Giáo dục

Nghệ An: Đến bảo tàng học lịch sử

Nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và Ngày Quốc phòng toàn dân (22/12), nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tổ chức cho học sinh tham quan bảo tàng Quân khu 4, tìm hiểu về quân đội Việt Nam và lịch sử dân tộc.


Những ngày này, Bảo tàng Quân khu 4 đông khách tham quan hơn. Nhiều học sinh tiểu học của các trường trên địa bàn TP Vinh (Nghệ An) được thầy cô dẫn đi tham quan, nghe kể những câu chuyện lịch sử, những trận đánh hào hùng mà nhiều hiện vật vẫn đang được lưu giữ.

Các em háo hức được nhìn thấy xe tăng, các khẩu pháo, lạ lẫm khi được nhìn thấy chiếc bi đông, mũ cối hay chiếc võng được kết từ dây dù; trầm ngâm khi nhìn thấy những bức thư đã ố vàng… của những người lính chiến năm xưa.

Nhiều em cẩn thận ghi lại những trận đánh được cán bộ bảo tàng tái hiện trên sa bàn, và ghi lại cả những cảm xúc của mình với bài học lịch sử sinh động này.

Em Trần Đức Dũng (lớp 3E, Trường tiểu học Hưng Bình, TP Vinh) hôm nay mặc bộ quân phục màu xanh, ra dáng một chiến sĩ nhí mạnh dạn nói: “Cháu thấy xe tăng trên ti vi nhiều rồi, nhưng bây giờ mới được thấy tận mắt. Các chú bội đội của ta rất anh dũng. Cháu nghe kể ngày xưa chiến tranh gian khổ, nhiều bom mìn nguy hiểm, nhưng các chú vẫn ra trận chiến đấu bảo vệ tổ quốc”.

Phấn khởi và dành sự ưu ái đặc biệt khi tiếp các đoàn khách nhí này, Đại úy Nguyễn Hữu Hoành – cán bộ Đội tuyên truyền của Bảo tàng - nói: “Đây là cách giáo dục lịch sử cho trẻ rất ý nghĩa. Kể lại các trận đánh, có cả những mất mát, đau thương, không phải là nhắc lại quá khứ, hằn sâu vết thương chiến tranh, mà để các em hiểu biết lịch sử đất nước, về truyền thống dân tộc, giúp các em hiểu hơn về tấm gương hi sinh anh dũng, về những khó khăn, vất vả và cả hiểm nguy mà các cô chú bộ đội đã vượt qua để các em có cuộc sống bình yên, hạnh phúc như ngày hôm nay. Qua đó, để các em trân trọng, biết ơn thế hệ đi trước, và cố gắng phấn đấu, học tập, rèn luyện thật tốt”.

Cô Trịnh Thị Nga – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trường Thi (TP Vinh) - cho hay: Nhân Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và Ngày Quốc phòng toàn dân 22/12, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân các anh hùng, liệt sỹ, các cựu chiến binh, thi hóa trang chú bộ đội hay tham quan các địa điểm lịch sử như Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh), Bảo tàng Quân khu 4… Mong rằng, qua hoạt động thực tế này, các em có nhiều cảm xúc, và tự rút ra nhiều bài học cho bản thân mình”.

Tác giả bài viết: Hồ Lài
Nguồn tin: Báo Giáo dục và Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP