Giáo dục

Nghệ An: “Cuộc chiến thầm lặng” quanh chiếc ghế hiệu trưởng

Đã gần 1 năm trôi qua kể từ khi ông Đặng Khắc Thắng- Hiệu trưởng Trường CĐSP Nghệ An nghỉ hưu, UBND tỉnh Nghệ An vẫn chưa tìm ra nhân tài cho cơ sơ giáo dục này.

Lình xình tại Trường CĐSP Nghệ An: Lựa chọn cán bộ phải chăng đang “nhắm bụi tre, đè bụi hóp”?
Nghệ An: Xin đừng chọn nhầm nhân sự!



Ông Trần Anh Tuấn là PGS-TS, Phó Hiệu trưởng, được giao phụ trách Trường CĐSP Nghệ An từ khi ông Thắng nghỉ hưu, nhưng do không chịu “luồn cúi” nên chức danh Hiệu trưởng vẫn như ước mơ xa tầm với…

Cuối tháng 4, đầu tháng 5/2016, Pháp luật Plus đăng 2 bài: “Nghệ An: Xin đừng chọn nhầm nhân sự” và “Lình xình tại trường CĐSP Nghệ An: Lựa chọn cán bộ phải chăng đang nhắm bụi tre, đè bui hóp?” phản ánh “quy trình” bổ nhiệm cán bộ hết sức lắt léo, khó hiểu của ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An. Bài viết đã đón nhận được rất nhiều sự quan tâm của bạn đọc.

Những tưởng, sau khi Pháp luật Plus phản ánh những “bất ổn” trong quy trình tìm chọn “nhân tài” của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, sẽ được lãnh đạo Tỉnh Nghệ An chấn chỉnh lại.

Trường Cao đẳng sư phạm Nghệ An với truyền thống 55 năm.


Nhưng, cho đến nay, chiếc ghế Hiệu trưởng cơ sở giáo dục có bề dày lịch sử hơn 55 năm ấy ở Xứ Nghệ vẫn khuyết danh, như biểu hiện của miền quê hiếu học nhưng đang “khủng hoảng” về nhân tài này.

Sau bài viết: “Lựa chọn cán bộ phải chăng đang nhắm bụi tre, đè bui hóp?” phản ánh bà Lê Thị Hoài Nam- Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy có những phát ngôn khá “ấn tượng” về công tác tìm chọn cán bộ, việc “tham mưu”, “xem xét quy trình”, “tìm chọn nhân sự” cho chức danh Phó Hiệu trưởng Trường CĐSP Nghệ An được phân công cho ông Lê Quốc Khánh- Phó Trưởng thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy thay thế bà Nam. Thế nhưng cho đến nay, sự việc vẫn chưa có gì sáng sủa hơn.

Một cán bộ lâu năm ở Trường CĐSP Nghệ An tâm sự: “Tháng 10/2012, UBND tỉnh Nghệ An điều động ông Đặng Khắc Thắng từ Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông của tỉnh về làm Hiệu trưởng không hề lấy ý kiến của lãnh đạo chủ chốt nhà trường (ông Thắng về làm hiệu trưởng trường CĐSP Nghệ An được 3 năm 01 tháng).

Công tác xây dựng, phát triển Đảng luôn được nhà trường quan tâm.


Hậu quả của việc “ấn” cán bộ không đủ một nhiệm kỳ về làm Hiệu trưởng, hậu quả là, trước khi về hưu, ông Thắng để lại một khối nợ tài chính lên tới nhiều tỷ đồng từ việc xây dựng cơ bản nhưng không tính toán đến nguồn ngân sách được phân bổ hàng năm, tuyển dụng 15 lao động trái quy định bị Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định yêu cầu hủy bỏ.

Sau một thời gian dài cân nhắc, lúc thì dự kiến thạc sỹ Nguyễn Trọng Bé (Chánh Thanh tra Sở Giáo dục), khi thì mời tiến sĩ kỹ sư chế tạo máy Hồ Ngọc Đàm (Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tại Vinh) và gần đây lại gợi ý cho PGS-TS Nguyễn Hồng Quảng (Giám đốc Trung tâm Thực hành ĐH Vinh) về làm Hiệu trưởng.

Tuy nhiên, xét một cách toàn diện và sòng phẳng, chẳng có vị nào đủ điều kiện hơn PGS-TS Trần Anh Tuấn.

PGS-TS Nguyễn Hồng Quảng chưa được đào tạo qua Cao cấp chính trị- một yêu cầu bắt buộc đối với cương vị Hiệu trưởng Trường CĐSP Nghệ An, mặt khác, đang phải giải trình một số vướng mắc về tài chính tại Trung tâm Thực hành trên do việc tạm ứng, hoàn ứng chi tiêu chưa đủ điều kiện theo quy định.

Niềm vui của những giáo sinh khi nhận bằng tốt nghiệp.


Sau khi được phân công phụ trách Trường CĐSP Nghệ An thay bà Nam, ngày 27/6/2016, ông Lê Quốc Khánh - Phó trưởng Ban thường trực Ban tổ chức Tỉnh ủy cùng Tổ công tác về làm việc với Ban chấp hành Đảng bộ, Ban Giám hiệu (BGH) và cán bộ cốt cán của nhà trường để lấy ý kiến giới thiệu nhân sự vào vị trí Hiệu trưởng.

Qua kết quả bỏ phiếu giới thiệu, PGS- TS Trần Anh Tuấn được Đảng bộ, BGH và cán bộ cốt cán nhà trường chọn để trình thường trực Tỉnh ủy cho làm quy trình bổ nhiệm HT.

Tuy nhiên, khi thực hiện quy trình, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã không tuân theo quy định tại quyết định 4358 - QĐ/TU ngày 30/7/2013 của Tỉnh ủy Nghệ An mà chỉ lấy phiếu tín nhiệm trong Đảng ủy và BGH nhà trường.

Đối với bước tiếp theo là lấy phiếu tín nhiệm trong đội ngũ cốt cán thì bị Ban tổ chức Tỉnh ủy bỏ qua mà lấy kết quả bỏ phiếu giới thiệu hiệu trưởng của Tổ công tác thay cho phần này nên tỷ lệ thấp hơn thực tế (57%).

Từ cách làm trên theo “sáng tạo” của ông Lê Quốc Khách, ngày 05/8/2016, đại diện Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ và Thành ủy Vinh đã về trường công bố thông báo (số 346-TB/TU ngày 02/8/2016) của Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An. Nội dung thông báo nêu rằng: PGS-TS Trần Anh Tuấn không đủ điều kiện để bổ nhiệm Hiệu trưởng Trường CĐSP Nghệ An.

Thông báo không nói rõ lý do vì sao PGS-TS Trần Anh Tuấn lại không đủ điều kiện mà chỉ nêu chung chung như vậy nên đã tạo ra nghi ngại trong công tác tìm chọn nhân tài ở vùng đất học này.

Theo xác minh của phóng viên, năm 2014, PGS -TS Trần Anh Tuấn là người duy nhất trong hệ thống các trường CĐSP của cả nước được công nhận học hàm Phó Giáo sư.

Từ năm 2010 đến 2015, PGS-TS Trần Anh Tuấn liên tục được chính Ban Tổ chức Tỉnh ủy đánh giá bằng văn bản là “hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Năm học 2015 - 2016 là năm PGS-TS Trần Anh Tuấn được giao phụ trách Trường CĐSP Nghệ An, cơ sở giáo dục này được Khối thi đua đề nghị xét công nhận là “Tập thể lao động xuất sắc”.

Từ việc thực hiện quy trình bổ nhiệm hiệu trưởng của Trường CĐSP Nghệ An nêu trên cho thấy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An đang “qua mắt” Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An.

Trả lời với phóng viên, ông Lê Quốc Khánh thừa nhận: “Về trình độ chuyên môn và năng lực tổ chức quản lý, điều hành, ông Tuấn không có gì phải băn khăn. Nhưng theo ý kiến của lãnh đạo thì ông Tuấn chưa nhuần nhuyễn, còn nóng vội”.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị ông Khánh giải thích rõ hành vi “chưa nhuần nhuyễn” được biểu hiện như thế nào? Và “còn nóng vội” được thể hiện ra sao thì ông Khánh... im lặng.

Ở một diễn biến khác, xung quanh vụ việc ông Nguyễn Hữu Lậm- Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An vi phạm các văn bản hướng dẫn của tổ chức Đảng (hướng dẫn số 26HD/BTCTW ngày 18/8/2014, hướng dẫn số 38HD/BTCTW ngày 31/1/2016 của Ban tổ chức Trung ương và hướng dẫn số 10-HD/BTCTU ngày 4/2/2016 của Ban tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An) về việc ứng cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2010 (nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh) khi đã quá tuổi, cho thấy, công tác tổ chức cán bộ ở tỉnh này đang nảy sinh những cách làm tùy tiện.

Liệu rằng, những cách làm “ngẫu hứng”, “tùy tiện” nói trên của ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An có được soi xét, để tạo lòng tin cho dư luận?

Năm học mới đã cận kề, liệu lãnh đạo tỉnh Nghệ An có tiếp tục lúng túng khi tìm chọn nhân tài cho vị trí hiệu trưởng Trường CĐSP Nghệ An?

Tác giả bài viết: Trần Cường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP