Xã hội

Nghệ An: Một hộ dân chiếm dụng đường làng, chính quyền bất lực?

Tuyến đường nội xóm Kim Chi, xã Đô Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) đã được quy hoạch đang bị một cá nhân “chiếm dụng” suốt 10 năm nay. Người dân nhiều lần phản ánh đòi lại đoạn đường bị lấn chiếm nhưng chính quyền xã, huyện vẫn chưa có phương án giải quyết.

Đòi lại đường làng

Từ năm 2005, tuyến đường nội xóm Kim Chi nối thông các tuyến đường khác trên địa bàn xã Đô Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) bị ông Võ Duy Trinh “chiếm dụng” sở hữu của của riêng. Ông Trinh đổ đất, lấp đường không cho người dân xung quanh vùng đi qua.

Đơn kiến nghị của người dân xóm Kim Chi, xã Đô Thành

Trưởng thôn Kim Chi Vũ Trung Thành (xã Đô Thành) cho biết: “Các hộ dân trong xóm chúng tôi bất bình việc ông Trinh đổ đất lấn chiếm đường trái phép. Xóm và người dân đã nhiều lần làm đơn khiếu nại gửi lên UBND xã Đô Thành cùng các cơ quan chức năng liên quan, nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết”.
Đường xóm Kim Chi, xã Đô Thành bị một cá nhân "chiếm dụng" vòng tròn đỏ - Ảnh: Ngọc Tuấn

Tuyến đường nội xóm Kim Chi hình thành tại bản đồ 299 đo năm 1993, tại bản đồ địa chính đo năm 2008 có quy hoạch con đường trên. Thế nhưng, ông Trinh vẫn cho rằng là đất của nhà mình và chiếm dụng luôn không cho dân đi lại.

Suốt 10 năm, người dân đã “cầu cứu” lên UBND xã Đô Thành và UBND huyện Yên Thành tìm hướng giải quyết nhưng vẫn chưa có kết quả.

Theo tìm hiểu, căn cứ hồ sơ địa chính, bản đồ 299 đo đạc chỉnh lý năm 1992 – 1993; bản đồ địa chính đo đạc năm 2008, đều thể hiện rõ có quy hoạch con đường nội xóm Kim Chi.

Cụ thể, đường nội xóm Kim Chi bắt đầu từ đường 205 chạy quanh qua nhà ông Trinh, phía trong tuyến đường nội xóm và nối thông các tuyến đường trong xóm.

Trước việc làm sai trái của ông Trinh, UBND xã Đô Thành đã ra Quyết định số: 48 ngày 24/7/2008 về việc đình chỉ vi phạm trong xây dựng đối với ông Vũ Duy Trinh. Đồng thời buộc ông Trinh phải tháo dỡ công trình đã xây dựng trái phép, vận chuyển toàn bộ vật liệu, cây trồng ra khỏi diện tích đất giao thông đã lấn chiếm để khôi phục lại tình trạng của đất như trước khi vi phạm.

Tuy nhiên, ông Trinh đã không chấp hành quyết định trên của UBND xã Đô Thành. Bởi, ông Trinh có giấy tờ thể hiện sự mua bán đất giữa chính quyền xã Đô Thành với mình.

Theo đó, UBND xã Đô Thành đã bán với giá 150.000 đồng cho ông Trinh tại Quyết định cấp đất đấu thầu vào mục đích kinh doanh từ 14/3/1995 do ông Đàm Trung Thông (lúc đó làm Chủ tịch UBND xã ký).

Qua kiểm tra rà soát, văn bản xác minh ngày 10/8/2008, UBND xã Đô Thành đã không công nhận quyết định cấp đất đấu thầu mà ông Trinh đưa ra vì không hợp lệ, không đúng với quy hoạch.

Không những thế, tại Quyết định cấp đất đấu thầu mà ông Trinh xuất trình có nhiều dấu hiệu lạ như việc tẩy xóa, đổ mực làm nhòe nội dung và có 2 nét chữ khác nhau.

Giấy tờ ông Trinh bị nhòe, đổ mực

Cá nhân cố tình chiếm đất?

Ngày 21/8/2012, UBND xã Đô Thành tiếp tục có thông báo kết luận số: 66/TB.UBND do ông Hồ Chí Cường - Chủ tịch UBND xã ký nêu rõ: Tại quyết định cấp đất ngày 14/3/1995, không phù hợp với thực tế, hiện trạng sử dụng. UBND xã Đô Thành không chấp nhận số liệu đã ghi trong quyết định ngày 14/3/1995, do ông Trinh cung cấp vì quyết định có nội dung ghi thêm vào.

''
Thửa đất này nằm trong quy hoạch giao thông, yêu cầu ông Vũ Duy Trinh sử dụng đất theo quy định của pháp luật, không được xây dựng, trồng cây trên diện tích tuyến đường nội xóm, về diện tích quy hoạch đường 205 sử dụng theo hiện trạng nếu xây dựng lấn sang phần đất quy hoạch bắt buộc phá dỡ không được đền bù'' - thông báo nêu rõ

Thông báo kết luận của UBND xã đã gửi đến tận tay ông Trinh. Thế nhưng ông này vẫn không chịu thực hiện phá dỡ, trả lại tuyến đường.

Văn bản kết luận của UBND xã Đô Thành

Ngày 22/4/2016, UBND xã Đô Thành tiếp tục có thông báo số 06 về kết quả giải quyết đơn phản ánh của công dân (giải quyết lần 2). UBND xã đã mời đến làm việc và giao trách nhiệm cho ông Trinh tự san bằng, múc đất, chặt cây, trả lại mặt bằng của đường ngõ như trước khi bị lấn chiếm để nhân dân đi lại. Nhưng ông Trinh không thực hiện.

Trước hành động trên của ông Trinh, UBND xã tiếp tục lập hồ sơ và tờ trình xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Yên Thành. Tuy nhiên, UBND huyện Yên Thành tiếp tục giao cho UBND xã Đô Thành giải quyết sự việc.

Vậy nhưng, UBND xã Đô Thành không thể lấy lại con đường cá nhân lấn chiếm cho người dân xóm Kim Chi đi lại.

Văn bản chỉ đạo của UBND huyện Yên Thành

Chủ tịch UBND huyện Yên Thành Phan Văn Tuyên cho biết: “Sau khi nhận được tờ trình của UBND xã Đô Thành, UBND huyện sẽ có văn bản chỉ đạo và thành lập đoàn kiểm tra để có phương án giải quyết sớm và hợp lý nhất”.

Tác giả bài viết: Ngọc Tuấn

Nguồn tin: Tinnhanhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP