Trong tỉnh

Nghệ An: Cựu Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ gây thất thoát ngân sách lĩnh án 30 tháng tù

Võ Văn Vinh, nguyên Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ Quỳnh Lưu và 3 nữ thuộc cấp gây thất thoát ngân sách nhà nước trên 750 triệu đồng vừa bị Tòa án đưa ra xét xử.

Các bị cáo làm trái quy định gây thất thoát ngân sách Nhà nước

Theo tài liệu truy tố, bị cáo Võ Văn Vinh (SN 1968) và Nguyễn Thị Bích Thủy (SN 1982) được Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An bổ nhiệm làm Trưởng ban và Kế toán Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Quỳnh Lưu. Ngũ Thị Mai, Cao Thị Vân là thủ quỹ.

Năm 2008, thực hiện Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng phòng hộ của Chính phủ (gọi tắt là Dự án 661), Ban Quản lý rừng phòng hộ Quỳnh Lưu được UBND tỉnh phê duyệt làm chủ đầu tư Dự án 661 về trồng rừng phòng hộ trên địa bàn.

Sau khi được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán các hạng mục thuộc dự án 661, Ban quản lý được cấp vốn cho các chi phí quản lý, rà soát, bổ sung xây dựng, thẩm định dự án, xây dựng nhà bảo vệ, mốc bảng, vật tư, phân bón, cây giống trồng rừng, chi phí nhân công, chăm sóc, chi phí khác…

Để thực hiện Dự án, Ban quản lý rừng phòng hộ Quỳnh Lưu ký hợp đồng trồng rừng phòng hộ đầu nguồn và rừng phòng hộ chắn sóng lấn biển với 62 hộ dân. Ban quản lý cấp phân bón, cây giống cho các hộ dân. Sau khi các hộ dân trồng xong, Ban quản lý nghiệm thu để thanh toán tiền nhân công theo quy định.

Võ Văn Vinh đã chỉ đạo Nguyễn Thị Bích Thủy và hai kế toán là Ngũ Thị Mai, Cao Thị Vân làm thủ tục rút vốn từ Kho bạc. Tổng số tiền rút về là 5,9 tỷ đồng, trong đó có 3,5 tỷ đồng là tiền mặt và số còn lại là chuyển khoản.

Khi lấy tiền về, vì mục đích vụ lợi, bị cáo Vinh và các bị cáo khác cùng nhau thống nhất chi sai mục đích, sai chế độ tài chính một phần số tiền ngân sách cấp. Các khoản chi sai bao gồm chi tiền phong bì ngoại giao cá nhân, cơ quan liên quan đến làm việc, chi tiền tiếp khách, ăn uống gây thất thoát thiệt hại nguồn tiền của dự án.

Điều này dẫn đến việc nhiều hộ dân sau khi trồng rừng, đã được nghiệm thu, thẩm định nhưng không được chi trả tiền. Tổng số tiền chưa thanh toán là 752 triệu đồng.

Do tiền chi sai không có hóa đơn chứng từ hợp lệ để quyết toán với Sở Tài chính, Võ Văn Vinh đã chỉ đạo cấp dưới lập các hồ sơ khống để thực hiện quyết toán theo quy định. Nguyễn Thị Bích Thủy cùng 2 thủ quỹ đã lập khống các phiếu chi thể hiện nội dung chi tiền cho các hộ dân trồng rừng, tổng cộng có 150 chứng từ của 62 hộ dân.

Vì hành vi này, các bị cáo bị truy tố, đưa ra xét xử về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Quá trình xét xử, Tòa án xác định hành vi của các bị cáo vi phạm quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban quản lý, đã sử dụng vốn đầu tư không đúng mục đích, quản lý vốn không đúng chế độ tài chính, chi một số khoản không nằm trong dự toán được phê duyệt.

Võ Văn Vinh, Nguyễn Thị Bích Thủy, Ngũ Thị Mai và Cao Thị Vân là người có chức vụ, quyền hạn trong Ban quản lý, là người được giao quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước thuộc dự án 661 nhưng lợi dụng chức vụ, quyền hạn chi sai mục đích, làm trái chế độ tài chính dẫn đến gây thiệt hại cho nguồn vốn Nhà nước, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp phápcủa người dân.

Tòa án tuyên phạt bị cáo Võ Văn Vinh mức án 30 tháng tù giam. Các bị cáo Nguyễn Thị Bích Thủy bị xử phạt 18 tháng tù, bị cáo Ngũ Thị Mai xử phạt 13 tháng tù, bị cáo Cao Thị Vân xử phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Các bị cáo phải liên đới hoàn trả một phần số tiền thiệt hại. Một số cá nhân khác được nhận tiền chi sai mục đích phải hoàn trả tiền.

Tác giả: Bùi Trang

Nguồn tin: tinnhanhchungkhoan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP