Trong tỉnh

Nghệ An: Dân “tố" thi công công trình sai thiết kế?

Thời gian gần đây, PV liên tục nhận được phản ánh về sự "mập mờ" trong công tác thi công của Công ty TNHH Minh Quang tại công trình Trụ sở làm việc Đảng Ủy - HĐND - UBND xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu. Công trình được xây dựng là niềm vui của người dân trên địa bàn, thế nhưng có một số dấu hiệu tiêu cực khiến người dân không khỏi nghi ngờ.

Dự án công trình trụ sở làm việc của Đảng ủy - HĐND - UBND xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu có 3 tầng, với tổng mức đầu tư gần 11 tỷ đồng.

Theo thiết kế phải sử dụng giàn giáo thép cao 16m, có bạt chắn bụi nhưng Công ty TNHH Minh Quang lại sử dụng giào giáo tre và quên luôn công tác che chắn bằng bạt phủ

Công trình là một cột mốc đáng nhớ trong đà phát triển của UBND xã Quỳnh Hồng nói riêng và huyện Quỳnh Lưu nói chung.

Đến thời điểm hiện tại, công trình đã xong 3 tầng, lợp mái tôn. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân ở đây thì công trình có dấu hiệu bị “rút ruột”.

Lần theo thông tin phản ánh, PV đã tìm đến tận hiện trường để tận mắt chứng kiến thực trạng đang diễn ra.

Mái tôn được thiết kế dày 0,5mm nhưng thực tế, đơn vị thi công chỉ dùng loại tôn dày 0,4mm

Theo hồ sơ thiết kế thi công, dự toán thì đơn vị thi công phải lắp dựng dàn giáo thép thi công, tấm lợp Olympic dày 0,5mm, xà gồ thép C100x50x15x3, SXLD bạt chống bụi…

Nhưng trên thực tế tại công trình, PV ghi nhận không hề có bạt chống bụi, toàn bộ dùng giáo tre, tấm lợp chỉ dày 0,4mm, những thay đổi này so với bản thiết kế, dự toán có thể giúp thu lợi hàng trăm triệu đồng.

Trong dự toán quy định xà gồ thép C100x50x15x3 nhưng người dân nghi vấn nhà thầu không sử dụng đúng chủng loại

Ông Trần Hoàng K.,(một người dân xã Quỳnh Hồng) cho biết: Công trình này góp phần thay đổi diện mạo của toàn xã, nhưng không hiểu tại sao giữa thanh thiên bạch nhật mà họ (Công ty TNHH Minh Quang - PV) lại thi công liều như vậy? Chính quyền ngay gần đó, chứng kiến thi công hàng ngày mà vẫn làm ngơ, liệu có vấn đề gì uẩn khúc bên trong?

Đặc biệt, thời gian này, người dân xã Quỳnh Hồng cũng liên tục phản ánh về Dự án công trình Trạm Y tế xã Quỳnh Hồng - cũng do đơn vị thi công là Công ty TNHH Minh Quang trúng thầu - trong khi trụ sở cũ vẫn khang trang, rộng rãi nhưng chính quyền xã vẫn "quyết" xây dựng Trạm y tế mới gần 7 tỷ đồng, phá bỏ trạm y tế cũ.

Theo báo cáo kinh tế kỹ thuật, công trình Trạm Y tế xã Quỳnh Hồng mới là 1 nhà 2 tầng với tổng diện tích nền sàn 491,7 m2, san nền diện tích 1.726,71 m2, nhà để xe 38,76 m2, bể nước sinh hoạt 30m3; sân, cổng hàng rào, cống qua mương, hệ thống mương thoát nước và hố xử lý rác thải y tế.

Trạm y tế cũ vẫn rộng rãi, kiên cố nhưng chính quyền nơi đây vẫn xây dựng trạm y tế mới gần 7 tỷ đồng

Công trình này mới khởi công, được Tập đoàn Dầu khí hỗ trợ 3,5 tỷ đồng bằng nguồn vốn An sinh xã hội của năm 2018 trong tổng dự toán công trình là gần 7 tỷ đồng.

Điều mà dư luận búc xúc là việc xây dựng công trình Trạm Y tế xã Quỳnh Hồng không thông qua ý kiến của người dân. Ông T,. (một người dân xã Quỳnh Hồng) bức xúc: “Chúng tôi vô cùng ngạc nhiên khi xã xây dựng công trình này, nó (Công trình Trạm Y tế xã Quỳnh Hồng - PV) bất thình lình xuất hiện mà không ai hay. Chủ trương đường lối của Đảng ta là dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra nhưng ở dự án này nhân dân lại không hề hay biết?

Trong báo cáo kinh tế kỹ thuật của UBND xã Quỳnh Hồng thể hiện, tổng dự toán của Trạm y tế mới là gần 7 tỷ đồng

Tiếp tục xác minh thông tin phản ánh trên, PV có mặt tại trụ sở UBND xã Quỳnh Hồng, trao đổi với ông Hồ Nghĩa Đường, Chủ tịch UBND xã, được cho biết: “Tất cả tôi đã thông qua ý kiến người dân tại các cuộc họp công khai và được toàn bộ người dân quán triệt đồng ý chủ trương". Nhưng khi PV xin phép tiếp cận các biên bản cuộc họp ghi nhận các ý kiến thảo luận, trao đổi thì vị Chủ tịch này vòng vo, không cho tiếp cận hồ sơ...

Tác giả: PVMT

Nguồn tin: thoidai.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP