Xã hội

Nghệ An: Cứu sống bệnh nhân người Lào mắc uốn ván thể tối cấp

Ngày 18/3, Bệnh viện HNĐK Nghệ An cho biết: Gần 1 tháng qua, Bệnh viện tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân Xồng Dàng (45 tuổi), ngụ huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolykhamxay, nước CHDCND Lào bị uốn ván thể tối cấp, nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Trước đó, vào ngày 22/2, bệnh nhân Xồng Dàng nhập viện HNĐK Nghệ An trong tình trạng ý thức kém, lơ mơ, tiếp xúc chậm, cứng hàm, khó thở, co giật toàn thân, tiên lượng tử vong cao.

Qua khai thác bệnh sử, bác sỹ xác định bệnh nhân bị uốn ván do cách thời điểm nhập viện 1 tuần, trong lúc làm rẫy, bệnh nhân Xồng Dàng đã bị dao chặt trúng khiến mu bàn tay trái bị chấn thương nặng nề. Cùng với vết thương mất máu nhiều, Xồng Dàng còn bị nhiễm uốn ván thể tối cấp.

cuu song benh nhan nguoi lao mac uon van the toi cap
Tiến sỹ, BS. Quế Anh Trâm - Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới thăm khám, động viên bệnh nhân Xồng Dàng.

Trong gần 1 tháng điều trị tại BVHNĐK Nghệ An, bệnh nhân liên tục rơi vào tình trạng nguy kịch. Các cuộc hội chẩn liên khoa Bệnh nhiệt đới, Thần kinh, Chấn thương đã tích cực tìm ra phác đồ điều trị, sử dụng thuốc đặc trị và ưu tiên các thiết bị y tế tốt nhất như máy thở, Monitor theo dõi toàn trạng giành giật lại mạng sống cho Xồng Dàng.

Đến ngày hôm nay (18/3), bệnh nhân đã cai được máy thở, tiếp xúc tốt, qua cơn nguy kịch, song vẫn cần theo dõi và điều trị nhiều ngày tiếp theo.

Do hoàn cảnh kinh tế quá khó khăn, trong khi kinh phí điều trị tốn kém, người nhà Xồng Dàng đã nhiều lần xin được đưa bệnh nhân về nhà ở Lào dù đã được giải thích nguy cơ tử vong của bệnh nhân là không thể tránh khỏi.

Trước hoàn cảnh và tình trạng bệnh của Xồng Dàng, Ban giám đốc BVHNĐK Nghệ An vừa tư vấn, động viên gia đình kiên trì điều trị; đồng thời quyết định miễn toàn bộ gần 150 triệu đồng tiền viện phí, và hỗ trợ các suất ăn miễn phí cho 3 người nhà bệnh nhân.

Được biết, thời gian qua, BVHNĐK Nghệ An liên tiếp đón nhận các trường hợp bệnh nhân nguy kịch đến từ Lào và luôn dành mối quan tâm đặc biệt, giúp đỡ các bệnh nhân này. Cụ thể, trung tuần tháng 7/2015, bệnh nhân Xồng Nàng Khà (tỉnh Bolykhamxay) cũng đã được bệnh viện điều trị thành công bệnh lý U nhân Chorio. Biết hoàn cảnh khó khăn của bệnh nhân, bệnh viện cũng đã tạo mọi điều kiện để giúp đỡ và chia sẻ với người bệnh, đặc biệt là đã miễn tiền viện phí gần 30 triệu đồng khiến gia đình người bệnh vô cùng cảm kích.

Tác giả bài viết: Hoàng Yến - Nguyễn Duy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP