Trong tỉnh

Nghệ An: Cty CP Golf Biển Cửa Lò đã làm gì với 15,2 ha đất được cho thuê từ năm 2009 ? (Bài 4)

Hơn 15,2 ha đất “vàng” bám bờ biển tuyệt đẹp của thị xã Cửa Lò được UBND tỉnh Nghệ An ký quyết định cho Công ty cổ phần Golf Biển Cửa Lò thuê từ năm 2009.

Tuy nhiên, đến nay vẫn nhếch nhác, hoang hóa, trong khi đó hạng mục nhà hàng rộng khoảng 500m2 có dấu hiệu xây dựng trái quy hoạch?

Khu đất 15,2 ha bờ biển phía Đông đường Bình Minh, thị xã Cửa Lò được quy hoạch tuyệt đẹp (ảnh 3D)

15,2 ha bờ biển tuyệt đẹp bị bỏ hoang cả chục năm

Ngày 22/6/2009, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Hồ Đức Phớc (nay là Bộ trưởng Bộ Tài chính) ký Quyết định số 225 về việc cho công ty cổ phần (CTCP) Golf Biển Cửa Lò thuê 152.084,5m2 đất rừng phòng hộ kết hợp kinh doanh dịch vụ sinh thái tại phía Đông đường Bình Minh, thuộc phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò. Thời hạn thuê đất đến năm 2078. Về giá đất là 5000đ/m2 (chưa bao gồm giá quyền sử dụng rừng phòng hộ), phương thức nộp tiền thuê đất theo định kỳ hàng năm.

Theo quyết định số 225 thì CTCP Golf Biển Cửa Lò chỉ được sử dụng tối đa 20% đất rừng phòng hộ để xây dựng các công trình phục vụ cho hoạt động du lịch sinh thái theo quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt. Quyết định cho thuê đất ghi rõ: “Phần diện tích này (152.084,5m2) CTCP Golf Biển Cửa Lò không được xây dựng các công trình kiên cố, hạn chế độ cao, không làm ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường; không được xây dựng hàng rào ngăn cách với các khu vực xung quanh để cho nhân dân được tự do đi lại tắm biển và hưởng thụ các dịch vụ công cộng”.

Trước đó, tại Quyết định số 476 ngày 02/02/2007 của UBND tỉnh Nghệ An về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Tổ hợp Sân Golf, khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng thì Khu vui chơi bãi biển 15,2 ha được thể hiện cụ thể như sau: Khu đất phía Đông đường Bình Minh chủ yếu bố trí cây xanh và thảm cỏ kết hợp với các đường dạo bộ; bố trí một số ki ốt hóng mát và nhà hàng giải khát bằng kết cấu nhẹ hoặc bê tông, với chiều cao 1 tầng, mật độ xây dựng thấp (từ 5% -9%) và các công trình trò chơi nước (WONDEP PACK) được bố trí sát mép biển.

Xây dựng nhà hàng 500m2 sai quy hoạch?

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Hồ Đức Phớc (nay là Bộ trưởng Bộ Tài chính) ký quyết định cho Công ty CP Golf Biển Cửa Lò thuê đất từ năm 2009 với giá đất là 5000đ/m2

Tại Điều 3 Quyết định cho thuê đất số 225 ghi rõ: “Sau thời hạn 12 tháng kể từ ngày nhận bàn giao đất tại thực địa, nếu CTCP Golf Biển Cửa Lò không đưa đất được giao vào sử dụng hoặc tiến độ sử dụng đất chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thì UBND tỉnh Nghệ An sẽ tiến hành thu hồi đất theo quy định của pháp luật”.

Tuy nhiên trên thực tế, bị bỏ hoang hóa cả chục năm nay, cây cỏ mọc um tùm hết sức lãng phí, nhếch nhác

Tuy nhiên, sau khi được cho thuê đất, CTCP Golf Biển Cửa Lò đã bỏ hoang hóa cả chục ha đất bám dọc 1,5 km bờ biển tuyệt đẹp của thị xã, khiến người dân địa phương, dư luận hết sức bức xúc. Ông Lê Văn H, một người dân ở phường Nghi Thu bức xúc: “Đây là một trong những dự án được tỉnh Nghệ An, người dân địa phương đồng thuận giải phóng mặt bằng, cho thuê đất từ rất sớm. Tuy nhiên sau khi có đất, chủ đầu tư đã không triển khai xây dựng, cây cỏ mọc um tùm hết sức lãng phí, nhếch nhác. Từ khi được cho thuê đất đến nay đã hơn chục năm trôi qua rồi. Nếu CTCP Golf Biển Cửa Lò không sử dụng thì UBND tỉnh nên thu hồi, tránh lãng phí tài nguyên, nhếch nhác bộ mặt phố thị”.

Trong Quyết định cho thuê đất ghi rất rõ “không được xây dựng các công trình kiên cố, hạn chế độ cao, không làm ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường” nhưng chủ đầu tư vẫn xây nhà hàng Biển Ngọc rộng khoảng 500m2 bằng bê tông cốt thép kiên cố.

Sau khi bị dư luận phản ánh, chủ đầu tư đã cho tiến hành khởi công, xây dựng một số hạng mục trên khu đất rộng 15,2 ha phía Đông đường Bình Minh.

Tuy nhiên, chủ đầu tư lại tiếp tục khiến người dân bức xúc, thất vọng khi chỉ làm đúng một cái nhà hàng ăn nhậu rộng khoảng 500 m2 và vài trăm mét đường đi bộ xung quanh nhà hàng này.

Đặc biệt, dù trước đó, tại quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh Nghệ An đã ghi rất rõ: “CTCP Golf Biển Cửa Lò không được xây dựng các công trình kiên cố, hạn chế độ cao, không làm ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường” nhưng đơn vị này vẫn ngang nhiên, bất chấp xây dựng nhà hàng bê tông cốt thép rộng hàng trăm m2. Việc làm này không chỉ đi ngược lại chủ trương, quy hoạch phê duyệt và cả quyết định cho thuê đất đã ghi rất rõ từ trước.

Sau khi xây dựng nhà hàng Biển Ngọc đưa vào phục vụ ăn nhậu và một số công trình phụ trợ cho nhà hàng, thì CTCP Golf Biển Cửa Lò không xây dựng bất cứ hạng mục gì thêm như đã được phê duyệt trước đó. Hàng chục ha đất bám bờ biển tuyệt đẹp của thị xã Cửa Lò bị bỏ hoang hóa, cây cỏ mọc um tùm. Các hạng mục được phê duyệt quy hoạch như quảng trường, khu vui chơi bờ biển, công trình trò chơi nước, nhà tắm nước ngọt công cộng, chòi nghỉ… đến nay vẫn còn nằm trên giấy.

Như vậy, không chỉ hàng chục ha đất bị bỏ hoang tại các Khu Khách sạn và trung tâm hội nghị, Khu biệt thự, Khu dân cư đường Nguyễn Sinh Cung như chúng tôi đã phản ánh trong các bài báo trước đó, mà đến nay hơn 15,2 ha Khu vui chơi nghĩ dưỡng và tắm biển thuộc dự án Tổ hợp sân golf, khách sạn và biệt thự TX Cửa Lò bị bỏ hoang hóa nhiều năm.

Việc xây dựng nhà hàng Biển Ngọc bằng bê tông cốt thép rộng khoảng 500m2 có dấu hiệu vi phạm quy hoạch cũng như quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh Nghệ An, đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ.

Ngoài ra, việc chậm đưa đất vào sử dụng, vi phạm Luật Đầu tư, Đất đai tại “siêu” dự án này cần được thanh tra, xử lý, tránh dư luận bức xúc kéo dài trong nhiều năm qua./.

Dự án Tổ hợp sân golf, khách sạn và biệt thự TX Cửa Lò được UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào ngày 27/04/2007 cho Công ty CP Golf Biển Cửa Lò. Công ty này được thành lập vào năm 2006 do ông Trần Ngọc Dân (sinh năm 1953, ngụ 57 Đông Du, phường Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh) làm đại diện pháp luật. Ông Trần Ngọc Dân cũng là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Thành Đô. Tập đoàn này là một trong những cổ đông chính của Golf Biển Cửa Lò khi nắm giữ 32,837% vốn. Ngoài ra ông Trần Lâm (con trai cả của ông Trần Ngọc Dân) nắm giữ 38,8%. Còn lại của Cty TNHH Minh Long (6,967%), bà Ngô Thị Hạnh (0,497%). Như vậy, dù cơ cấu cổ đông có phần phân mảnh, song Golf Biển Cửa Lò về bản chất có thể coi là của Tân Thành Đô Group của nhà ông Trần Ngọc Dân.

Tác giả: Thục Anh - Vinh Quang - Việt Phương

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP