Xã hội

Nghệ An: Công trình "đắp chiếu", người dân khát nước sạch

Năm 2012, dự án Nhà máy nước thị trấn Kim Sơn – Quế Phong với tổng mức đầu tư gần 40 tỷ đồng được khởi công trước sự vui mừng của rất nhiều người dân thị trấn Kim Sơn nói riềng và Quế Phong nói chung. Tuy nhiên, đã 5 năm trôi qua, trong khi người dân thường xuyên phải đối mặt với tình trạng thiếu nước vào mùa khô thì Nhà máy nước vẫn chưa thể vận hành và đưa vào sử dụng.

Nhà máy nước thị trấn Kim Sơn được khởi công xây dựng năm 2012 với tổng kinh phí trên 39,8 tỷ đồng. Công trình có công suất thiết kế 1.500m3 ngày đêm, dự kiến cấp nước cho khoảng 1.000 hộ dân thị trấn Kim Sơn và vùng phụ cận như Châu Kim, Mường Nọc, Tiền Phong. Cho đến nay, sau gần 5 năm triển khai, các gói thầu số 1 và số 2a đã hoàn thành. Còn lại gói thầu số 2b, phần đấu nối đường ống đến các hộ tiêu thụ để triển khai cấp nước thì vẫn chưa thể thực hiện.

1images1858075 nh 1
Công trình thi công kéo dài 5 năm khiến cỏ dại mọc um tùm

Anh Thái Văn Thắng, ở Khối 2, thị trấn Kim Sơn, cho hay: “Tôi sống ở đây đã lâu, cứ tầm tháng 2 đến tháng 3 trở đi là thiếu nước sinh hoạt. Mùa này giếng cạn lắm nên không lấy được nước. Nhà muốn có nước sạch dùng để nấu nướng thì phải đi mua, đi xin xa hàng vài cây số, còn tắm giặt thì phải dùng nước khe, suối. Đi lại lấy nước vất vả lắm”.
Được biết, ngoài gia đình anh Thắng thì hầu hết các hộ gia đình khác ở thị trấn Kim Sơn cũng đang rơi vào cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt. Nhất là các hộ gia đình ở khối 6, 7, 2…mùa này hầu như không có nước sạch để dùng. Vì thế, người dân rất mong muôn nhà máy nước sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng để người dân đỡ khổ.

2images1858076 nh 2
Công trình thi công kéo dài 5 năm khiến cỏ dại mọc um tùm

Bà Lô Thị Quỳnh, ở Khối 6, trị trấn Kim Sơn, cho biết thêm: “Khi thấy nhà máy nước khởi công thì người dân chúng tôi hết sức vui mừng vì tưởng rằng sắp hết cảnh tay xách nách mang đi lấy nước ở xa về dùng. Ai ngờ xây dựng đã gần 5 năm trời nhưng chẳng thấy hoàn thành, đưa vào sử dụng”.

Cũng theo bà Quỳnh, trong quá trình xây dựng thì người dân được yêu cầu đóng thêm kinh phí vì ngân sách không đáp ứng đủ dự toán công trình. Thế nhưng người dân lại muốn đấu nối đường ống và có nước thì mới chịu đóng góp thêm.

Để giải quyết vướng mắc và sớm đưa nhà máy nước đi vào hoạt động, UBND huyện Quế Phong đã xin ý kiến UBND tỉnh Nghệ An phương án giao cho huyện lựa chọn đơn vị thi công có đủ năng lực và kinh nghiệm bỏ kinh phí thực hiện đấu nối đến các hộ tiêu thụ và thu hoàn kinh phí xây dựng trừ vào tiền nước sau khi khai thác vận hành công trình.

3images1858077 nh 3
Một số hạng mục đã bị hư hỏng, xuống cấp

Về vấn đề này, bà Vi Thị Duyến – Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Quế Phong, cho biết: Chúng tôi đã triển khai họp dân rất nhiều lần cuối cùng đến thời điểm hiện tại mới chỉ được 27% người dân đóng góp. Theo quy định để triển khai được gói thầu thì phải được 35% giá trị gói thầu, tương đương gần 2,8 tỷ đồng nên hiện tại chưa đủ kinh phí để đấu đến các hộ tiêu thụ.

Ông Lê Văn Giáp – Chủ tịch UBND huyện Quế Phong, cho biết thêm: “Vấn đề nhà máy nước chúng tôi cũng đang đau đầu. Cũng muốn nhanh chóng hoàn thành công trình, đưa vào sử dụng nhưng cái khó là ở nguồn vốn. Số vốn đang thiếu huy động từ dân nhưng chỉ có một phần dân đóng góp nên đến nay vẫn chưa thể triển khai tiếp được”.
Nhà máy nước Quế Phong là công trình cấp thiết của huyện 30a này. Thế nhưng quá trình triển khai lại gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Đến nay, do lâu năm không được tiếp tục thi công nên cỏ dại đã mọc um tùm, nhiều hạng mục công trình cũng xuống cấp. Đề nghị UBND huyện Quế Phong cần phải nhanh chóng tìm biện pháp tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến công trình này.

Tác giả: Phạm Tuân – Đức Cảnh
Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP