Trong tỉnh

Nghệ An: Chùm ca bệnh cộng đồng có nhiều học sinh, truy vết gần 400 F1

Chùm ca bệnh vô cùng phức tạp khi các F0 chủ yếu là học sinh, thời gian qua học trực tiếp có vui chơi, tiếp xúc với nhau lên đã lây lan dịch.

Lấy mẫu xét nghiệm khoảng 3.000 người

Ngày 2/1, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Nghệ An thông tin, từ đầu mùa dịch đến nay trên địa bàn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An có 478 bệnh nhân Covid-19. Trong đó, xã Diễn Yên hiện là địa phương có dịch phức tạp nhất trên địa bàn huyện Diễn Châu khi liên tiếp ghi nhận ca nhiễm Covid-19 cộng đồng, chủ yếu là học sinh.

Đặc biệt, sáng 1/1, xã Diễn Yên ghi nhận tới 12 ca cộng đồng, nâng tổng số F0 tại địa phương này lên 39 bệnh nhân chỉ trong vài ngày. Chiều 1/1, địa phương này tiếp tục ghi nhận thêm 6 trường hợp nhiễm Covid-19 mới.

Ông Lê Đức Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Yên cho biết: “Sau khi có kết quả xét nghiệm ghi nhận bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2, Ban chỉ đạo phòng chống dịch xã đã lập tức tiến hành cách ly y tế các khu vực xuất hiện dịch, đồng thời tổ chức phun khử trùng, tập trung truy vết các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân”.

Test nhanh cho học sinh THCS Diễn Yên.

Qua thống kê, hiện nay dịch đã xuất hiện tại 12/12 xóm trên địa bàn xã Diễn Yên. Trong đó, F0 chủ yếu là học sinh, thời gian qua học trực tiếp có vui chơi, tiếp xúc với nhau lên đã lây lan dịch.

Vì vậy, địa phương đã dừng học trực tiếp đối với cả 3 cấp học trên địa bàn bao gồm mầm non, tiểu học và trung học cơ sở để chống dịch. Trong đó, trường Tiểu học Diễn Yên có 1.551 học sinh và trường THCS Diễn Yên có 801 học sinh.

“Trong những ngày qua, xã Diễn Yên đã lấy mẫu xét nghiệm khoảng 3.000 người, bao gồm học sinh các trường và người thân của các em, các trường hợp tiếp xúc gần với các bệnh nhân. Đến nay, đã xác định được hơn 370 F1 của các bệnh nhân, số F1 dự kiến sẽ còn tăng do các bệnh nhân vẫn đang khai báo”, Phó Chủ tịch xã Diễn Yên nói.

Công tác truy vết cũng được địa phương rốt ráo thực hiện. Hiện nay, toàn bộ F1 đang được cách ly tại nhà và phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Do số lượng F1 lớn, lại phân bố trên toàn bộ các xóm nên được cách ly ở nhà.

Cơ quan chức năng xác định gần 400 F1 tại xã Diễn Yên.

Thành lập hàng nghìn tổ Covid-19 cộng đồng

Ông Phạm Xuân Sánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết, công tác giám sát việc cách ly của người dân đang được địa phương đặc biệt chú trọng. Toàn bộ cán bộ hiện đã được phân công nhiệm vụ trực tại mỗi xóm, phối hợp với tổ Covid-19 cộng đồng tuần tra, giám sát việc cách ly của người dân, kịp thời xử lý những trường hợp không tuân thủ các biện pháp phòng dịch.

“Xã Diễn Yên hiện là địa phương có dịch phức tạp nhất trên địa bàn huyện, do đó, huyện Diễn Châu đang tập trung dồn nhân lực, vật lực, phương tiện hỗ trợ địa phương này dập dịch”, ông Sánh nói.

Trong đó, huyện Diễn Châu tập trung vào các nhiệm vụ bao gồm tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân chấp hành tốt việc cách ly tại nhà, hạn chế tối đa việc đi lại không cần thiết, nhất là trong thời điểm đang được nghỉ Tết Dương lịch. Bên cạnh đó, địa phương cũngtập trung xét nghiệm tại các vùng có nguy cơ cao để kịp thời bóc tách các F0 ra khỏi cộng đồng.

Thiết lập cách ly y tế xã Diễn Yên.

Huyện đã thành lập hàng nghìn tổ Covid-19 cộng đồng tại 37 xã, thị trấn. Thành lập các tổ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm các nội dung phòng, chống dịch Covid-19.

Tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa như: Cuộc vận động ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19; Chương trình “1.000 bữa cơm yêu thương” phục vụ các điểm cách ly tập trung; Chương trình gian hàng không đồng, hỗ trợ vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu; Hỗ trợ thiết bị học trực tuyến cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện…

“Song song với các biện pháp chống dịch, địa phương, các tổ chức, đoàn thể cần phải đảm bảo an sinh cho người dân khi tổ chức cách ly tại nhà, kịp thời hỗ trợ thực phẩm, nhu yếu phẩm đối với các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn.... để bà con yên tâm chung sức cùng chính quyền chống dịch”, ông Sánh cho biết thêm.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: chùm ca bệnh ,F0 ,Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP