Trong tỉnh

Nghệ An: Có sự 'bảo kê' cho hoạt động rầm rộ của xe tải trên QL48E?

Hàng trăm lượt xe chở đất có ngọn cao chót vót, che bạt sơ sài, làm đất đá rơi vãi xuống đường... là những gì đang diễn ra tại xã Nghi Lâm và Nghi Văn, khiến người đi đường hết sức lo lắng, bức xúc.

Từ thông tin phản ánh của người dân, sáng 29/6, phóng viên có mặt tại xã Nghi Lâm và xã Nghi Văn ghi nhận thực tế. Tại thời điểm chúng tôi có mặt, hàng chục xe tải “ăn đất” từ vị trí xây dựng Nhà máy gạch không nung của doanh nghiệp Chiến Công (xóm 4, xã Nghi Lâm) rồi vận chuyển đến công trình Nhà máy may đang thi công sátDàn xe tải chở đất “lút ngọn” nghênh ngang trên QL48E, che bạt sơ sài khiến người đi đường khiếp sợ..

Dàn xe tải chở đất “lút ngọn” nghênh ngang trên QL48E, che bạt sơ sài khiến người đi đường khiếp sợ.

Theo quan sát của phóng viên, hầu hết các xe tải chở đất phục vụ dự án Nhà máy may đều có trọng tải rất lớn, chủ yếu là các loại xe “ba chân, bốn chân”, trọng tải mỗi xe khi chở đầy đất từ 30 tấn – 40 tấn trở lên. Điển hình là các xe tải mang BKS 37C – 205.61; 37C – 156.32; 37C – 157.60; 37C – 221.44; 37C-256.35; 37C – 158.91; 37C- 202.09... đều chở đất, không che đậy, bịt bạt cẩn thận, khiến đất rơi xuống mặt đường trong quá trình vận chuyển.

Mặc cho biển báo giới hạn trọng tải, dàn xe tải khủng vẫn ngang nhiên đi qua.

Một người dân tại xã Nghi Lâm sống gần khu vực này bức xúc chia sẻ: ”Người dân chúng tôi không thể nào chịu nổi cảnh bụi bay khắp nhà, rồi đến tiếng ồn, đường sá thì hư hỏng khổ lắm cô chú à”.

Chưa dừng lại ở đó, khi nhóm PV tiếp tục di chuyển theo Quốc lộ 48E từ xã Nghi Lâm đến xã Nghi Văn, trên đường đi chúng tôi bắt gặp thêm nhiều xe tải khủng hơn, cũng chở đất “lút ngọn”, đang nghênh ngang dọc đường. Qua tìm hiểu được biết, dàn xe này vận chuyển đất từ đập Vũng Trảng (thuộc địa bàn xóm 20, xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc) đến nhà máy gạch ở xã Nghi Lâm và một số nhà máy gạch khác ở huyện Hưng Nguyên.

Xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải mang logo "ĐH".

Sau khi “ăn đất” dàn xe nói trên lưu thông qua đường xóm 18, xóm 19 xã Nghi Văn rồi ra Quốc lộ 48E đến các nhà máy gạch. Do tình trạng hoạt động lâu ngày, cộng với xe trọng tải lớn, tuyến đường dân sinh qua xóm 18, xóm 19 đã bị cày nát, bụi bay mù mịt mỗi khi xe qua. Điển hình là các xe tải mang BKS: 36C-261.40; 35C – 018.90; 36C – 171.38...

Chiếc xe tải chở đất tràn thùng, đang đổ đất san lấp dự án nhà máy may.

Đáng lo ngại hơn, khi tuyến Quốc lộ 48E qua địa bàn xã Nghi Lâm, Nghi Văn sau nhiều năm sử dụng đã hư hỏng, xuống cấp, nay lại đang oằn mình hứng chịu xe trọng tải lớn hoạt động mỗi ngày. Ghi nhận của phóng viên, trên tuyến đường này có những vị trí cơ quan chức năng cắm biển trọng tải đường cho phép là 13 tấn, song các xe tải trên 30 tấn vẫn ngang nhiên đi qua mỗi ngày?!

Mặc cho biển báo giới hạn trọng tải, dàn xe tải khủng vẫn ngang nhiên đi qua.

Việc các xe tải khai thác nguồn đất có hợp pháp hay không, chúng tôi chưa bàn đến, song từ thực tế cho thấy, việc các xe tải chở đất vượt quá thành thùng xe, vượt quá trọng tải đường cho phép. Điều đáng nói hơn là việc hoạt động diễn ra ngang nhiên với thời gian dài mà không bị một cơ quan chức năng nào nơi đây xử lý. Dư luận đặt ra câu hỏi liệu có sự "bảo kê" hay "tiếp tay" của thế lực nào?.

Tác giả: PHAN QUÂN - HOÀNG NGUYÊN

Nguồn tin: Báo Môi trường và Đô thị Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP