Trong tỉnh

Nghệ An: Công ty Xây dựng VN 11 chuyển gạch chưa công bố hợp quy đến công trình?

Được biết, sản phẩm của 1 xí nghiệp gạch thuộc Công ty cổ phần Xây dựng VN 11 tại huyện Đô Lương chưa hoàn thành thủ tục do cơ quan chức năng cấp nhưng vẫn được chuyển đến để xây dựng trường THCS trên địa bàn huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Vấn đề này đã gây xôn xao dự luận.

Lần theo thông tin phản ảnh của người dân, PV đã tìm đến hiện trường để tận mắt chứng kiến thực trạng đang xảy ra. Theo quan sát và tìm hiểu của PV, hiện nay, trên địa bàn xã Thanh Nho và xã Thanh Liên, cùng huyện Thanh Chương đang xây dựng 2 công trình trường THCS theo nguồn vốn vay từ Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) chi trả 100% giá trị xây dựng trước thuế và vốn đối ứng của UBND tỉnh Nghệ An chi trả phần còn lại của dự án. Năm 2016, UBND tỉnh Nghệ An bố trí vốn đối ứng 2.000 triệu đồng để thực hiện (tại Quyết định số 6049/QĐ-UBND ngày 21/12/2015 của UBND tỉnh Nghệ An về việc giao chỉ tiêu kế hoạch đầu tư công năm 2016).

Công trình trường THCS xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương, Nghệ An

Tại xã Thanh Nho, nhà học 2 tầng, 5 phòng học (4 phòng học và 1 thư viện) và 1 nhà vệ sinh với tổng kinh phí: 3.541.995.000 đồng (ba tỷ, năm trăm bốn mươi mốt triệu, chín trăm chín mươi lăm ngàn đồng). Còn xã Thanh Liên, nhà học 2 tầng 5 phòng (4 phòng học, 1 phòng bộ môn vật lý) với tổng kinh phí: 3.061.937.000 đồng (ba tỷ, không trăm sáu mốt triệu, chín trăm ba mươi bảy ngàn đồng). Ở tại 2 công trình, công nhân đang tiến hành công việc của mình với ngổn ngang gạch Tuynel với mẫu mã của dây chuyền mới.

Để có cái nhìn khách quan, PV đã tìm hiểu tại các Sở, ban ngành liên quan của tỉnh Nghệ An thì được biết, dự án “Đổi mới công nghệ sản xuất gạch Tuynel - tự động hóa rô bốt” của xí nghiệp có gạch chưa được hợp quy chuẩn đã chuyển đến xây dựng trường học, có tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng. Công nghệ sản xuất gạch Tuynel - Tự động hóa rô bốt được triển khai lắp ráp với hệ thống dây chuyền máy móc hiện đại nhập ngoại, nhằm đưa ra sản phẩm tốt nhất phục vụ cho cả khu vực Bắc miền Trung. Dây chuyền này tự động hóa trong quá trình gia công, nhào nặn, tạo hình viên sản phẩm. Dây chuyền được bắt đầu xây dựng từ tháng 7/2016, cho đến nay về mặt thủ tục vẫn chưa hoàn thành.

Công trình trường THCS nho hòa, xã thanh nho, thanh chương

Điều đáng quan ngại hơn, dù xí nghiệp gạch này đã bị Sở Xây dựng kiểm tra và xử phạt, yêu cầu dừng thi công nhưng đến nay vẫn tiếp tục sản xuất và cung ứng ra thị trường. Đây là hành động coi thường pháp luật, không coi trọng chất lượng sản phẩm tới người tiêu dùng.

Trước thực trạng phản ánh của người dân, PV liên lạc với ông Nguyễn Đình Hùng - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Sở GD&ĐT, được biết: “Tôi là nguời làm kỹ thuật, tôi chỉ quan tâm đến sản phẩm có đủ tiêu chuẩn chất luợng theo Nhà nước Việt Nam quy định hay không thôi”.

Sản phẩm gạch chưa được công bố hợp quy nhưng vẫn được Đơn vị thi công đưa vào thi công cho 2 công trình

Vậy, trách nhiệm của Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An trong vấn đề này là ở đâu? Câu trả lời của ông Hùng là trốn tránh trách nhiệm. Dù thừa nhận thực trạng gạch của xí nghiệp này chưa đầy đủ thủ tục pháp lý để cung cấp ra thị trường nhưng Nhà thầu vẫn ngang nhiên nhập về xây dựng. Sản phẩm chưa được phép cung ứng ra thị trường thì căn cứ vào đâu để xác định đảm bảo chất lượng. Nếu rủi ro, xảy ra tai nạn cho hàng trăm giáo viên và học sinh thì trách nhiệm thuôc về ai?

Ở đây thể hiện sự thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý của Sở GD&ĐT với chất lượng công trình do Sở làm chủ đầu tư. Rất mong, UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo kiểm tra, xử lý dứt điểm vấn đề này.

Tác giả: Nhóm PVMT

Nguồn tin: thoidai.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP