Trong tỉnh

Nghệ An: “Cụ Chánh” xuống đường, xe tải đồng loạt cắt thùng cơi nới

Sau khi Chánh thanh tra Sở GTVT Nghệ An trực tiếp ra đường bắt xe, hàng loạt doanh nghiệp tự đưa xe về cắt thùng.

Hơn chục chiếc xe tải tới tập kết để lực lượng TTGT đo kích thước thành thùng

Chỉ trong vòng 5 ngày kể từ khi đoàn kiểm tra liên ngành được thành lập, với sự chỉ đạo trực tiếp từ Giám đốc Sở GTVT Nghệ An, hàng loạt xe tự thay đổi kích thước thành thùng bị kiểm tra xử lý. Hiện nay, các doanh nghiệp trên địa bàn đồng loạt tiến hành cắt bỏ phần thành thùng cơi nới.

Doanh nghiệp tự đưa xe tới cắt thùng

Sáng 20/3, tại trụ sở Hạt quản lý giao thông Thái Hòa nằm bên QL48, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, hơn chục chiếc xe tải các loại của 4 doanh nghiệp: Anh Tuấn, Phượng Từ, Lâm Thanh, HTX Tiến Thành, đưa tới tập kết. Tại đây, có 5 cán bộ thanh tra của Sở GTVT Nghệ An đợi sẵn. Khi những xe này yên vị trong sân đỗ, các thanh tra viên lần lượt dùng thước đi đo kích thước thành thùng xe; đối chiếu với sổ kiểm định để xác định phần thành thùng cơi nới. Việc làm này được thực hiện trước sự chứng kiến của tài xế, chủ xe và chủ các doanh nghiệp.

Theo ghi nhận của PV, trong số hơn chục chiếc xe đưa đến tập kết đều là loại xe tải 4 trục tự đổ do Trung Quốc sản xuất. Chiều cao thành thùng theo đăng kiểm của các xe chỉ là 85cm, thế nhưng tất cả đều được cơi nới bằng những tấm sắt lớn, hàn cố định với chiều cao 30 - 70cm. Cá biệt có xe cơi nới thêm 2 tầng với tổng chiều cao 1,8m. Khi việc đo kích thước thành thùng hoàn tất, các lái xe, đại diện doanh nghiệp được mời lại ký cam kết chấp hành các quy định của nhà nước về tải trọng và kích thước thùng hàng. Sau đó, đồng loạt đưa về xưởng cơ khí để bắt đầu tiến hành cắt bỏ phần thành thùng cơi nới. Toàn bộ quá trình này diễn ra trong vòng 30 phút trong không khí hợp tác vui vẻ.

TTGT đo kích thước thành thùng để xác định chiều cao phần cơi nới.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Đại diện xe Anh Tuấn, nói: “Hôm nay, chúng tôi đưa 2 xe tới kiểm tra. 2 xe này đều có cơi nới thành thùng thêm 30 phân, nhưng so với dàn xe ở đây thì thấy rằng mình vẫn khiêm tốn nhất”.

Về lý do cơi nới thành thùng, ông Tuấn nói: Dòng xe này không cơi thì không ai thuê chở. Quanh đây họ cơi cả nên dù biết sai, mình cũng phải làm. Đợt này các bác yêu cầu, mình cho cắt luôn, nhưng mong muốn các bác làm nghiêm tất cả các doanh nghiệp để tạo sự công bằng.

Đội trưởng đội TTGT khu vực 3 - Nguyễn Quang Hòa cho biết: Cả 4 doanh nghiệp này đều có xe vi phạm kích thước thành thùng hàng bị lực lượng thanh tra bắt và xử phạt. Tuy nhiên, quá trình xử lý cũng như đi kiểm tra trên tuyến chúng tôi phát hiện các doanh nghiệp này vẫn còn xe vi phạm kích thước thành thùng nên vận động đưa về ký cam kết và cho doanh nghiệp tự thực hiện việc cắt bỏ phần thành thùng hàng cơi nới.

Đại diện các doanh nghiệp cùng ký cam kết chấp hành các quy định về tải trọng, quy định về ATGT

Bí mật theo dõi, chốt chặn cửa mỏ

Theo tìm hiểu của PV, để có được buổi tập trung ký cam kết như hôm nay, thì trước đó 1 tuần, lực lượng TTGT các khu vực đã phải rất vất vả đi tuần tra, chặn bắt xe cơi thùng, xe chở hàng quá tải. Thậm chí, Chánh thanh tra cũng phải xuống đường để chỉ đạo bắt xe.

Ông Nguyễn Sỹ Thắng - Chánh thanh tra Sở GTVT Nghệ An cho biết: Thời gian vừa qua tại một số khu vực ở Nghệ An tái xuất hiện xe cơi nới thành thùng chở đất, cát, vật liệu xây dựng. Các xe này, thường dùng những chiêu trò khác nhau để trốn tránh lực lượng chức năng, có xe khi bị kiểm tra thì tìm cách gây áp lực hoặc chống đối. Tuy số lượng này không nhiều nhưng đây là nguy cơ tiềm ẩn, cần phải được ngăn chặn sớm.

Chánh thanh tra Sở GTVT Nghệ An - Nguyễn Sỹ Thắng trực tiếp đi kiểm tra, xử lý các trường hợp cơi nới thành thùng.

Nắm bắt được thực tế trên, ngày 12/3/2019, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An - Hoàng Phú Hiền đã ký quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra đột xuất việc chấp hành quy định về kinh doanh vận tải, tình trạng an toàn kỹ thuật phương tiện. Hai lực lượng nòng cốt trong đoàn là TTGT và đăng kiểm. Đoàn có nhiệm vụ kiểm tra, phát hiện, xử lý và chấn chỉnh các vi phạm, tập trung vào kết cấu, kích thước thùng hàng xe tải, bốc xếp hàng hóa và chấp hành các quy định về trọng tải.

“Rút kinh nghiệm từ các đợt kiểm tra trước, trong đợt này đoàn sẽ áp dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ. Thay vì lập trạm cân hoặc cho lực lượng chốt chặn trên đường, chúng tôi cắt cử người bí mật theo dõi, lập danh sách của các phương tiện cơi nới thành thùng, có dấu hiệu chở quá tải theo từng khu vực. Sau đó, tìm về vị trí các mỏ, nguồn hàng, tuyên truyền vận động để lái xe, chủ xe tự giác thực hiện theo quy định. Trường hợp cố tình vi phạm, lực lượng TTGT sẽ đặt cân tại cửa mỏ, phối hợp với lực lượng chức năng địa phương xử nghiêm tất cả các trường hợp vi phạm. Công tác này được triển khai đồng loạt trên địa bàn toàn tỉnh. Trước mắt do lực lượng mỏng, chúng tôi sẽ chia làm 3 tổ làm mạnh ở 3 khu vực gồm: mỏ cát huyện Tân Kỳ, mỏ đất ở Yên Thành, cụm mỏ dọc QL48. Tinh thần của đoàn là làm quyết liệt, kiên trì giám sát, xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm không cho xe quá tải cơ hội tái bùng phát”, ông Thắng nhấn mạnh.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: atgt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP