Trong tỉnh

Nghệ An: Dân làm rào chắn phản đối xe mang logo HM gây ô nhiễm môi trường

Mặc dù đang thực hiện một dự án về môi trường thế nhưng những chiếc xe tải hạng nặng mang logo HM lại gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Quá bức xúc trước hành vi coi thường pháp luật của xe tải mang logo HM, người dân xã Hưng Đông (TP. Vinh, Nghệ An) đã phải lập rào chắn ngăn đường. Trao đổi về vấn đề, chủ tịch UBND xã khẳng định có và đang đề xuất biện pháp xử lý.

Coi thường dân

Hiện người dân xóm Vĩnh Xuân (xã Hưng Đông, TP. Vinh, Nghệ An) hết sức bức xúc vì hàng loạt xe tải hạng nặng, gia cố thành thùng, có dấu hiệu quá tải, quá khổ chở rác không được che chắn hoạt động trên địa bàn. Cùng với đó, mùi xú uế bốc lên nồng nặc, nước thải lưu cữu chảy lênh láng ra đường. Người dân phải đặt rào chắn và gọi cho các cơ quan chức năng đến xử lý.

Người dân phải bịt khẩu trang kín, vì mùi hôi thối và bụi bặm khi xe chở rác đi qua. (Ảnh chụp ngày 14/1/2020)

Chị T., nhà ở cạnh chợ Cóc xóm Vĩnh Xuân bức xúc cho biết: “Bụi bay mù mịt, ngồi trong nhà, cửa đóng kín nhưng bữa cơm cũng không ăn nổi. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên khối và cả xã Hưng Đông, thậm chí gọi cho cả anh Trần Đức Tuấn là quản lý Công ty Hoàng Minh nhưng tình hình vẫn không được cải thiện. Cực chẳng đã, chúng tôi phải làm cả biển để chặn đường, yêu cầu xe chạy chậm và tưới nước giảm bụi. Công ty HM đang coi thường cuộc sống người dân quá”.

Chị T., nhà cạnh đường ngán ngẩm cho biết nhiều tháng qua gia đình chị luôn sống chung với bụi và ruồi muỗi, khi xe chở rác mang logo HM đi qua. (Ảnh chụp ngày 14/1/2020)

“Nếu cứ để tình trạng này kéo dài, chắc chắn sẽ gây tai nạn chết người. Dân chúng tôi khổ lắm rồi, kiếm mớ rau, con cá ra đây bày bán nhưng vẫn nơm nớp lo cho tính mạng của mình. Như hôm qua (ngày 8/3/2020), trên đường 46B đoạn qua Hưng Tây, 2 mẹ con chị Trịnh Thị Nam (SN 1982, trú tại xã Nghi Liên, Nghi Lộc, Nghệ An) bị xe tải loại này đoạt mạng. Vừa lo môi trường vừa lo cho tính mạng nên chúng tôi phải chặn đường”, bà H. - một người dân bán hàng tại khu vực chợ tạm xóm Vĩnh Xuân cho biết thêm.

Xe tải BKS 37C 336.43 mang logo HM chạy qua chợ và khu vực dân sinh gây nguy hiểm cho người dân. (Ảnh chụp 14/1/2020)

Đề cập đến tình trạng này, anh D., một người dân nhà cạnh đường dân sinh nơi có xe chở rác HM đi qua nói: Từ năm ngoái đền giờ, dân chúng tôi kêu nhiều nơi nhưng chưa được xử lý. Cũng vì sức khỏe của người dân, chúng tôi bất đắc dĩ mới phải ngăn đường, đặt biển yêu cầu các phương tiện trên chạy chậm lại. Để bảo vệ mình chúng tôi cũng đã bị người của họ dọa nạt và còn cho biết sẽ cho công an đến bắt.

Thời gian qua, dư luận đã liên tục phản ánh về việc Công ty TNHH Hoàng Minh (địa chỉ tại số 2, đường Lý Thường Kiệt, phường Lê Lợi, TP. Vinh, Nghệ An) có logo xe HM chở vật liệu quá tải phá đường dân sinh. Để thông tin được khách quan, chúng tôi đã liên hệ với đơn vị đại diện thực hiện thi công là Công ty CP Đại Trường Nguyên. Tuy nhiên người quản lý của Công ty CP Đại Trường Nguyên cho lại cho biết chưa thấy người phụ trách báo cáo lại và hứa sẽ cho người kiểm tra.

Thách thức dư luận

Trao đổi với PV, ông Trần Anh Tấn, Chủ tịch UBND xã Hưng Đông (TP. Vinh, Nghệ An) cho biết: “Phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm khi di chuyển bãi rác Đông Vĩnh là có. Dự án di dời rác là của TP Vinh làm chủ đầu tư. Tôi cũng đã báo cáo lên TP. Vinh để đôn đốc đơn vị thi công giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho người dân”.

Tìm hiểu được biết thêm, hiện trên Quốc lộ 46B, đoạn đường Đặng Thai Mai thuộc xã Đông Vĩnh có hàng loạt xe Howo có dấu hiệu quá tải, cơi nới thành thùng chạy cấp tập. Ngoài bụi, mùi hôi thối thì hoạt động của các phương tiện này đang tiềm chứa ẩn họa đối với sinh mạng người dân.

Xe tải BKS 37C 240.59 mang logo HM chở rác chạy qua khu vực đông dân cư.

Xe chở rác BKS 37C 240.59 chở rác, nước lưu cữu hôi thối, không che chắn kỹ lưỡng chạy qua khu chợ tạm đông dân cư. (Ảnh chụp ngày 10/9/2019)

Liên hệ với Trung tá Ngô Sỹ Chính, Đội trưởng Đội CSGT 1.46 (Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An) thì được biết: “Do lực lượng mỏng không đủ quân số. Tôi sẽ điện thoại cho anh em đến Quốc lộ 46B để xử lý”.

Ông Nguyễn Sỹ Thắng, Chánh Thanh tra Sở Giao thông tỉnh Nghệ An thông tin: “Trên Quốc lộ 46B có tình trạng xe chạy chở rác vi phạm môi trường. Bên chúng tôi cũng có văn bản gửi UBND TP. Vinh về việc xe chở rác cần có xe chuyên dụng. Chúng tôi sẽ cho người đến để kiểm tra việc dùng phương tiện không đúng quy định này”.

Nhiều lần nhắc nhở và đặt biển “chạy chậm 5km/h”, sáng nay 9/3/2020 người dân xã Hưng Đông đã chặn đường phản đối xe chở rác gây ô nhiễm môi trường.

Việc thực hiện dự án vận chuyển rác từ bãi rác Đông Vinh, xã Hưng Đông, TP. Vinh ra khu Liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên (xã Nghi Yên, Nghi Lộc) là chủ trương của tỉnh Nghệ An. Thế nhưng, quá trình di chuyển rác để thực hiện dự án có nhiều bất cập, gây bức xúc trong dư luận. Điều đáng nói Công ty TNHH Hoàng Minh đang thực hiện một dự án làm sạch môi trường, thế nhưng quá trình thực hiện lại gây ra nhiều sai phạm trong công tác môi trường.

Theo phản ánh của người dân, sau khi ngăn đường vào sáng 9/3/2020 có một người đàn ông đầu bạc đến và liên tục gọi điện thoại. (Ảnh do người dân cung cấp)

Như trước đây chúng tôi đăng tải thông tin về phản ánh của người dân về tình trạng xe quá khổ, quá tải mang logo đang cày nát đường dân sinh. Sau khi đăng tải đã nhận được ý kiến phản hồi tích cực của Sở Giao Thông Vận tải tỉnh Nghệ An và các cơ quan ban ngành.

Ngỡ tưởng tình trạng được cải thiện và quản lý chặt nhưng thì không ngờ chỉ sau đó một thời gian ngắn (cụ thể vào sáng 9/3/2020), chúng tôi và người dân tiếp tục chứng kiến về sai phạm của xe mang logo HM. Việc để sai phạm liên tiếp và xử lý sai phạm kiểu “bắt cóc bỏ đĩa” của cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An hiện đang làm dấy lên nghi ngại “nhờn” và “thách thức” pháp luật của xe mang logo HM.

Xe tải BKS 37C 256.67 mang logo HM có dấu hiệu quá tải chạy trên đường Đặng Thai Mai (QL 46B) sáng 9/3/2020

Đề nghị các cơ quan ban ngành tỉnh Nghệ An tiếp tục vào cuộc về vấn đề này.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: khoe365.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP