Trong tỉnh

Nghệ An: Đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng nhà máy, dân vẫn 'khát' nước sạch

Dù được đầu tư hơn 4 tỷ đồng (giai đoạn 1) nhưng người dân xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) sống bên cạnh nhà máy nước gần chục năm nay vẫn phải chịu cảnh 'khát' nước sạch.

Do đặc thù địa chất là vùng đất phèn, nước lợ nên vấn đề nước sạch của người dân tại xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cần thiết hơn bao giờ hết.

Vào năm 2004, dự án nhà máy nước Nghi Diên, xóm 13, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc được triển khai giai đoạn 1 do UBND xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc làm chủ đầu tư với kinh phí 4 tỷ đồng. Năm 2008, UBND huyện Nghi Lộc làm chủ đầu tư giai đoạn 2 nhằm đáp ứng nhu cầu nước sạch cho hơn 2.000 hộ dân trên địa bàn xã này.

Nhà máy nước sạch Nghi Diên, huyện Nghi Lộc.

Thế nhưng, sau 10 năm, từ lúc nhà máy nước được hoàn thiện, người dân xã Nghi Diên vẫn phải chứa nước mưa, mua nước sạch để dùng do không thể sử dụng nước nhà máy vì quá ô nhiễm.

Chị Nguyễn Thị Hậu, trú tại xóm 13, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc cho hay, nước từ nhà máy bơm lên có màu đục, bốc mùi bùn chỉ sử dụng cho gia súc, gia cầm uống và giặt đồ. Còn nước sinh hoạt, ăn uống thì gia đình chủ động xây bồn chứa nước mưa và mua nước sạch ở đại lý về uống.

Nước sạch từ nhà máy Nghi Diên có màu vàng đục.

Cũng trong cảnh tương tự, ông Trần Văn Thế, trú tại xóm 10, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc cho biết thêm: "Nước từ nhà máy được lấy từ sông lên nhưng công nghệ xử lý quá kém nên nhìn không khác gì nước sông chưa xử lý. Một số hộ dân do không còn cách nào khác nên lấy nước ở nhà máy sau đó phải bỏ phèn chua để xử lý hoặc bơm ngược xuống giếng để lắng bùn rồi lấy sử dụng".

Có mặt tại nhà máy nước Nghi Diên, qua quan sát, nhà máy xử lý nước vẫn hoạt động. Nguồn nước nhà máy lấy từ sông bên cạnh. Hệ thống các bồn chứa và máy xử lý rỉ sét, xuống cấp. Nguồn nước sau khi được xử lý qua nhà máy xong đến hộ dân vẫn có màu vàng đục, có gợn bùn non và có mùi tanh.

Sau 10 năm, hệ thống công nghệ xử lý nước của nhà máy đã lạc hậu, máy móc xử lý rỉ sét, xuống cấp.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Sơn, Chủ tịch UBND xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc thừa nhận, nhà máy xử lý nước chưa đảm bảo để sử dụng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhà máy nước không có hồ lóng, công nghệ xử lý lạc hậu, không có người làm kỹ thuật thường xuyên.

Trước tình trạng cần thiết của người dân, UBND xã Nghi Diên đã làm công văn đến từng xóm để họp dân, lấy ý kiến cử tri về phương án lấy nước từ nhà máy nước sạch TP Vinh.

Tác giả: Ngọc Tuấn

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP