Trong tỉnh

Nghệ An: Doanh nghiệp ngang nhiên xây dựng nhiều công trình sai mục đích sử dụng

Dù không có trong quy hoạch khu vực nhà máy, chưa được cấp phép kinh doanh nhưng Công ty CP Gạch ngói Xuân Hòa (ở xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn, Nghệ An) vẫn ngang nhiên xây dựng nhiều công trình sai mục đích sử dụng, không tuân thủ quy hoạch, tự ý thay đổi hình thức kinh doanh.

Công ty CP Gạch ngói Xuân Hòa tự ý thay đổi hình thức kinh doanh

Hạng mục “chọc thủng” quy hoạch chi tiết ban đầu

Phản ánh tới báo Nhà báo & Công luận, bạn đọc cho biết, Công ty Gạch ngói Xuân Hòa đã “vô tư” xây dựng khu nhà trưng bày sản phẩm Sơn, Bả và khu vực bán căng tin phục vụ cà phê, nước uống các loại để kinh doanh sai mục đích sử dụng trên đất dự án Nhà máy gạch ngói Xuân Hòa tại xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn, Nghệ An...

Qua tìm hiểu được biết, Nhà máy gạch ngói Xuân Hòa tại xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn do Công ty CP gạch ngói Xuân Hòa làm chủ đầu tư và ông Phan Quang làm Giám đốc. Theo ghi nhận của phóng viên, Công ty CP gạch ngói Xuân Hoà đã không tuân thủ quy hoạch khu vực nhà máy được duyệt, đồng thời tự ý thay đổi hình thức kinh doanh bằng việc: Xây dựng khu nhà trưng bày bán sản phẩm Sơn, Bả; Xây dựng khu vực bán căng tin phục vụ Cà phê, nước uống sinh hoạt cho cán bộ, công nhân viên nhà máy; kèm với đó là việc treo và dựng biển “Cà phê Đà Lạt Phố” phục vụ cà phê, ăn sáng, bia, giải khát… Tuy nhiên, tất cả đều không có hồ sơ pháp lý được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Công ty CP Gạch ngói Xuân Hòa treo biển hiệu kinh doanh khi chưa có giấy phép phù hợp (vị trí vòng đỏ)

Treo biển ăn sáng, cà phê lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (vị trí vòng đỏ)

Ông Hồ Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa cho biết: Ban đầu xây dựng, nhà máy có một nhà ăn cho cán bộ, nhân viên của lò gạch. Đầu năm 2020 ông Quang cho đập phá hết, xây lại một nhà kính để làm căng tin phục vụ ăn uống và cà phê cho các bộ, công nhân viên của nhà máy. Theo quy hoạch của huyện và tỉnh, nhà máy gạch sau khi sử dụng hết nguồn nguyên liệu sẽ không triển khai lò nung nữa. Vì vậy, nhà máy phải chuyển đổi một phần sang gạch không nung, và một phần sang hình thức kinh doanh. Việc này ông Quang đang làm thủ tục xin bổ sung quy hoạch.

“Chúng tôi xuống kiểm tra thì thấy nhà máy cho treo biển ăn sáng, cà phê nhưng đến thời điểm này vẫn chưa hoạt động. Chúng tôi lưu ý, nhà máy treo biển là kinh doanh mà kinh doanh thì phải có giấy phép phù hợp. Việc treo biển thế này là lấn chiếm hành lang an toàn giao thông nên chúng tôi đã lập biên bản vi phạm", ông Hùng nói.

Đình chỉ, yêu cầu tháo dỡ

Theo tài liệu của phóng viên có được, ngày 13/7/2020, Phòng Kinh tế - Hạ tầng và UBND xã Xuân Hòa tiến hành kiểm tra thực tế tại hiện trường và lập biên bản kết quả kiểm tra việc chấp hành quy hoạch tại nhà máy gạch ngói Xuân Hòa do Công ty CP gạch ngói Xuân Hòa làm chủ đầu tư với nội dung: Công ty CP gạch ngói Xuân Hòa đã không tuân thủ quy hoạch khu vực nhà máy được duyệt, tự ý thay đổi hình thức kinh doanh, gồm: Xây dựng khu nhà trưng bày bán sản phẩm Sơn, Bả với diện tích 140 m2; Xây dựng khu vực bán căng tin phục vụ Cà phê, nước uống sinh hoạt cho cán bộ, công nhân viên nhà máy với diện tích 200 m2; Không có hồ sơ pháp lý liên quan đến lĩnh vực kinh doanh Sơn, hoạt động dịch vụ Căng tin được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tiếp đó, ngày 21/7/2020, UBND huyện Nam Đàn có văn bản số 1523/UBND-KTHT yêu cầu UBND xã Xuân Hòa và Công ty CP Gạch ngói Xuân Hòa thực hiện việc đình chỉ hoạt động kinh doanh sai mục đích sử dụng của dự án nhà máy gạch Xuân Hòa. Sau khi tiếp nhận ý kiến chỉ đạo của huyện, UBND xã Xuân Hòa ban hành văn bản số 78/CV-UBND.ĐC yêu cầu Công ty Gạch ngói Xuân Hòa đình chỉ ngay các hoạt động kinh doanh sai mục đích với sản phẩm sơn, bả và cà phê, nước uống các loại và tháo dỡ các công trình xây dựng sai thiết kế quy hoạch chi tiết ban đầu đã được UBND tỉnh phê duyệt trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày 4/8/2020

UBND xã Xuân Hòa ra "tối hậu thư" tháo dỡ các công trình xây dựng sai thiết kế quy hoạch chi tiết ban đầu

Theo Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa Hồ Mạnh Hùng, nếu quá thời hạn được giao mà Công ty CP gạch ngói Tuynel không thực hiện hoặc không có văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép điều chỉnh quy hoạch chi tiết thì UBND xã sẽ thực hiện các bước tiếp theo để trình UBND huyên Nam Đàn cưỡng chế tháo dỡ theo đúng quy định.

Nhà báo & Công luận sẽ tiếp tục thông tin./

Tác giả: Trần Phong – Huy Hùng

Nguồn tin: Nhà báo & Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP