Trong tỉnh

Nghệ An: Đầu tư công trình nước sạch 19 tỷ đồng rồi “đắp chiếu”

Được khởi công xây dựng từ tháng 9/2012, đây là công trình cấp nước cho 1.041 hộ dân của xã Diễn Quảng, Diễn Châu, Nghệ An. Tuy nhiên, công trình đã không phát huy tác dụng và “đắp chiếu” cho đến hôm nay. Người dân địa phương thì xót ruột khi thấy các hạng mục xuống cấp và bức xúc, trong khi đó chính quyền địa phương thì lại loay hoay chưa biết tháo gỡ…

Theo tìm hiểu, công trình cấp nước sinh hoạt của xã Diễn Quảng được đầu tư với số vốn hơn 19 tỷ đồng, trong đó, theo qui định nguồn hỗ trợ nhà nước là 60%, nguồn vốn đối ứng của địa phương là 40%. Công trình này do UBND xã Diễn Quảng làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty cổ phần Đại Việt đóng tại xã Hưng Lộc (TP Vinh).

Xây xong rồi... khóa cửa

Công trình được đầu tư xây dựng 9/2012 và đưa vào sử dụng một năm sau đó. Tuy nhiên, cho đến nay, gần 6 năm trôi qua, công trình vẫn trong tình trạng “đắp chiếu”. Nhiều hạng mục hoàn thành nhưng còn “phơi sương”, thậm chí một số hạng mục đã có những dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hầu hết những người dân ở đây đều náo nức, mong muốn có nước sạch để dùng. Dù rằng đường ống nước, đồng hồ đã được lắp đầy đủ nhưng nước vẫn chưa về. Dân háo nước sạch, mà công trình thì lại đắp chiếu nên nhiều năm liền không biết kêu ai?

“Nước ở đây nhiễm mặn, chỉ mong có nước sạch để dùng, chứ dùng nước bể, nước giếng, nước mưa mãi sao được. Chúng tôi, mỗi nhà đều đóng 5 triệu đồng để xây dựng rồi, nhưng không hiểu sao họ trả lại, và cho đến giờ nước vẫn chưa có để dùng”, một người dân địa phương bức xúc.

Khóa bên kia, lở bên này

Công trình có dấu hiệu xuống cấp, các vết nứt đang hiện rõ trên tường kè

Ông Phan Huy Ngân, Chủ tịch UBND xã Diễn Quảng cho biết: “Do vốn đối ứng của địa phương không nhiều, không đủ khả năng đối ứng nên mới như vậy”. Ông Ngân còn cho biết thêm, chỉ duy nhất xóm 3 có 60 hộ đóng/1.000 hộ. Bên cạnh đó, ngân sách địa phương thì không có nên dự án đành phải “bỏ ngỏ” giữa chừng.

Hiện nay, hệ thống hồ chứa nước đã được xây dựng xong, nhà để máy móc thiết bị và điều hành đã hoàn thành nhưng ở phía trong cây cối um tùm. Bên cạnh đó, khu vực hồ chứa nước đã được kè bằng đá và gia trét xi măng, nhưng một số điểm đã có những dấu hiệu rạn nứt, xuống cấp.

“Hiện có 1 số Công ty muốn đầu tư phần còn lại và quản lý, khai thác và sử dụng nhưng muốn làm được thì phải nghiệm thu, quyết toán phần làm trước.

Xã cũng đã có tờ trình gửi Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường trực thuộc Sở NN&PTNT nhưng chưa có câu trả lời”, ông Ngân nói.

Vậy nên, công trình cấp nước sinh hoạt xã Diễn Quảng để không còn tình trạng “đắp chiếu” như hiện tại thì trước mắt, phía Sở NN&PTNT nên có một văn bản chỉ đạo nghiệm thu và quyết toán phần làm trước. Có như vậy công trình nước sạch hàng chục tỷ không bị uổng phí, nằm chờ và thoi thóp như hiện nay.

Tác giả: Nguyễn Diệu

Nguồn tin: phuongnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP