Trong tỉnh

Nghệ An: 'Điểm danh' 15 cơ sở sản xuất nước uống vi phạm chất lượng, sở hữu công nghiệp

13/26 cơ sở được lấy mẫu trong đợt thanh tra lần này vi phạm chất lượng (chiếm 50%) là con số đáng báo động - Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An cảnh báo.

Sở Khoa học và Công nghệ vừa ban hành kết luận thanh tra về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và sở hữu công nghiệp đối với 26 cơ sở (15 cá nhân, 11 tổ chức) sản xuất nước uống đóng chai trên địa bàn: thành phố Vinh, các huyện Nghi Lộc, Diễn Châu, Yên Thành, Thanh Chương, Anh Sơn.

Kết luận dựa trên báo cáo kết quả thanh tra của đoàn thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ theo Quyết định số 102/QĐ-SKHCN-TTra ngày 8/4/2019.

Theo đó, về thực hiện công bố tiêu chuẩn áp dụng và công bố hợp quy, tại thời điểm thanh tra, có 21/26 cơ sở đã thực hiện thủ tục tự công bố chất lượng sản phẩm, 5/26 cơ sở đang sử dụng Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cấp hiện còn giá trị.

Người lao động không mặc đồ bảo hộ trong quá trình sản xuất. Ảnh: Mạnh Hà

Về ghi nhãn, có 26/26 cơ sở thực hiện việc ghi nhãn đầy đủ theo quy định của Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14 tháng 4 năm 2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa.

Về sở hữu công nghiệp, có 3 cơ sở đã có hành vi vi phạm pháp luật về sở hữu công nghiệp: Chỉ dẫn sai về tình trạng pháp lý, phạm vi bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp; cụ thể: sản xuất nước uống đóng chai trên nhãn sử dụng ký hiệu chữ ® (chỉ dẫn về việc nhãn hiệu đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu) nhưng trong thực tế không được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ.

Đặc biệt, về chất lượng, đoàn đã tiến hành lấy 26 mẫu nước uống đóng chai để thử nghiệm chất lượng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai QCVN 6-1:2010/BYT được ban hành kèm theo Thông tư số 34/2010/TT-BYT ngày 2/6/2010 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Phòng chiết rót không đảm bảo vệ sinh, chưa tách biệt với các khu vực khác. Ảnh: Mạnh Hà

Toàn bộ số mẫu trên được gửi thử nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm An toàn thực phẩm quốc gia. Kết quả, có 13/26 mẫu nước uống đóng chai không đạt chất lượng. Các chỉ tiêu không đạt là chỉ tiêu vi sinh như: E.coli, Coliform, Pseudomonas aeruginosa, Bào tử vi khuẩn kị khí khử sulfit.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà - Chánh Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ, Trưởng đoàn thanh tra thì 13/26 cơ sở được lấy mẫu trong đợt thanh tra lần này vi phạm chất lượng (chiếm 50%) là con số đáng báo động.

Danh sách 15 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai vi phạm chất lượng và sở hữu công nghiệp. Ảnh: P.B

“Tất cả mẫu vi phạm đều vi phạm chỉ tiêu vi sinh chứ không vi phạm các chỉ tiêu hóa học. 13 loại nước được lấy mẫu vi phạm chất lượng đều được chứa vào loại bình to (loại bình tái sử dụng). Qua đó, có cơ sở để khẳng định, nguyên nhân vi phạm đến từ quy trình chiết rót, đóng chai không đảm bảo vệ sinh theo quy định”, ông Hà nói.

Theo đoàn thanh tra, qua cảm quan nhận thấy, một số cơ sở có khu vực chiết rót sản phẩm chưa sạch sẽ, không tách biệt, các loại bình đựng sử dụng lại chưa được súc rửa kỹ trước công đoạn rót chai, không có khu vực thay đồ bảo hộ lao động, lao động không mặc đồ bảo hộ trong quá trình sản xuất…

Quá trình súc rửa bình còn sơ sài, mất vệ sinh an toàn thực phẩm . Ảnh: Mạnh Hà

Căn cứ Nghị định số 119/2017/NĐ-CP và Nghị định số 99/2013/NĐ-CP của Chính phủ, Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 15 cơ sở vi phạm với tổng số tiền là 35,432 triệu đồng.

Bên cạnh đó, buộc thu hồi để tiêu hủy các lô sản phẩm nước uống đóng chai vi phạm về chất lượng; buộc loại bỏ yếu tố vi phạm trên nhãn sản phẩm nước uống đóng chai của 3 cơ sở vi phạm về sở hữu công nghiệp.

Tác giả: Phạm Bằng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP