Trong tỉnh

Nghệ An: Di tích lịch sử quốc gia Chùa Cần Linh ngổn ngang do thiếu vốn

Công trình tu bổ, tôn tạo và mở rộng di tích quốc gia Chùa Cần Linh vẫn ngổn ngang các hạng mục do thiếu vốn.

Di tích lịch sử quốc gia Chùa Cần Linh được khởi công trùng tu tôn tạo và mở rộng ngày 6/4/2015.

Dự án “Tu bổ, tôn tạo và mở rộng di tích quốc gia Chùa Cần Linh” TP Vinh, Nghệ An đã được Bộ VHTT&DL đồng thuận về mặt chủ trương cũng như chính sách, và UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt dự án với tổng mức đâu tư là 66,8 tỉ đồng bằng nguồn vốn xã hội hóa và nguồn vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa.

Dự án được khởi công xây dựng giai đoạn 1 vào tháng 4 năm 2015 gồm các hạng mục: Tòa Tam Bảo, Nhà Thờ Tổ, Nhà Thờ Hương Linh, Tả Vu, Hữu Vu, Tháp Chuông, Tháp Trống, Cổng Tam Quan, nâng tổng thể phần nền lên 2m độ cao để chống lũ lụt. Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2017.

Tuy nhiên từ khi khởi công đến nay đã hơn 3 năm giai đoạn 1 của dự án vẫn còn dang dở, ngổn ngang, Tòa Tam Bảo hiện chỉ mới hoàn thiện được 1/3 hạng mục công trình.

Các hạng mục công trình đang còn dang dở.

Phản ánh đến Pháp luật Plus, Nhà sư Thích Diệu Nhẫn trụ trì chùa Cần Linh cho biết, hiện nay nhà chùa đang gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện dự án do thiếu nguồn vốn.

Nhà sư Thích Diệu Nhẫn cho biết: “Tính đến thời điểm hiện tại nhà Chùa mới nhận được 400 triệu đồng ngân sách từ Chương trình mục tiêu phát triển văn hóa năm 2017 còn lại nhà chùa huy động nguồn vốn xã hội hóa.

Trong khi đó, quyết định phê duyệt dự án đã nêu rõ hai hạng mục gốc là Tòa Tam Bảo và Nhà Thờ Tổ được hỗ trợ từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa là 20 tỉ đồng.

Nhà Chùa cũng đã nhiều lần phản ánh lên các cấp xin nguồn vốn để thực hiện dự án đúng tiến độ, nhưng UBND tỉnh trả lời do nguồn ngân sách địa phương gặp nhiều khó khăn và tỉnh cũng đã trình lên Bộ bố trí nguồn vốn hỗ trợ cho dự án tuy nhiên đến nay vẫn chưa được giải quyết cho nên Nhà Chùa cũng không biết phải chờ đến bao giờ!

Trong khi đó để phục vụ cho quá trình thi công trùng tu trôn tạo của dự án, các pho tượng cổ, các bức vọng, cùng nhiều cổ vật quý linh thiêng của Nhà Chùa phải di dời sang khu nhà tạm cũng đang đứng trước nguy cơ xuống cấp.”

Nhà sư Thích Diệu Nhẫn - Trụ trì Chùa Cần Linh.

Theo tìm hiểu của Pháp luật Plus, tại Quyết định số 835/QD –UBND-ĐTXD ngày 13/3/2014 do ông Nguyễn Xuân Đường Phó chủ tịch UBND (Nay là Chủ tịch UBND) tỉnh Nghệ An ký quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình: “Tu bổ, tôn tạo và mở rộng di tích Chùa Cần Linh" nêu rõ: Đối với các di tích gốc gồm hai hạng mục tòa Tam Bảo và Nhà Thờ Tổ được ngân sách nhà nước hỗ trợ từ ngồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa là 20 tỉ đồng, trong đó Tòa Tam Bảo hơn 13 tỉ và Nhà Thờ Tổ hơn 6 tỉ đồng, còn lại các hạng mục khác được huy động từ nguồn vốn xã hội hóa.

Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình.

Quyết định nêu rõ: Ngân sách Nhà nước hỗ trợ từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa đối với hai hạng mục gốc là Tòa Tam Bảo và Nhà Thờ Tổ.

Công trình mở rộng, tôn tạo di tích lịch sử quốc gia Chùa Cần Linh là Dự án quan trọng trong và có ý nghĩa xã hội, góp phần thực hiện xây dựng Nghệ An thành trung tâm văn hóa của khu vực Bắc Trung Bộ theo Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị.

Công trình đã khởi công được hơn 3 năm nay nhưng do thiếu vốn nên hiện nay vẫn còn nhiều hạng mục dang dở. Các hạng mục như: Nhà thờ Tổ, nhà tả, hữu vu, cổng tam quan, lầu các quan âm, lầu chuông, nhà thờ hương linh anh hùng liệt sĩ… vẫn chưa được triển khai.

Vì vậy, để Chùa Cần Linh trở thành trung tâm văn hóa khu vực Bắc Trung Bộ theo Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị, Pháp luật Plus kính đề nghị các cơ quan ban ngành từ Trung ương đến địa phương sớm vào cuộc làm rõ những "uẩn khúc" trong vấn đề giải ngân vốn để công trình tu bổ, tôn tạo và mở rộng di tích quốc gia Chùa Cần Linh sớm được hoàn thiện.

Tác giả: Hà Thư - Thế Vinh

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

  Từ khóa: Nghệ An ,dự án ,di tích

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP