Trong tỉnh

Nghệ An: Có nên chỉ đạo dừng việc tổ chức lễ công bố đạt chuẩn NTM?

Hậu quả dịch Covid 19 chưa được khôi phục, lại đến thiệt hại do lũ ống, lũ quét, người dân miền Trung, trong đó có huyện Yên Thành (Nghệ An) đang rất cần tiền để khắc phúc hậu quả. Cả nước đang vì miền Trung, chẳng lẽ "người trong lũ" lại thờ ơ, vô cảm?

Nhiều xã Nông thôn mới ở huyện Yên Thành ngập sâu trong nước chỉ sau 1 đêm mưa

Ngày 17/4/2020, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký Quyết định 524/QĐ-TTg công nhận huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An đạt chuẩn Nông thôn mới. Đây là nỗ lực của toàn Đảng, toàn Dân huyện Yên Thành và cả sự hỗ trợ rất tích cực của các cấp, ngành. Đặc biệt, vai trò của doanh nghiệp trực tiếp “chạy” nguồn vốn, thế chấp tài sản của gia đình mình, để đầu tư xây dựng các công trình khi nguồn vốn nhà nước chưa về tới địa phương.

Lẽ ra, sau khi được Chính phủ ban hành quyết định công nhận Yên Thành là “Huyện đạt chuẩn Nông thôn mới”, với nguồn tiền thưởng mà Nhà nước trích từ ngân sách, cùng với nguồn tiền xin được từ các đại gia, doanh nhân, nhà tài trợ... là con em Yên Thành xa quê, việc tổ chức công bố quyết định này là nhiệm vụ bình thường. Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ, vừa là nghi lễ, vừa là động viên toàn dân tiếp tục phấn đấu, nâng cao chất lượng đời sống nông thôn.

Phương tiện đi lại trong mùa lũ của cán bộ và người dân

Tuy nhiên, huyện Yên Thành nhận được quyết định của Thủ tướng Chính phủ trong hoàn cảnh dịch Covid 19 hoành hành khắp thế giới. Thủ tướng Chính phủ phải ban bố quyết định “giãn cách xã hội” để ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh. Vì vậy, Lễ công bố quyết định trên của Thủ tướng Chính phủ đã không thực hiện được.

Vừa qua, sau khi tình hình đại dịch Covid 19 có xu hướng giảm ở Việt Nam, mặc dù các biện pháp phòng chống đại dich này vẫn đang được triển khai. Tình hình sản xuất, kinh doanh chưa khôi phục trở lại. Nhiều công trình xây dựng từ nguồn vốn “đầu tư công” bị ngưng trệ hoặc kéo dài, thậm chí tạm dừng lại, gây ảnh hưởng không nhỏ tới phát triển kinh tế.

Nhiều xã bị cô lập do nước lũ tù thượng nguồn đổ về

Chưa kịp phục hồi vì dịch Covid 19, những tuần qua, đồng bào miền Trung lại oằn mình trong bão, lũ. Thiệt hại về người và của sẽ là con số không nhỏ. Nghệ An cả tuần qua mưa lớn, các nhà máy thủy điện ở miền núi phía Tây đồng loạt xả lũ. Do mưa lớn, cùng với việc xả lũ thủy điện, nhiều huyện như Đô Lương, Thanh Chương, Yên Thành, Hưng Nguyên, TP Vinh bị ngập sâu với diện rộng. Các trang trại gia súc, gia cầm, ao cá của người dân bị thiệt hại rất nặng nề.

Tại huyện Yên Thành, sau cơn mưa gần trắng đêm 27 rạng ngày 28/10/2020 toàn huyện gần như ngập trắng. Nước từ thượng nguồn đổ về tràn cả đê song cái, có đoạn tưởng như sắp vỡ. Sáng 18/10, huyện ủy và UBND huyện Yên Thành đã huy động toàn bộ lực lượng, có mặt tại hầu khắp các điểm trọng yếu để thực hiện các biện pháp ứng phó, cứu hộ. Hàng loạt chuồng, trại gia súc, gia cầm của dân bị ngập sâu trong nước, gà, lợn chết không kịp cứu. Cá trong các ao nuôi của dân bơi đi hết. Đường giao thông liên huyện, liên tỉnh hỏng nặng. Rất nhiều trường học, trạm y tế xã ngập sâu trong nước, bàn ghế, thiết bị hư hỏng nặng... Thiệt hại sau đợt lũ này ở Yên Thành chưa thể đưa ra con số chích xác nhưng chắc chắn là không nhỏ.

Trụ sở thị trấn Yên Thành cũng bị nước lũ bao vây

Được biết, theo dự kiến, ngày 30/11/2020 này, huyện Yên Thành sẽ tổ chức “Lễ Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về đạt chuẩn Nông thôn mới”. Dự kiến sự kiện này sẽ tiêu tốn nhiều tỷ đồng. Trong khi đó, nhiều công trình NTM hiện nay chủ đầu tư là các xã, thậm chí là UBND huyện, đang còn nợ các nhà thầu với số tiền lên tới nhiều tỷ đồng chưa có khả năng thanh toán.

Trước thiệt hại lũ lụt này này, huyện Yên Thành có nên tổ chức sự kiện trên nữa hay không? Hay chuyển số tiền dự kiến chi phí cho sự kiện đó sang khắc phục hậu quả lũ lụt? Đây là việc làm thiết thực rất cần lãnh đạo huyện Yên Thành cân nhắc, để lòng dân thêm ấm áp.

Một số hình ảnh khác:

Rất nhiều xã bị ngập nặng

"Thất thủ" trước thiên tai và xả lũ thủy điện.

Tác giả: Trần Trung Hiếu - Nguyễn Văn Công

Nguồn tin: nguoixaydung.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP