Trong tỉnh

Nghệ An định hướng đưa huyện Đô Lương thành thị xã trước năm 2030

HĐND tỉnh Nghệ An quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng thành thị xã trước năm 2030 đang tạo ra cơ hội cũng như những thách thức cho huyện Đô Lương thời gian tới.

Phiên họp thường kỳ tháng 2/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã thống nhất chủ trương ban hành Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ xây dựng huyện Đô Lương thành thị xã trước năm 2030.

Trong cuộc họp diễn ra ngày 29/12/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã thông qua chủ trương ban hành đề án xây dựng đô thị Đô Lương đạt đô thị loại IV trước năm 2025, định hướng phát triển huyện Đô Lương thành thị xã trước năm 2030.

Sau đó đến ngày 19/1/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục bán hành Thông báo số 470-TB/TU về đề án “Xây dựng và phát triển đô thị Đô Lương đạt đô thị loại IV, trở thành thị xa theo hướng thương mại, dịch vụ”. Nội dung giao cho “Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng một số cơ chế, chính sách đặc thù để huyện Đô Lương triển khai thực hiện đề án theo đúng mục tiêu, nhiệm vụ, lộ trình đã xác định, báo cáo cấp có thảm quyền xem xét theo quy định".

Huyện Đô Lương từng bước đổi thay để hướng tới trở thành đô thị loại IV trước năm 2025

Đáng chú ý, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương HDND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định Đô Lương sẽ được hưởng 100% tiền sử dụng đất, thu được từ các khu đất quy hoạch với diện tích là 25,43 ha tại thị trấn Đô Lương và các xã lân cận như Yên Sơn, Văn Sơn và Lạc Sơn. Sau khi được Ban Thường vụ thông qua, sẽ trình HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII xem xét tại kỳ họp chuyên đề dự kiến sẽ được tổ chức vào đầu quý II/2022.

Trước những yêu cầu về quá trình đô thị hóa và công cuộc đổi mới, huyện Đô Lương đã đặt quyết tâm xây dựng đô thi Đô Lương đạt đô thị loại IV trước năm 2025, qua đó đáp ứng nhu cầu về nhà ở, các công trình hạ tầng, những tiện ích phục vụ cho cuộc sống đô thị, từ đó giúp cho Đô Lương dần bắt kịp xu thế phát triển của xã hội.

Định hướng thành cầu nối các huyện phía Tây Nghệ An

Rất dễ để nhận thấy, Đô Lương là huyện đồng bằng bán sơn địa nằm ở vụ trí trung tâm tỉnh Nghệ An, nối vùng đồng bằng ven biển và vùng miền núi Tây Nghệ An.

Người dân Đô Lương từ lâu được biết đến là giàu truyền thống về kinh doanh buôn bán, giàu tiềm năng phát triển mạnh ngành dịch vụ thương mại. Trong tương lai, khi trở thành đô thị loại IV hướng tới thành thị xã trước năm 2030, Đô Lương sẽ là điểm kết nối giao thông Đông, Tây, Nam, Bắc, liên kết các huyện miền núi Tây Nghệ An và thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò và các huyện ven biển tỉnh Nghệ An.

Định hướng phát triển nhà ở của huyện Đô Lương

Hiện tại huyện Đô Lương đã có 3/5 tiêu chuẩn đạt thị xã, đó là quy mô dân số, diện tích tự nhiên, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội. Hai tiêu chuẩn chưa đạt chính là tiêu chuẩn đô thị chưa công nhận đô thị loại IV, tiêu chuẩn về đơn vị hành chính trực thuộc. Có một thực tế là Đô Lương đãng có được tốc độ phát triển về kinh tế nhưng lại chưa tương xứng với vị thế, vị trí của huyện, thiếu những công trình mới nhằm tạo sức bật về tính kết nối giao thống nhằm kết nối các vùng lân cận, hay những cơ sở hạ tầng thiết yếu chưa được đầu tư.

Với lợi thế về vị trí địa lý, và dựa vào dự báo phát triển kinh tế thì dự kiến đô thị Đô Lương trong tương lai sẽ quy hoạch các khu chức năng chính, đó là: Khu trung tâm hành chính đô thị; Khu xây dựng các công trình công cộng; Khu thương mại dịch vụ, nhà ở; Khu công viên cây xanh, thể dục thể thao; Khu công nghiệp, cụm công nghiệp tập trung; Khu kỹ thuật đầu mối. Toàn đô thị Đô Lương bao gồm 8 cụm đô thị với tổng diện tích 3.029 ha, trung tâm là thị trấn Đô Lương kết nối với hệ thống đô thị mới theo các trục giao thông (quốc lộ 7A, 15A, 46A).

Định hướng không gian đô thị huyện Đô Lương

Việc quy hoạch các cụm đô thị theo từng khu vực phát triển sẽ tạo ra sự tương hỗ các chức năng về tiện ích xã hội, hạ tầng kỹ thuật, qua đó nâng cao việc thích ứng nhu cầu phát triển thị trường, hướng tới một không gian năng động, kết hợp giữa trong và ngoài làm hạt nhân tăng trưởng.

Có thể nói, với chính sách hỗ trợ phát triển Đô Lương thành đô thị loại IV trước 2025, hướng tới thành thị xã trước năm 2030 đã đáp ứng được sự mong mỏi lâu nay của người dân Đô Lương. Trước những cơ hội lớn sẽ là những thách thức không hề nhỏ dành cho huyện Đô Lương. Tuy nhiên bằng sự quyết tâm từ lãnh đạo đến người dân khi sát cánh cùng nhau, cùng sự hỗ trợ về các chính sách phù hợp tử phía UBND tỉnh thì mục tiêu trở thành thị xã trươc năm 2030 của Đô Lương sẽ sớm thành hiện thực.

Tác giả: Quang Huy

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP