Trong tỉnh

Nghệ An: “Đau đầu” nhiều khu công nghiệp dở dang

Gần 10 năm qua, mặc dù cơ sở hạ tầng – kỹ thuật được xây dựng cơ bản hoàn thiện nhưng hàng trăm ha đất KCN Hoàng Mai I vẫn phải “dài cổ” chờ nhà đầu tư.

Năm 2009, KCN Hoàng Mai I chính thức được khởi công, xây dựng trên tổng diện tích 289,67 ha, tổng mức đầu tư 812 tỷ đồng.

Nhiều diện tích đất quy hoạch trong KCN Hoàng Mai I bị bỏ phí trong suốt gần 10 năm

Tiến độ... rùa bò

KCN nằm tại xã Quỳnh Lộc, Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai thuộc quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An, kế hoạch hoàn thành vào năm 2011. Tuy nhiên phải đến năm 2016, tức 7 năm sau, dự án mới cơ bản hoàn thành việc đầu tư kết cấu hạ tầng cơ sở.

Việc chậm trễ trong khâu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật trong suốt thời gian dài cũng khiến cho công tác thu hút doanh nghiệp vào thuê đất tại KCN Hoàng Mai I chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu. Ngoài ra, nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng tại KCN Hoàng Mai I cũng đã có dấu hiệu xuống cấp, hoang phí do chủ đầu tư thi công theo kiểu rùa bò.

Qua thống kê của Khu Kinh tế Đông Nam (KKT) Nghệ An, đến nay KCN Hoàng Mai I mới chỉ có 26ha/203,5ha diện tích đất đã được doanh nghiệp làm các thủ tục đăng ký thuê đất đầu tư xây dựng nhà máy, xí nghiệp.

Theo Ban quản lý KKT Đông Nam, nguyên nhân KCN Hoàng Mai I không thu hút được nhà đầu tư là vị trí mà KCN Hoàng Mai I được tiến hành xây dựng nằm quá xa trung tâm TP Vinh, cảng biển, đường hàng không nên nhà đầu tư không mấy mặn mà khi đổ vốn vào đây để xây dựng nhà máy, xí nghiệp.

Dự án KCN Hoàng Mai I sau khi bàn giao cho chủ đầu tư mới sẽ có tổng mức đầu tư 740 tỷ đồng, và thay đổi quy mô từ 289,67 ha xuống còn 264,77 ha, thời gian hoạt động lên tới 50 năm kể từ ngày được ký Quyết định chủ trương đầu tư.

Được biết, cuối năm 2017, Công ty CP đầu tư KCN Hoàng Mai đã phải làm thủ tục để chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất, cơ sở hạ tầng cho Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt có trụ sở tại quận Tây Hồ, Hà Nội làm chủ đầu tư mong “đổi vận” cho KCN này.

Hệ quả của... nôn nóng phát triển KCN

Theo báo cáo của KKT Đông Nam Nghệ An thì hiện nay trên địa bàn cũng xuất hiện nhiều KCN, Cụm Công nghiệp cố tình “ôm đất” suốt thời gian dài nhưng không có động thái đầu tư hoàn thiện hạ tầng cơ sở và thu hút doanh nghiệp vào thuê đất hoạt động.

Ngay như KCN Nam Cấm được quy hoạch 272 ha được đưa vào hoạt động hàng chục năm nay nhưng vẫn còn gần 69,5 ha diện tích đất đang để hoang thành nơi chăn thả trâu bò, nhiều diện tích người dân quanh khu vực đang tái lấn chiếm để sản xuất.

Hay như Cụm tiểu thủ công nghiệp thị trấn Tân Lạc (huyện Quỳ Châu) có quy mô rộng 10 ha, một số hạng mục đã thi công dang dở nay trở thành nơi chăn thả trâu, bò.

Tương tự, Cụm công nghiệp Na Khứu (xã Tiền Phong, huyện Quế Phong) rộng gần 13 ha được UBND tỉnh phê duyệt hạ tầng kỹ thuật từ tháng 10/2014 với tổng mức đầu tư gần 26 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, cụm công nghiệp này chưa được xây dựng, đất đai rộng lớn đang phải bỏ hoang.

Theo phân tích của các cơ quan chức năng thì nguyên nhân để xảy ra tình trạng này trên địa bàn bỏ hoang, chậm tiến độ là do do một số địa phương nôn nóng muốn phát triển nhanh các KCN, Cụm Công nghiệp theo kiểu phong trào. Việc chưa tính toán kỹ nhu cầu phát triển xã hội, tiềm năng địa phương khi tiến hành xây dựng các KCN, Cụm Công nghiệp cùng là một trong những nguyên nhân khiến hàng nghìn ha đất sau chuyển đổi rơi vào cảnh bỏ hoang trên địa bàn Nghệ An trong thời gian qua.

Tác giả: Ngọc Thái

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP