Trong tỉnh

Nghệ An: Đoàn liên ngành xác minh hàng trăm khối đá cảnh tập kết trái phép, rà soát chống thất thu thuế

Đoàn liên ngành phối hợp cùng Đội chống thất thu thuế huyện Quỳ Hợp… xác minh hàng trăm khối đá cảnh tập kết trái phép ngay dọc tuyến đường Quốc lộ 48, thuộc xã Nghĩa Xuân, huyện Qùy Hợp (Nghệ An).

Đoàn liên ngành kiểm tra, xác minh hàng trăm khối đá cảnh tập kết trái phép.

Sáng ngày 12/3, ông Nguyễn Như Khôi, Phó phòng TNMT huyện Qùy Hợp (phụ trách Đoàn) cho biết: Việc hàng trăm khối đá cảnh tập kết trái phép dọc tuyến đường Quốc lộ 48, thuộc xã Nghĩa Xuân, huyện Qùy Hợp (Nghệ An), đây là vấn đề nhạy cảm. Vì vậy, UBND huyện Qùy Hợp đã giao cho các phòng ban chuyên môn, UBND xã Nghĩa Xuân, phối hợp cùng Đội chống thất thu thuế huyện Qùy Hợp… xác minh làm rõ để tịch thu.

Trước mắt, Đoàn liên ngành đã giao cho UBND xã Nghĩa Xuân tăng cường kiểm tra, giám sát không cho các đối tượng tiếp tục đổ đá cảnh ở khu vực này. Thứ hai, tuyệt đối không để các đối tượng tẩu táng tài sản ra khỏi khu vực đã tập kết trước đó. Còn, Nông trường Xuân Thành phối hợp với Đội chống thất thu thuế huyện Qùy Hợp xác minh làm rõ ai là người đổ đá cảnh trái phép tại đây.

Cơ quan chức năng xác minh làm rõ nguồn gốc và đối tượng tập kết đá cảnh trái phép.

Đặc biệt, Đoàn liên ngành cũng đã giao cho Đội chống thất thu thuế huyện Qùy Hợp, nếu có trường hợp nhận đổ đá cảnh không rõ không gốc xuất xứ được tập kết trái phép ở đây thì sẽ hoàn thiện hồ sơ, xử lý. Nếu sau này có tái phạm thì biết để đề xuất cơ quan chức năng truy tố. Còn nếu không ai nhận thì thuộc trường hợp vô chủ, sẽ tiến hành tịch thu, thành lập hội đồng đấu giá để xung công quỹ nhà nước.

Như Tài chính Doanh nghiệp đã đưa tin, nhiều tháng nay, người dân đại phương đã bất ngờ thấy hàng trăm khối đá cảnh hay còn gọi là đá cổ thạch được tập kết ngay dọc tuyến đường Quốc lộ 48, thuộc xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An). Điều đáng nói, hàng trăm khối đá trên được tập kết trái phép tại khu đất thuộc quản lý của Nông trường Xuân Thành (Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Xuân Thành - là 1 đơn vị Doanh nghiệp nhà nước) suốt nhiều tháng nay mà vẫn chưa thấy cơ quan chức năng hay chính quyền địa phương đến kiểm tra, xử lý.

Cũng theo người dân bản địa nơi đây, những khối đá trên được 1 số cá nhân khai thác theo dạng “thổ phỉ” trên địa bàn đưa về đây để tập kết và bán ra thị trường khi khách hàng có nhu cầu mua.

Được biết, nhiều năm nay, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) là một trong những điểm nóng của tình trạng khai thác và vận chuyển khoáng sản trái phép ở miền núi Tây Nghệ An. Điều đáng lo ngại là thực trạng này ngày càng diễn ra phức tạp với đủ loại hình từ công khai đến bán công khai.

Tại xã Nghĩa Xuân nói riêng và huyện Quỳ Hợp nói chung, tình trạng khai thác trái phép đá cảnh này không hề có dấu hiệu hạ nhiệt dù các phương tiện truyền thông báo chí phản ánh khá nhiều. Thậm chí, chính quyền địa phương từng xử phạt một số cá nhân tổ chức vi phạm. Tuy nhiên, mức xử phạt còn thấp chỉ từ 3 đến 5 triệu đồng trong khi lợi nhuận lớn từ việc khai thác, vận chuyển khoáng sản lậu nên chưa đủ sức răn đe.

Tác giả: Ngọc Tuấn

Nguồn tin: Tạp chí Tài chính doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP