Trong tỉnh

Nghệ An: Dở dang đường trăm tỉ đang làm thì... hết tiền

Được đầu tư xây dựng từ năm 2006 với số vốn hơn 215 tỷ đồng nhưng đến nay Dự án đường từ thị trấn Con Cuông vào xã Bình Chuẩn vẫn còn 10km đường và 4 cầu chưa hoàn thành

Đoàn Thanh niên xã Bình Chuẩn cho làm những mặt cầu tre, gỗ tạm trên những mố bê tông công trình trăm tỉ

3 lần gia hạn, 30km đường 12 năm chưa xong

Sáng 20/11, PV có mặt trên tuyến đường tỉnh 541 từ thị trấn Con Cuông đi xã Bình Chuẩn và ghi nhận tuyến đường có tổng chiều dài gần 30km đã hoàn thành được hai đầu, đi lại thuận tiện. Tuy nhiên, còn lại 10km (từ Km10 - Km20), từ xã Đôn Phục đi xã Bình Chuẩn đang dở dang, đất đá lởm chởm, ổ trâu, ổ voi đầy mặt đường… Trên tuyến còn có 3 cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu nhưng chỉ mới xây dựng được mố cầu 2 bên, để trơ những thanh sắt thép gỉ sét.

Ông Kha Văn Tài, xã Bình Chuẩn cho biết: Tuyến đường này đã được Nhà nước đầu tư hơn chục năm nay nhưng vẫn chưa xong. Trời nắng còn đi được chứ mưa xuống thì xe máy cũng đi không nổi chứ đừng nói ô tô, khi mưa lũ thì bị chia cắt hoàn toàn. Lúc ốm đau hay có công chuyện muốn xuống trung tâm huyện phải vòng hơn 100km từ xã theo QL48C vòng lên Khe Bố (huyện Tương Dương).

Chị Chương Thị Sim, Phó bí thư đoàn xã Bình Chuẩn cho biết thêm: Trong 3 cầu xây dựng dở thì có 2 cầu bắc qua khe cạn, 1 cầu bắc qua khe nước. Vì cầu chưa hoàn thành nên người dân phải đi qua đường tạm phía dưới rất cực, nhất là cầu qua khe nước, mưa lũ là chia cắt hoàn toàn. “Năm ngoái, có mấy anh công an huyện vào giúp dân bản nhưng khi qua cầu khe nước thì bị nước cuốn trôi, may người nhảy kịp nên không ai bị gì. Sau đó, có đoàn từ thiện từ dưới xuôi lên đến đó là phải dừng lại vì xe không qua được”, chị Sim nhớ lại.

Cầu tạm không được, cầu mới không xong

Dự án đường giao thông từ thị trấn Con Cuông đi xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông được khởi công xây dựng từ năm 2006 với số vốn (sau khi điều chỉnh) lên đến hơn 215 tỉ đồng, từ nguồn Trái phiếu Chính phủ. Công trình do UBND huyện Con Cuông làm chủ đầu tư với chiều dài toàn tuyến trên 28,8km, quy mô đường cấp V miền núi.

Công trình là niềm mong ước ngàn đời của bà con đồng bào dân tộc thiểu số các xã: Bồng Khê, Mậu Đức, Đôn Phục và Bình Chuẩn. Mặc dù UBND tỉnh Nghệ An cho phép dự án gia hạn đến lần thứ 3, trước ngày 30/9/2014 tuyến đường phải hoàn thành nhưng sau 12 năm triển khai thi công, công trình chỉ mới hoàn thành xong 19km đường, 7 cầu; còn lại 10km đường, 3 cầu đang dang dở và 1 cầu chưa được thay thế. Để giải quyết nhu cầu đi lại trước mắt của bà con, năm 2015, Đoàn Thanh niên xã Bình Chuẩn đã huy động lực lượng làm 2 cầu tạm bằng tre, gỗ bắc qua mố cầu bê tông đang dang dở ở bản Quăn.

Việc tận dụng những mố cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu mới được xây dựng lập tức phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, do kết cấu mặt cầu bằng tre, gỗ thô sơ trong khi lưu lượng phương tiện đi lại nhiều, thời tiết khí hậu khu vực rừng núi khắc nghiệt nên rất nhanh chóng xuống cấp. Sau 2 năm sử dụng, cả 2 cầu đã hư hỏng, phải thay thế. Đầu năm 2017, đoàn xã Bình Chuẩn tiếp tục làm lại nhưng chỉ được hơn 1 năm lại đã xuống cấp. Đến nay chỉ còn 1 cầu tạm tồn tại và sử dụng được.

“Đoàn xã đã nhiều lần xin huyện dùng các cột điện cũ bắc qua rồi dùng tấm bê tông lót trên cho chắc chắn nhưng không được chấp nhận vì không đúng thiết kế”, ông Đặng Văn Biên, Bí thư Đoàn xã Bình Chuẩn cho biết.

Trong khi đó, ông Trần Anh Tuấn, Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Con Cuông cho biết: Nguyên nhân khiến dự án chưa thể hoàn thành theo kế hoạch là do nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ bố trí đến năm 2015 đã hết nên không có kinh phí triển khai tiếp các hạng mục còn lại. “Hiện tại, dự án không được đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn; huyện cũng không biết tìm kiếm nguồn vốn nào để đầu tư tiếp. Ban cũng không biết đến bao giờ công trình mới được đầu tư xây dựng tiếp để hoàn thành”, ông Tuấn nói về tương lai của dự án.

"Đường từ thị trấn Con Cuông vào xã Bình Chuẩn được nâng cấp thành đường tỉnh 541 vào tháng 1/2017, với tổng chiều dài 28,8km. Tuy nhiên, hiện tại hạt chỉ mới tiếp nhận và quản lý 15km, còn hơn 10km đường đất thì chỉ quản lý hành lang còn đường vẫn do UBND huyện Con Cuông quản lý."

Ông Nguyễn Thế Thạnh, Hạt trưởng Hạt Quản lý đường bộ 541 Con Cuông

Tác giả: Sỹ Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP