Trong tỉnh

Nghệ An: Công trình nước sạch tiền tỷ ‘nằm chờ’

Xã Diễn Quảng (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) đầu tháng 4 này mới hân hoan đón nhận đạt chuẩn nông thôn mới, nhưng cuộc sống của người dân vẫn vất vả vì thiếu nước sạch cho sản xuất và sinh hoạt.

Hiện nay nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân trong xã vô cùng bức thiết. Như ở làng nghề làm bún Huỳnh Dương, xóm 3 Diễn Quảng có khoảng 100 hộ dân làm bún, mỗi ngày sản xuất ra khoảng hơn 10 tấn bún thì cần một lượng nước sạch tương đối lớn. Vì nhà máy nước sạch chưa vận hành nên người dân phải tự bỏ tiền đầu tư hệ thống lọc nước hoặc mua nước từ các trạm chuyển về rất tốn kém.

Công trình cấp nước sinh hoạt xã Diễn Quảng do Công ty cổ phần Đại Việt thi công với tổng mức vốn đầu tư là 19 tỷ 107 triệu đồng, nhà nước hỗ trợ 60% và 40% còn lại do địa phương đối ứng.

Công trình đã được thi công nhiều năm, khối lượng xây dựng hoàn thành tính đến tháng 5/2015 là khoảng 62%. Từ đó đến nay công trình này trong tình trạng “đắp chiếu”, cỏ mọc dày đặc gây lãng phí ngân sách nhà nước và nguồn lực xã hội.

Nhà máy nước sạch đang "đắp chiếu"

Được biết, nhà máy nước sạch này khởi công vào ngày 20 tháng 9 năm 2012, ngày hoàn thành là 20 tháng 9 năm 2013, gia hạn tháng 5 năm 2015. Nhưng đến nay, người dân vẫn mòn mỏi mong chờ ngày được dùng nước sạch.

Nguyên nhân dự án thi công rồi “bỏ hoang” là do thiếu vốn, tính đến ngày 10 tháng 6 năm 2016 ngân sách cấp trên đã hỗ trợ 10 tỷ 480 triệu đồng.

Nguồn vốn hỗ trợ từ nhà nước chậm kèm theo nguồn vốn đối ứng không đạt theo kế hoạch quá sức dân 7,6 triệu đồng. Ngân sách xã khó khăn và điều kiện người dân khó khăn nên không thể đáp ứng được phần đối ứng.

Mùa hè đang đến gần, nhu cầu sử dụng nước sạch mỗi ngày một tăng lên mà công trình lại “nằm im”. Qua trao đổi với cán bộ xã Diễn Quảng, hiện nay Chính phủ đã có chủ trương chuyển đổi hình thức đầu tư các công trình nước sạch cho doanh nghiệp đầu tư, khai thác quản lý.

Chúng tôi xin gửi câu hỏi: “Bao giờ người dân xã Diễn Quảng có nước sạch để sử dụng?” tới các cơ quan chức năng.

Mong rằng người dân nơi đây sẽ sớm có nước sạch để dùng.

Tác giả: Bảo Hoàng

Nguồn tin: Báo Nhân đạo & Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP