Trong tỉnh

Nghệ An: Dân treo băng rôn yêu cầu di dời nhà máy phân bón gây ô nhiễm

Không hiểu vì lý do gì mà nhà máy sản xuất phân bón Phú Sinh lại được cấp phép hoạt động ngay trong khu dân cư và việc này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống và sinh hoạt của người dân

Dân treo băng rôn phản đối nhà máy ô nhiễm

Những ngày qua, người dân ở xóm 5 (xã Quỳnh Mỹ, Quỳnh Lưu, Nghệ An) đã nhiều lần tập trung treo băng rôn, kiến nghị lên cơ quan chức năng xã, huyện phản ánh về việc nhà máy phân bón Phú Sinh gây ô nhiễm môi trường và yêu cầu sớm di chuyển nhà máy này ra khỏi khu dân cư, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân.

Ngay trên con đường liên thôn, bà con nhân dân xóm 5, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu treo băng rôn phản đối nhà máy sản xuất phân bón gây ô nhiễm môi trường.

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân trí, nhà máy sản xuất phân bón Phú Sinh (Công ty Phú Sinh) được xây dựng và đi vào hoạt động khoảng 10 năm nay để sản xuất phân bón bằng phương pháp thủ công. Từ cuối tháng 10/2020, công ty Phú Sinh đã nâng cấp dây chuyền công nghệ lò đốt hơi nước để sản xuất.

Những ngày cuối tháng 3/2021, chúng tôi có mặt tại xóm 5 (xã Quỳnh Mỹ) - nơi nhà máy này đóng chân và gặp rất nhiều người dân tại đây đang treo băng rôn phản đối công ty.

Ống khói từ nhà máy sản xuất phân bón của công ty Phú Sinh.

Người dân cho biết, vào những ngày cuối tháng 1/2021 vừa qua, họ phát hiện cột khói của công ty Phú Sinh thải ra bụi trắng mù mịt, mùi rất khó chịu. Ít ngày sau đó, cây cối xung quanh công ty này bỗng nhiên rụng lá, chết hàng loạt.

Không chỉ cây cối, nhiều diện tích bèo tây trên con kênh gần đó cũng chết, nhiều diện tích lúa của người dân cách đó vài trăm mét cũng bị héo úa lá.

Khi phát hiện sự việc, người dân nghi ngờ chất thải từ nhà máy thải ra môi trường là rất độc hại, khiến cây cối chết, nguồn nước bị ảnh hưởng nên đã treo băng rôn, tập trung làm đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương để có phương hướng xử lý và yêu cầu công ty dừng hoạt động.

Nhà máy sản xuất phân bón Phú Sinh, đóng chân trên xóm 5, xã Quỳnh Mỹ, Quỳnh Lưu, Nghệ An.

"Chỉ mấy tháng sau khi công ty này đưa dây chuyền mới về sản xuất thì khói bụi từ nhà máy xả ra đã làm cây cối, hoa màu của người dân xung quanh héo khô rồi chết dần. Cả cây xoan, bạch đàn lớn nằm sát bờ rào công ty này cũng chết khô luôn.

Chúng tôi rất lo sợ vì chất thải độc hại của công ty thải ra. Cây cối còn chết nữa là người. Về lâu dài, cuộc sống, sức khỏe của người dân chúng tôi không được đảm bảo", ông Hồ Huy Chiến (xóm trưởng xóm 5) chia sẻ.

Người dân phản ánh, do khí thải từ nhà máy Phú Sinh ra nên đã gây cho bèo tây xung quanh khu vực bị cháy.

Nhiều cây chuối cạnh nhà máy sản xuất phân bón Phú Sinh bị cháy lá.

Ông Chiến cho biết thêm, toàn bộ xóm 5 có 140 hộ gia đình với 620 khẩu. Việc công ty Phú Sinh hoạt động không chỉ gây ô nhiễm tại khu vực xóm 5 mà còn ảnh hưởng đến các xóm: 3,4,5,6 với khoảng 700 hộ gia đình, gần 3000 nhân khẩu.

"Khói bụi, nước xả thải ảnh hưởng trực tiếp đến người dân chúng tôi. Nhà chúng tôi ở gần với nhà máy nhất, chỉ chưa đầy 100m. Tôi thì suốt ngày viêm họng, viêm phế quản. Cháu nội tôi đang nhỏ cũng đau ốm suốt, chúng tôi rất lo sợ khi nhà máy đóng ở trong khu dân cư thế này", bà Trần Thị Tiêu (63 tuổi, trú xóm 5) bức xúc.

Yêu cầu di dời nhà máy ra khỏi khu dân cư

Liên quan đến sự việc trên, ông Lê Xuân Thanh - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Mỹ cho biết ông có nhận được phản ánh của người dân về việc công ty Phú Sinh thải khói bụi gây chết cây cối xung quanh. Người dân cũng yêu cầu di dời nhà máy ra khỏi khu dân cư.

Hiện nhà máy sản xuất phân bón Phú Sinh đang tạm thời đóng cửa để phục vụ công tác kiểm tra liên quan đến vấn đề gây ô nhiễm môi trường.

Ông Thanh cho biết, sau khi nhận được đơn đề nghị của Ban cán sự xóm và người dân thôn 5, chính quyền xã đã có kiểm tra thực tế và báo cáo sự việc gửi các cơ quan chức năng. Kết quả kiểm tra thực tế cho thấy, khu vực phía sau nhà máy Phú Sinh có hiện tượng cây cối hoa màu bị cháy lá. Nguyên nhân do ảnh hưởng lúc hoạt động sản xuất phân bón của công ty Phú Sinh.

Chính quyền xã sau đó đã mời đại diện công ty, người dân lên đối thoại về sự việc. Phía công ty cam kết sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm đối với phần cây cối, hoa màu bị ảnh hưởng và hỗ trợ nhân dân tái sản xuất và tạm dừng dây chuyền sản xuất đến khi có kết luận của các cấp có thẩm quyền.

Bà con nhân dân xóm 5, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu tập trung phản đối nhà máy sản xuất phân bón Phú Sinh gây ô nhiễm môi trường.

UBND xã đã đề xuất UBND huyện Quỳnh Lưu, phòng TNMT thành lập đoàn kiểm tra liên ngành thanh tra, lấy mẫu phân tích tìm ra nguyên nhân và hướng xử lý theo quy định.

Cơ quan chức năng sau đó đến lấy mẫu không khí, mẫu nước để thực hiện quan trắc. Kết quả cho thấy, các chỉ số trong giới hạn ở ngưỡng cho phép. Tuy nhiên, người dân không đồng tình kết quả này vì các mẫu để thực hiện quan trắc được lấy sau khi xảy ra sự cố và khi nhà máy này đã dừng hoạt động gần nửa tháng.

Bà con nhân dân xóm 5, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu yêu cầu nhà máy sản xuất phân bón Phú Sinh phải di chuyển đi nơi khác.

"Công ty đã tạm dừng hoạt động 2 tháng nay. ã và huyện cũng đề nghị với người dân cho nhà máy hoạt động lại để lấy mẫu quan trắc tiếp, xác định chính xác mức độ ô nhiễm như thế nào nhưng người dân không đồng ý", Chủ tịch UBND xã Quỳnh Mỹ nói.

Liên quan đến sự việc trên, lãnh đạo Công ty Phú Sinh cho biết, công ty chuyên sản xuất các loại phân bón NPK.

Xung quanh khu vực nhà máy sản xuất phân bón Phú Sinh bị chết cháy.

Lãnh đạo công ty thừa nhận việc cây xanh, hoa màu trên địa bàn xóm 5 bị héo khô hồi cuối tháng 1 vừa qua là do bụi phân từ nhà máy trong quá trình sản xuất bay ra ngoài. Tuy nhiên đây chỉ là sự cố trùng hợp, ngoài mong muốn.

"Hôm đó lò nhiệt cao quá nên phân không ra hạt mà ra toàn bột. Lại trùng lúc hệ thống lắng bụi lại hết nước nên bụi phân bay ra ngoài môi trường theo đường ống thải", lãnh đạo Công ty Phú Sinh nói và cho biết, công ty đã thống kê thiệt hại của người dân để khắc phục nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Tác giả: Nguyễn Phê

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP