Trong tỉnh

Nghệ An: Có 3 huyện, thị chưa xuất hiện dịch tả lợn châu Phi

Nghệ An hiện có 3 huyện, thành, thị chưa có dịch tả lợn châu Phi, tuy nhiên dịch cũng đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương khác.

Tính đến hết ngày 13/7, trên địa bàn Nghệ An có 03 huyện chưa có dịch tả lợn châu Phi là huyện Nghĩa Đàn, TX Thái Hòa và Cửa Lò; có 03 huyện hết dịch: Thanh Chương, Anh Sơn và Nam Đàn. Trong đó có 46 xã của 15 huyện, thành phố, thị xã đã công bố hết dịch.

Cơ quan chuyên môn tiêu hủy lợn bị nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Xuân Hoàng

Tuy nhiên, dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp trên địa bàn Nghệ An trong những ngày qua, nhiều nhất là các huyện: Quỳnh Lưu, Yên Thành, Quế Phong, Kỳ Sơn.

Số liệu của Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho thấy, trong tuần qua (từ ngày 7 - 13/7), trên địa bàn Nghệ An, dịch tả lợn châu Phi lây lan ra 158 hộ, ở 18 xóm, của 3 xã. Số lợn bị tiêu hủy 679 con, với tổng trọng lượng hơn 31 tấn. So với tuần trước, tuần này tăng 23 con nhưng trọng lượng giảm hơn gần 4 tấn.

Trong tuần, dịch phát sinh thêm 2 xã mới ở Quế Phong là Châu Kim và Tiền Phong; xã Bồng Khê (Con Cuông) vừa công bố hết dịch ngày 9/7 thì ngày 11/7 lại tái phát phát dịch.

Lập chốt kiểm soát dịch tại những xã đang có dịch là một trong những giải pháp khống chế mầm bệnh phát tán. Ảnh: Xuân Hoàng

Ngoài ra, nhiều xã đã có dịch phát sinh thêm hộ mới: Quỳnh Thanh, Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu), Long Thành (Yên Thành), Tri Lễ, Quang Phong, Cắm Muộn (Quế Phong) và một số xã của huyện Kỳ Sơn. Trong đó nhiều nhất là xã Quỳnh Thanh có những ngày nhận 2 - 3 mẫu xét nghiệm mẫu bệnh phẩm dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Đến ngày 13/7, dịch tả lợn châu Phi xảy ra trên địa bàn Nghệ An tại 1.938 hộ, 404 xóm, 147 xã, 18 huyện, thị xã, thành phố. Tổng số lợn đã tiêu hủy 7.823 con, tổng trọng lượng 350.535,8 kg.

Tác giả: Xuân Hoàng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP