Trong tỉnh

Nghệ An: Chưa “mạnh tay” phá dỡ các công trình sai phạm!

Liên quan đến việc xử lý các công trình vi phạm quy hoạch xây dựng, dư luận cho rằng, TP. Vinh (tỉnh Nghệ An) chỉ mới dừng lại ở xử phạt hành chính, chứ chưa “mạnh tay” phá dỡ các công trình sai phạm!

Dự án Tecco Tower ở 215 Lê Lợi, TP. Vinh vi phạm trật tự đô thị nhưng đang "treo" xử lý?

Theo đó, hiện trên địa bàn TP. Vinh có 106 dự án của các doanh nghiệp đầu tư về lĩnh vực khu đô thị và khu nhà ở chung cư đang triển khai thực hiện. Trong đó có 71 dự án chung cư với 123 công trình.

Quan sát thì quy hoạch mật độ chung cư tại địa phương này đang dày đặc. Đặc biệt, từ nhiều năm qua một số dự án chung cư đã tồn tại rất nhiều sai phạm.

Đó là tự ý xây dựng sai quy hoạch, sai giấp phép xây dựng được duyệt (tăng tầng cao, thiết kế, điều chỉnh diện tích,…) hay xây dựng trước khi được cấp phép...

Ngoài ra, trong công tác quản lý, sử dụng đất đai ở một số phường, xã của TP. Vinh còn lãng phí, hiệu quả không cao. Thậm chí là tình trạng lấn chiếm sử dụng trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép còn diễn ra “nhộn nhịp”...

Để xảy ra tình trạng sai phạm về trật tự xây dựng kéo dài, theo dư luận là do TP. Vinh đang “nương tay” với sai phạm.

Trong đó nguyên nhân chủ yếu là “đối xử” với các công trình vi phạm, TP. Vinh đang chỉ mới dừng lại xử phạt hành chính, chứ chưa “mạnh tay” phá dỡ công trình sai phạm.

Trước thực tế trên, chiều 23/1, Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh do Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thanh Hiền dẫn đầu đã làm việc với UBND TP. Vinh về việc thực hiện chính sách pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến năm 2018.

Tại buổi làm việc này, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thanh Hiền đề nghị TP. Vinh cần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước gắn với trách nhiệm người đứng đầu về công tác quản lý, sử dụng đất tại đô thị.

Mặt khác, TP. Vinh cũng cần có các giải pháp xử lý vi phạm trong công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất tại đô thị…

Thiết nghĩ thực tế lâu nay TP. Vinh cũng đã tổ chức rất nhiều cuộc họp, ra rất nhiều văn bản và xử phạt hành chính rất nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng. Vậy nhưng sau đó “đâu lại vào đó”.

Công trình “đẻ tầng” hay “chui” vẫn tiếp tục “khai sinh”, thậm chí năm sau “sinh” nhiều hơn năm trước. Vậy nên việc TP. Vinh đề ra giải pháp là chưa đủ mà muốn “khai tử” được các công trình vi phạm trật tự xây dựng thì cần phải “mạnh tay” cưỡng chế tháo dỡ các công trình sai phạm.

Đặc biệt, TP. Vinh nói riêng và Nghệ An nói chung không nên để tái diễn tình trạng “lấy bạc tỉ để hợp thức hóa sai phạm”.

Tác giả: Trọng Đức

Nguồn tin: Báo Công luận

  Từ khóa: công trình ,Nghệ An ,sai phạm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP