Xã hội

Nghệ An: Chức danh thể hiện sự lạm quyền hay vì 'lợi ích nhóm'?

Sự việc không có gì đáng nói nếu một số người có trách nhiệm ở cơ quan công quyền thị xã Thái Hòa làm đúng trách nhiệm khi thực hiện công tác giải tỏa hành lang giao thông mở rộng quốc lộ 48.

Tại sao phải quanh co, thiếu trung thực?

Sự việc đã được chúng tôi thông tin trong loạt bài với những nội dung cần làm sáng tỏ những khuất tất, không minh bạch và có biểu hiện “lợi ích nhóm” tại thị xã Thái Hòa tỉnh Nghệ An đã nhận được sự thu hút đặc biệt của dư luận bởi những quy trình giải phóng mặt bằng (GPMB) tại thị xã Thái Hòa còn nhiều bất cập và hành trình xin cấp sổ đỏ tại địa phương luôn là vấn đề nhức nhối với người dân.

Tại buổi làm việc ngày 25/5/2017 giữa phóng viên với đại diện UBND thị xã Thái Hòa từ 10h đến 11h40 nhưng thực sự chưa đủ thời gian để làm rõ một số nội dung khi nhiều vấn đề mà cơ quan báo chí đang cần làm rõ. Tại buổi làm việc này nhiều bộ phận phòng, ban đưa các giấy tờ ra giải thích chưa rõ ràng, ông Phạm Văn Thạch là người đại diện để phát ngôn cho UBND thị xã chưa giải thích được những câu hỏi của phóng viên, những văn bản sai thì được đổ lỗi “người đánh máy”, qua đó cho thấy việc ông ký ban hành văn bản nhưng có lẽ không hiểu nội dung? Điều này khiến khi văn bản được ban hành thì tạo ra nhiều bất cập.

1 1234
Từ năm 2013, ông Phạm Văn Thạch đã tự ký vào giấy CNQSDĐ với chức danh là Chủ tịch UBND thị xã Thái Hòa. Tuy nhiên, hiện nay ông cũng chỉ là Phó Chủ tịch UBND, nhưng có nhiều văn bản pháp quy được đóng dấu UBND thị xã mà ông Thạch ký tên với tư cách là Chủ tịch UBND thị xã Thái Hòa?

Khi cơ quan báo chí yêu cầu phía UBND thị xã đưa ra những tài liệu liên quan đến sự việc nhân dân phản ánh như những Bản kê khai, kiểm đếm, đo đạc trong quy trình GPMB để mở rộng QL48, Quyết định thu hồi đất, Quyết định đầu tư, Thẩm định an toàn giao thông... theo Nghị định số: 11/2010/NĐ-CP “Quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ” bởi trong đó tại Chương V, Điều 14 có chỉ rõ phạm vi đất dành cho đường bộ đối với đường bộ xây dựng mới hoặc nâng cấp, cải tạo, Chủ đầu tư phải xác định giới hạn đất dành cho đường bộ và lập thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất, thực hiện bồi thường theo quy định của pháp luật về đất đai để đối chiếu với những kiến nghị của các hộ dân có đất bị thu hồi phục vụ dự án thì UBND thị xã Thái Hòa cũng không cung cấp cho phóng viên?

Nhiều hộ dân tại xã Nghĩa Thuận và xã Đông Hiếu viết đơn khiếu nại gửi tới cơ quan báo chí và khi cơ quan báo chí vào cuộc thì một số văn bản bổ sung để được “đúng quy trình”, nhưng những văn bản này lại có sau khi sự việc tố cáo, khiếu nại khiến câu hỏi được đặt ra là tạo sao lại phải quanh co? Liệu có dấu hiệu “lợi ích nhóm” trong việc thu hồi đất, bồi thường GPMB không? Phải chăng một số văn bản được vẽ ra để báo cáo “đúng quy trình” nhằm ngụy biện, che chắn một ý đồ nào đó?.

Cụ thể như khi bài báo “Cần làm rõ khuất tất xung quanh việc giải phóng mặt bằng mở rộng Quốc lộ 48” được đăng tải thì ngay sau đó đến ngày 20/4/2017 UBND thị xã Thái Hòa do ông Phạm Văn Thạch lúc đó mới ban hành Công văn số 305/UBND-TN&MT.QLĐT “V/v Hướng dẫn xác định phạm vi giải tỏa hành lang ATGT trên địa bàn thị xã” và mãi đến ngày 03/5/2017, Công văn này mới được đến UBND xã Đông Hiếu, có khuất tất gì hay không?

Công luận đang đặt câu hỏi rằng ông Thạch sẽ lý giải thế nào khi thực tế UBND thị xã Thái Hòa ra Văn bản số 41/KH-UBND về Kế hoạch “giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, vỉa hè trên địa bàn thị xã Thái Hòa năm 2017” được Chủ tịch UBND ông Hoàng Phú Hiền ký ngày 20/3/2017? Công văn UBND tỉnh Nghệ An số 136/KH - UBND về nội dung Kế hoạch “Giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, vỉa hè trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020” được ban hành ngày 17/3/2017 do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường ký và công văn đến UBND thị xã Thái Hòa ngày 23/3/2017 nhưng trong khi đó trực tiếp ông Thạch đã chỉ đạo trực tiếp đến phá dỡ tài sản (Bụi tre) nhà ông Thành, bà Thơ từ ngày 16/3/2017?

Qua đó cho thấy việc ông Thạch chỉ đạo phá dỡ bụi tre để GPMB là tự ý làm khi chưa có chỉ đạo từ cấp trên, ngoài ra còn có văn bản được ông Phạm Văn Thạch báo cáo khống là đã được bồi thường bụi tre với số tiền là 2 triệu đồng!. Tại buổi họp đại diện UBND đưa ra giấy mời họp những hộ dân có danh sách kèm theo đóng dấu giáp lai khác hoàn toàn tài liệu nhóm phóng viên có văn bản đóng dấu của UBND thị xã Thái Hòa do ông Phạm Văn Thạch ký bởi không hề có danh sách kèm theo?! Vậy tại sao một sự việc thuộc trách nhiệm của chính UBND thị xã mà lại phải cung cấp thông tin thiếu trung thực cho báo chí?

Nhân dân địa phương đặt câu hỏi đây là khu dân cư nhưng UBND thị xã Thái Hòa lại lập lờ khi thì giải tỏa hành hang giao thông, khi lại GPMB trên quốc lộ 48 và các khoản đất GPMB bị thu hồi có quyết định thu hồi hay không, tại sao quyền lợi nhân dân nhưng lại mập mờ, mốc giới đến đâu?

“Lợi ích nhóm” có hay không?

Việc GPMB thực hiện hạng mục nâng cấp, cải tạo cầu Làng Mẹ, cầu Khe Son thuộc dự án Tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường Quốc gia lần thứ 2 mà điều cần làm rõ tại sao UBND thị xã Thái Hòa lại lấy căn cứ Quyết định số 6357/QĐ-UBND.GT ngày 26/12/2013 của UBND tỉnh Nghệ An về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình: Hệ thống nước và xử lý nước thải thị xã Thái Hòa; Căn cứ Quyết định số 2037/QĐ-UBND ngày 31/10/2016 của UBND thị xã Thái Hòa việc phê duyệt giá đất cụ thể để bồi thường, hỗ trợ tái định cư thực hiện hạng mục nâng cấp cầu Làng Mẹ, cầu Khe Son; dự án Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thị xã Thái Hòa, những căn cứ đó đã khiến nhân dân đặt câu hỏi với phóng viên là:

“Có lợi ích nhóm hay không khi thực tế liên quan đến ông Phạm Văn Thạch - Phó Chủ tịch UBND thị xã Thái Hòa kiêm Chủ tịch Hội đồng BTHTTĐC và GPMB TX Thái Hòa có mối quan hệ trong gia đình là Công ty TNHH Phú Hà An (Công ty có 5 thành viên trong đó Giám đốc Công ty là ông Bùi Mạnh Q là con rể; Bùi Huy T là em vợ; Phạm Văn T là em trai; Bùi Mạnh A là em vợ; Bùi Văn Q là lấy em gái ông Thạch) đang được nhận hầu hết các công trình xây dựng và đang thi công trên địa bàn thị xã Thái Hòa trong đó có hệ thống thoát nước và có cả chồng một vị lãnh đạo xã Đông Hiếu cũng là thành viên trong công ty hay không? Khi mở rộng QL48 khu vực dân cư lại áp dụng hành lang giao thông lấy đất không đền bù vậy có phải bằng cách dựa vào dự án này để dọn đường sẵn thêm hành lang cho Cty của con rể ông?”.

Tại buổi làm việc ngày 24/5 phóng viên đã đặt những câu hỏi mà nhân dân thắc mắc với ông Phạm Văn Thạch, đặc biệt là về nội dung nhiều công trình đang thi công trên địa bàn và chỉ xác nhận là có con rể ông. Tuy nhiên, theo điều tra còn có một “sân sau” nữa là Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng La Giang với Giám đốc là Bùi Huy T (em vợ ông Thạch).

Khi phóng viên nhận được phản ánh của nhân dân và tiến hành tìm hiểu thông tin sự việc để thực hiện chức năng báo chí và phản ánh thông tin một cách khách quan, nhưng có phải để bưng bít việc làm chứa nhiều khuất tất trong công tác GPMB nên ông Phạm Văn Thạch - Phó Chủ tịch UBND thị xã Thái Hòa thay mặt UBND TX Thái Hòa ra Công văn số 209/UBND-GPMB ngày 27/3/2017 gửi Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Thị ủy, HĐND, Chủ tịch và Phó Chủ tịch thị xã, Thanh tra thị xã, gửi Báo với nhiều nội dung trái ngược những căn cứ trong tài liệu báo chí có được và đăng tải?

Ngoài ra ông Thạch còn lợi dụng một tờ báo địa phương để cung cấp thông tin cho phóng viên tờ báo đó viết ngược hoàn toàn nội dung báo Kinh doanh và Pháp luật đăng tải. Điều này có phải là ông đang lợi dụng chức vụ và quyền hạn của mình để gây “bút chiến” giữa các cơ quan báo chí? Hay gây mất niềm tin trong nhân dân, hay chỉ vì muốn báo chí thành công cụ bào chữa cho việc làm không minh bạch của mình hay sợ sự thật?

Chính điều này khiến nhân dân địa phương phẫn nộ khi sự việc đã được một số công cụ theo ê kíp bóp méo sai lệch, làm mất hết lòng tin vào vị lãnh đạo mà lâu nay chưa có cơ quan báo chí nào viết lên sự thật về vị lãnh đạo “cửa quyền” này và hiện nay nhiều đơn thư kèm theo bằng chứng đã liên tục được gửi về tòa soạn báo gồm đơn tố cáo, khiếu nại có nhiều nội dung trong thời gian qua tại địa phương đã bị bưng bít với ông Phạm Văn Thạch.

Điều này đã cho thấy đúng như thực tế trong bản Báo cáo của Phòng nghiệp vụ số 2015/VP.PNV ngày 15/12/2011 “Tình hình tổ chức - chính trị - kinh tế tại tỉnh Nghệ An) của Văn phòng Ban chỉ đạo tỉnh Nghệ An về phòng chống tham nhũng tại mục Kiến nghị “...

Nguyên nhân từ vai trò chủ chốt lãnh đạo của Đảng đã làm suy thoái sa đọa lối sống và đạo đức, ngấm ngầm tổ chức những đường dây vụ lợi tham nhũng, các tổ chức chính quyền, HĐND, MTTQ và các cơ quan Bảo vệ pháp luật hầu như tê liệt vì bị khống chế, thể hiện sai phạm không được xử lý nghiêm minh, kịp thời, đúng người, đúng tội ngược lại còn ngấm ngầm tổ chức khủng bố người tích cực chống tham nhũng, khống chế báo chí, truyền thanh, truyền hình và cơ quan bảo vệ pháp luật, không dám nhìn thẳng vào sự thật, làm đúng sự thật theo pháp luật...”. Qua đó cho thấy, tại thị xã Thái Hòa rất nhiều sự việc về quản lý kinh tế của nhà nước của ông Thạch đang còn nhiều “vấn đề” cần được làm rõ.

Chúng tôi sẽ phối hợp với Cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ thêm về sự việc. Những dấu hiệu bất cập, dấu hiệu sai phạm của một số việc điển hình trong công tác GPMB, đền bù, tái định cư trên địa bàn thị xã Thái Hòa trong thời gian qua mà nhân dân phản ánh cho thấy nơi đây đang thực sự “nóng” bởi những chuyện thiếu minh bạch trong công tác thu hồi đất, GPMB. Nếu như dựa vào những chủ trương phát triển kinh tế địa phương để lợi dụng, để phục vụ những mục đích cá nhân, lợi ích nhóm mà những mục đích này làm tổn hại đến lợi ích của người dân, lợi ích của đất nước thì cần được xử lý nghiêm và triệt để…

Tác giả: Thái Quảng và nhóm PVĐT
Nguồn tin: Báo Gia đình & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP