Xã hội

Nghệ An: Cứu sống sản phụ mang thai lệch góc sừng bị vỡ tử cung

Sau hơn 1 tuần điều trị tại BV, bệnh nhân Huỳnh Thị Hà (41 tuổi, Tân Kỳ) đã bình phục và có thể xuất viện về nhà. Chị Hà nhập viện trong tình trạng “thập tử nhất sinh” do vỡ tử cung, đã có lúc, mọi người trong gia đình bệnh nhân rơi vào tình trạng tuyệt vọng nhưng chị đã được cứu sống.

16797263 1329355490463984 3687586391755633929 o 1487871125608
Sau hơn 1 tuần tích cực chăm sóc hậu phẫu, sức khỏe của bệnh nhân Hà đã ổn định, ăn uống tốt và có thể trở lại sinh hoạt cuộc sống bình thường.

Ngày 23/2, BVHNĐK Nghệ An cho biết, trước đó ngày 10/02, bệnh nhân Hà bị đau bụng dữ dội trong lúc đang mang thai con thứ 3 ở tuần thai 19-20. Cấp cứu ban đầu tại y tế cơ sở với chẩn đoán dịch nhiều ổ bụng chưa rõ nguyên nhân, bệnh nhân được nhanh chóng chuyển tuyến lên Bệnh viện HNĐK Nghệ An.

Lúc tới khoa Cấp cứu, bệnh nhân đã rơi vào tình trạng hôn mê, đồng tử 2 bên giãn 5 mm, thở ngáp, da xanh tái, niêm mạc nhợt, mạch ngoại vi khó bắt, không đo được huyết áp; bệnh nhân Hà vô cùng nguy kịch, cần cấp cứu tối khẩn.

Rất nhanh chóng, êkip y, bác sỹ khoa Cấp cứu khẩn trương đặt đường truyền, cho thở máy qua nội khí quản, đặt Catheter tĩnh mạch trung tâm, truyền bù ban đầu 700 ml máu trực tiếp để kịp thời giữ mạng sống cho bệnh nhân. Đồng thời, cuộc hội chẩn liên khoa Cấp cứu - Sản, Ngoại được huy động khẩn, thống nhất kết quả chẩn đoán: bệnh nhân Hà bị sốc mất máu nghi ngờ do vỡ tử cung; chuyển thẳng lên khoa gây mê hồi sức để mổ cấp cứu.

“Bệnh nhân Hà bị chửa lệch góc sừng, một trong những vị trí mang thai rất nguy hiểm. Vì không được phát hiện sớm nên xảy ra tình trạng thai phát triển to lên, gây chèn ép góc, gây vỡ tử cung và sẩy thai cũng như gây nguy hiểm tính mạng cho sản phụ. Góc sừng bên trái tử cung của sản phụ Hà bị vỡ, chảy máu ồ ạt. Ổ bụng bệnh nhân ngập đầy máu tươi và máu cục, gần 4 lít máu đã được hút ra.

Khối thai tương đương 19-20 tuần bị vỡ, sảy hoàn toàn vào ổ bụng.. Êkip phẫu thuật quyết định cắt tử cung bán phần để cầm máu nhanh cho bệnh nhân; đồng thời chỉ định truyền bù 3,5 lít máu. Nếu bệnh nhân vào viện chậm 15 phút thì không thể giữ được tính mạng” - BSCK,. Hoàng Ngọc Anh, phẫu thuật viên chính nhận định.

Sau hơn 1 tuần tích cực chăm sóc hậu phẫu, sức khỏe của bệnh nhân Hà đã ổn định, ăn uống tốt và có thể trở lại sinh hoạt cuộc sống bình thường.

Tác giả bài viết: Nguyễn Duy

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP