Trong tỉnh

Nghệ An có trên 3.000 cơ sở nguy hiểm về cháy nổ

Đó là một trong những số liệu được nêu ra tại Thông báo kết luận phiên giải trình công tác phòng, chống cháy, nổ trên địa bàn Nghệ An của Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh trước Thường trực HĐND tỉnh.

Hiện trường vụ nổ phá hủy nhà hàng 2 tầng tại TP Vinh. Ảnh:Tư liệu

Theo đó, thời gian qua, công tác phối hợp của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và các đơn vị trong công tác PCCC đã được chú trọng thực hiện; ý thức của người dân về công tác phòng, chống cháy, nổ đã được nâng lên hơn trước. Tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều hạn chế.

Theo thống kê sơ bộ từ Cảnh sát PCCC Nghệ An, trên địa bàn tỉnh còn 59 cơ sở chuyển đổi công năng, tính chất sử dụng từ nhà ở sang kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, karaoke, siêu thị... nhưng không thực hiện việc thẩm duyệt thiết kế về PCCC và tổ chức nghiệm thu về PCCC trước khi đưa vào hoạt động theo quy định. Tại TP Vinh còn tồn tại nhiều chung cư cũ không đảm bảo yêu cầu về PCCC, tiềm ẩn nguy cơ cháy cao nhưng vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu để khắc phục.

Trên địa bàn toàn tỉnh có 244 trụ nước PCCC tại nơi công cộng, đạt tỉ lệ 5,3% so với tiêu chuẩn, quy định. Trong khi đó, Nghệ An có gần 6.000 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, trong đó có 3.019 cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ.

Hiện trường vụ cháy chợ Nghĩa Thuận (TX Thái Hòa) vào tối 25/5/2018. Ảnh tư liệu

Kết luận cũng chỉ rõ những nguyên nhân còn hạn chế trong công tác PCCC như: chính quyền sở tại và các cơ quan chức năng chưa vào cuộc kịp thời và xử lý nghiêm đối với các cơ sở vi phạm về PCCC trong đầu tư xây dựng trên địa bàn mình quản lý; ý thức của một bộ phận doanh nghiệp, người dân chưa cao, còn xem thường công tác PCCC...

Để chấn chỉnh tình trạng trên, HĐND tỉnh đề nghị sau đợt kiểm tra rà soát của đoàn kiểm tra liên ngành về công tác PCCC tại các nhà chung cư sẽ công khai danh sách chung cư, chủ đầu tư vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cử tri và nhân dân được biết và theo dõi việc khắc phục vi phạm; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định an toàn về PCCC theo đúng quy định của pháp luật...

Tác giả: Đức Dũng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: cháy nổ ,Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP