Xã hội

Nghệ An: Doanh nghiệp phá đồi, "ăn" đất vô tội vạ không ai xử lý

Chỉ cần thỏa thuận “mua bán” bằng miệng, nhiều quả đồi, khu rừng với cây cối xanh tươi tại 2 tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa đã bị chặt phá, đào múc một cách vô tội vạ. Tình trạng đất “thổ phỉ” hoành hành từng ngày nhưng chính quyền các cấp làm ngơ?

"Hợp đồng" mua bán đất bằng miệng

Thời gian qua, tại huyện Quỳnh Lưu, TX Hoàng Mai (Nghệ An), một số công ty xây dựng vào khai thác đất trái phép. Bên cạnh đó, sau khi khai thác, tại các mỏ đất này xuất hiện những vực sâu hun hút, lộ thiên chực chờ tai nạn.

Ghi nhận tại xã Quỳnh Tân, Quỳnh Thắng, Tân Thắng (huyện Quỳnh Lưu); xã Quỳnh Trang, Quỳnh Vinh, phường Mai Hùng (TX Hoàng Mai), nhiều quả đồi, rừng chưa được cấp phép khai thác đã bị chặt phá, san múc một cách vô tội vạ. Theo tìm hiểu, đây là đất được giao cho người dân canh tác nhưng một số doanh nghiệp xây dựng trúng thầu hạng mục san lấp mặt bằng tại các KCN Nghi Sơn (Tĩnh Gia, Thanh Hóa), KCN Hoàng Mai, Ngọc Hồi (Nghệ An) đã lên đây mua đất.

dat tho phi
Đất bị khai thác trái phép tại xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An

dat tho phi 5
Đất bị múc trái phép tại địa bàn xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An
Việc mua bán đất giữa các công ty vận tải và người dân khá đơn giản. Chỉ cần thỏa thuận miệng là các công ty này đưa máy múc vào khai thác.

Ông Nguyễn Văn T., một người dân xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu cho rằng: “Người dân thấy cái lợi trước mắt thì bán đất cho các công ty chứ tính về lâu dài thì thiệt hại đủ đường".

Theo ông Hồ Văn T., một “đầu nậu” tại huyện Quỳnh Lưu chuyên nhận các hợp đồng san lấp mặt bằng cho biết: “Việc xin cấp phép mỏ khai thác khoáng sản, đất san lấp hiện nay rất phức tạp, lại mất phí thuế cho nhà nước nên các công ty đã lựa chọn mua đất “lậu” của dân, vừa rẻ vừa nhanh gọn”.

Là một trong 7 ngọn núi đẹp của xứ Quỳnh, nơi có di chỉ văn hóa cấp Quốc gia Cồn Điệp, nhưng nhiều năm qua, núi Lạp Sơn tại xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu bị san múc, đào ủi nham nhở. Một số người dân lợi dụng việc xây dựng nhà cửa, cơi nới đường đi, bán đất san lấp đã thuê máy múc đào sâu vào trong núi cả chục mét; có nơi còn xây dựng nhà cửa, lấn chiếm trái phép trên đất rừng sản xuất.

dat tho phi 3
Những hố sâu chực chờ tai nạn dưới chân đồi

Theo tìm hiểu, máy múc đất là của ông Phạm Văn N., một người dân trong xã. Mỗi ngày, ông N. đào hàng trăm xe đất đem bán cho các Cty, mỗi xe giá 300.000 đồng. Việc khai thác này còn khiến đường sá khu vực núi bãi Xại bị xe tải cày nát, nhưng đến nay cơ qua chức năng vẫn “án binh bất động”.

Trao đổi với PV, ông Đậu Đức Năm, Trưởng phòng TN&MT huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Thời gian qua trên địa bàn cũng có một số doanh nghiệp sai phạm đã bị xử lý, tuy nhiên vẫn tái phạm. Sắp tới chúng tôi sẽ kiểm tra, phối hợp hơn nữa với các cơ quan ban ngành để kiểm soát tình trạng khai thác đất trái phép chặt chẽ, quy cũ hơn. Bên cạnh đó, phòng đã tham mưu cho UBND huyện Quỳnh Lưu có văn bản chấn chỉnh các đơn vị có khoáng sản chưa khai thác hoặc chưa được cấp phép"

Tác giả bài viết: Triều Dương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP