Trong tỉnh

Nghệ An: Chủ tịch xã nói gì về vụ công dân trong diện tự cách ly nhưng vẫn đưa vợ đi sinh?

Trường hợp ca bệnh L.V.G (trú tại Hưng Chính, TP Vinh, Nghệ An) thuộc diện tự cách ly tại nhà do liên quan ổ dịch chợ đầu mối TP Vinh, nhưng đã không tuân thủ việc cách ly theo quy định, vẫn đưa vợ đi sinh tại BVĐK tỉnh Nghệ An, test nhanh thì phát hiện dương tính với Covid-19.

Như PL&XH đã thông tin, liên quan tới thông tin 4 ca nhiễm SARS-CoV-2 tại tỉnh Nghệ An, trong đó đáng chú ý có bệnh nhân nam L.V.G. (SN 1988, Xóm 7, Hưng Chính, TP Vinh).

Ngày 25-6, bệnh nhân này đưa vợ đến BVĐK tỉnh Nghệ An để sinh, quá trình nhập viện đã được sàng lọc test nhanh SARS-CoV-2, cả 2 vợ chồng kết quả âm tính.

Từ 10g ngày 25-6 đến 14g30 ngày 26-6 bệnh nhân ở cùng để chăm sóc vợ tại phòng điều bệnh nhân này đến BV để thanh toán chi phí, khi đến khoa khám bệnh được test nhanh thì dương tính 2 lần. Ngangườ đó được xét nghiệm tiếp bằng kỹ thuật PCR và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Khi phát hiện ra có trường hợp dương tính khi sàng lọc tại BV, phía Sở Y tế tỉnh Nghệ An và BVĐK tỉnh Nghệ An đêm qua đã có cuộc họp khẩn, lên các phương án phòng chống dịch.

Thực hiện truy vết các trường hợp liên quan, xét nghiệm sàng lọc, phun khử khuẩn những khu vực mà bệnh nhân ở, tiếp xúc trong quá trình ở viện. Đồng thời tiến hành tạm phong tỏa Khoa sản bệnh viện để lấy mẫu xét nghiệm, khử khuẩn...

Thông tin dịch tễ từ phía Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết, trường hợp này đang thuộc diện cách ly, theo dõi y tế tại nhà do có liên quan tới ổ dịch chợ đầu mối TP Vinh.

Cần nói rõ thêm, ổ dịch này hiện đã có trên 14 người được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 và được đánh giá là là ổ dịch phức tạp nhất tại tỉnh Nghệ An thời điểm hiện nay.

Số lượng người buôn bán tại ổ dịch này rất lớn, tại thời điểm phong tỏa ngày 23-6 đã có ít nhất trên 500 tiểu thương ( bao gồm một số tiểu thương thuộc đình tây chợ Vinh) đã thực hiện việc test nhanh và sau đó được yêu cầu phải dừng việc buôn bán, tự cách ly tại nhà.

Cho tới nay, chợ đầu mối TP Vinh vẫn thuộc diện phong tỏa, không hoạt động. Nhận định diễn biến tình hình dịch tại khu chợ này, Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Nghệ An cho rằng đó là một ổ dịch phức tạp, nguy cơ cao.

Lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã thông báo, yêu cầu những người dân liên quan chợ này, bao gồm cả những người mua hàng tại chợ trong thời gian ba tuần trở lại từ khi phát hiện có ca bệnh thì phải liên hệ đơn vị y tế để test nhanh SARS-CoV-2.

Cũng liên quan ổ dịch này, đã xác định số ca nhiễm và bắt buộc một số chợ phải tạm dừng hoạt động vì số người liên quan chợ đầu mối TP Vinh lớn.

Chợ đầu mối Vinh được đánh giá là ổ dịch hết sức phức tạp.

Câu hỏi được đặt ra là việc ca bệnh khai báo y tế liệu có trung thực? Hay do phía bệnh viện chưa nghiêm túc trong việc tiếp nhận, kiểm tra y tế, lịch dịch tễ bệnh nhân khi vào viện? Đặc biệt sự việc lại xảy ra vào đúng thời điểm diễn biến dịch tại Nghê An đang hết sức phức tạp với trên 82 ca nhiễm được phát hiện (tính từ ngày 13-6 đến nay).

Liên quan sự việc công dân đang diện tự cách ly theo dõi y tế tại nhà nhưng lại đưa vợ đi sinh tại BVĐK Nghệ An rồi phát hiện dương tính với SARS-CoV-2, chủ tịch UBND xã Hưng Chính, TP Vinh, ông Nguyễn Hồng Quang cho rằng, bản thân ca bệnh tại xóm 7 là anh G, làm nghề buôn bán tại chợ đầu mối TP Vinh.

Khi chợ đầu mối TP Vinh có thông tin về ổ dịch, ca nhiễm thì xã Hưng Chính cũng thông báo cho người dân những ai liên quan đều tập trung test nhanh và yêu cầu tự cách ly tại nhà.

Trường hợp ca bệnh này cũng thuộc diện tự cách ly, theo dõi y tế tại nhà, đã từng được test nhanh và cho kết quả âm tính. Việc ca bệnh đưa vợ đi viện sinh đẻ xã chỉ biết khi có thông tin về ca bệnh dương tính.

Ông Quang cũng khẳng định rằng xã tuyên truyền và cũng giám sát chặt chẽ các trường hợp chợ đầu mối TP Vinh. Nói là vậy, nhưng rõ ràng công tác kiểm tra, giám sát các trường hợp có nguy cơ cao liên quan ổ dịch tại chợ đầu mối TP Vinh đã không được xã Hưng Chính thực hiện nghiêm túc.

Và hệ lụy là ca bệnh vẫn ra khỏi nhà, đưa vợ đi sinh tại BV để rồi cả BV phải khổ sở khi thực hiện kiểm tra sàng lọc cho y bác sỹ, bệnh nhân, phun khử khuẩn... vì có trường hợp dương tính và Khoa sản thì phải phong tỏa.

Đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An yêu cầu các địa phương có trường hợp nguy cơ cao, liên quan các ổ dịch phải tuân thủ nghiêm quy định phòng chống dịch. Tránh tiếp diễn trường hợp như ca bệnh L.V.G vừa được phát hiện dương tính sáng nay.

Đồng thời yêu cầu các BV phải tăng cường hơn nữa việc sàng lọc, khai báo y tế trước khi cho vào bệnh viện để khám bệnh, hoặc đưa người bệnh vào BV để điều trị.

Yêu cầu phải xử lý thật nghiêm khắc để răn đe các trường hợp vi phạm, không có vùng cấm, không ngoại lệ hay chiếu cố. Có như vậy mới mong tình hình dịch Covid-19 tại địa bàn tỉnh sớm được đẩy lùi.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: phapluatxahoi.kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP