Trong tỉnh

Nghệ An: Dân kêu cứu vì trang trại lợn ở huyện Quỳnh Lưu gây ô nhiễm môi trường

Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ trang trại lợn của gia đình ông Lê Tiến Quỳnh công dân xóm 9, xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu khiến người dân đã và đang sinh sống xung quanh vô cùng khốn khổ.

Thời gian gầy đây Môi trường và Đô thị nhận được phản ảnh từ phía người dân thuộc xóm 9 và xóm 12 xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), về việc 2 trang trại lợn của ông Lê Tiến Quỳnh nuôi với số lượng lớn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, làm đảo lộn cuộc sống của nhiều hộ dân nơi đây.

Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ trang trại lợn của gia đình ông Lê Tiến Quỳnh công dân xóm 9, xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu khiến người dân đã và đang sinh sống xung quanh vô cùng khốn khổ.

Theo đơn phản ánh của người dân, trang trại chăn nuôi lợn của gia đình ông Lê Tiến Quỳnh đã và đang gây ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân xung quanh. Khu trang trại này được gia đình ông Quỳnh xây dựng đợt một vào năm 2017, đợt hai vào năm 2021. Tuy nhiên trong quá trình chăn nuôi với số lượng lớn nhưng gia đình ông Quỳnh không thực hiện nghiêm việc xây dựng các hệ thống xử lý nước, chất thải mà xả trực tiếp ra môi trương khi chưa hề xử lý.

Ngày 21/7, có mặt tại khu vực trang trại, cảm nhận đầu tiên của PV là mùi hôi thối, cùng với đó là cảm giác buồn nôn, khó thở.

Theo quan sát, chảy dọc theo con mương dân sinh qua khu dân cư là một tường rào được xây dựng kiên cố cao khoảng trên 3m, dưới chân tường được đục lỗ thông từ trong ra ngoài có ống xả nước, chất thải trực tiếp ra mương nước dân sinh có màu lạ.

Trong quá trình chăn nuôi với số lượng lớn nhưng gia đình ông Quỳnh không thực hiện nghiêm việc xây dựng các hệ thống xử lý nước, chất thải mà xả trực tiếp ra môi trương khi chưa hề xử lý.

Đi cùng với chúng tôi có cả người dân nơi đây họ cho biết, lỗ thông này chính là điểm xả thải trực tiếp từ trang trại lợn của gia đình ông Lê Tiến Quỳnh mỗi khi tắm rửa chuồng trại hoặc khi trời mưa.

Quan sát vào phía trong, 2 bể chứa chất thải có màu đen quánh, có diện tích khoảng 60m2. Anh Nguyễn Duy Thú, là người dân sinh sống gần trang trại này bức xúc nói; “Trang trại này đã gây ô nhiễm và ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến cuộc sống của những người dân sống quanh đây, nhất là mỗi ngày 3-4 đợt họ vệ sinh chuồng trại. Ngày nào cũng vậy cứ vào khoảng 7 – 8 giờ và từ 15 – 17 giờ là mùi hôi thối bốc lên nồng nặc không thể nào chịu được. Đặc biệt vào những ngày mưa hoặc những ngày lặng gió, mùi hôi thối bao phủ khắp vùng khiến người dân ai nấy đều cảm thấy ngột ngạt và khó thở, khổ nhất là với người già và trẻ nhỏ.”

Cũng theo anh Thái, vì chưa có nước sạch nên hầu hết người dân xóm này phải dùng nước giếng khơi để sinh hoạt. Nhưng do nhiều năm qua trang trại xả thải ra mương dân sinh khiến cho nguồn nước bị ô nhiễm, từ đó làm cho nguồn nước giếng cũng bị ô nhiễm theo không gia đình nào giám sử dụng nữa.

Mặc dù, Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền từ nhiều năm nay về vấn đề ô nhiễm môi trường tại trang trại ông Quỳnh đã xây dựng, chăn nuôi trong khu dân cư nhưng đến nay UBND xã Quỳnh Tân vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Trang trại ông Quỳnh đã xây dựng, chăn nuôi trong khu dân cư.

Làm việc với ông Nguyễn Thành Tâm - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân về việc nhân dân xóm 9 và xóm 12 phản ảnh trang trại ông Lê Tiến Quỳnh cùng xóm chăn nuôi lợn với số lượng lớn đã và đang gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư khi không phù hợp quy hoạch, không đảm bảo về công tác bảo vệ môi trường, ông Tâm cho biết, “việc người dân phản ảnh trang trại nuôi lợn của gia đình ông Lê Tiến Quỳnh gây ô nhiễm môi trường, UBND xã đã thành lập đoàn để kiểm tra, xác minh. Qua kiểm tra UBND xã đã giáo trách nhiệm cho ông Quỳnh phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy trình, nhất là công tác bảo vệ môi trường. Nếu trong thời gian tới mà không thực hiện để cư tri phản ảnh UBND xã sẽ phối kết hợp với các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật”.

Theo cam kết của ông Lê Tiến Quỳnh chủ trang trại với UBND xã, hiện tại chúng tôi đang xây dựng lại toàn bộ hệ thống xử lý chất, nước thải để sử dụng nước tái sản xuất, không xả thải ra ngoài môi trường và sẽ xây lò ống để hút hơi từ chuồng lên đảm bảo không có mùi hôi sang các hộ liền kề trong quá trình chăn nuôi.

Tác giả: Văn Phú

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP