững, xứng đáng với trung tâm khu vự BTB, đồng chí Trương Đình Tuyển - Nguyên Bộ trưởng Bộ TM cho rằng: Tỉnh Nghệ An cần cải thiện môi trường đầu tư, cách cải thế thể chế; kết nối lao động Nghệ An ở nước ngoài để khai thác chất xám phục vụ công tác tuyên dụng lao động của các DN FDI ở Nghệ An. Tỉnh cũng phải nỗ lực tiến lên tốp đầu khu vực, rồi tốp 10 cả nước.

8images1347464 20170218 dc Tuyen
Ông Trương Đình Tuyển - Nguyên Ủy viên TW Đảng, Nguyên Bộ trưởng Bộ thương mại, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, chuyên gia chính sách tiền tệ Việt Nam: Tỉnh Nghệ An cần cải thiện môi trường đầu tư, cách cải thế thể chế; kết nối lao động Nghệ An ở nước ngoài để khai thác chất xám phục vụ công tác tuyên dụng lao động của các DN FDI ở Nghệ An.

Nguyên Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển định hướng: Nghệ An cần quan tâm đến các dự án nông nghiệp, đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp hướng sản xuất lớn, áp dụng công nghệ cao, chuỗi giá trị, bắt kịp xu hướng đang phát triển mạnh mẽ, tạo ra nhiều sản phẩm sạch từ ruộng đồng, trang trại đến bàn ăn như cam kết từ một số nhà đầu tư FDI.

Ghi nhận và tiếp thu các ý kiến tham gia trao đổi rất thẳng thắn, sâu sắc và tâm huyết của các tập đoàn Kinh tế, các DN FDI, đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định tỉnh sẽ tập trung cải cáh thể chế; tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trên địa bàn. Các vấn đề DN quan tâm, đồng chí tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu và trả lời thỏa đáng.

9images1347443 20170218 toan canh
Toàn cảnh hội thảo

Với tinh thần thẳng thắn, cởi mở và cầu thị, Hội thảo Đối thoại cùng các doanh nghiệp FDI về các chính sách đầu tư của tỉnh đã giúp các tập đoàn kinh tế, các Doanh nghiệp hiểu thêm về môi trường, chính sách đầu tư cũng như những mục tiêu, định hướng thu hút đầu tư của tỉnh để có kế hoạch đầu từ cho những dự án mới, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh trong thời gian tới.

Tác giả bài viết: Thu Vinh - Thùy Dương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP