Trong tỉnh

Nghệ An: Chủ tịch xã bị cách chức vì liên quan sai phạm hỗ trợ người làm muối

Chủ tịch UBND xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu, Nghệ An vừa bị kỷ luật bằng hình thức cách chức vì những sai phạm liên quan đến việc thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển nghề muối tại địa phương này.

Cắt xén tiền hỗ trợ diêm dân

Năm 2014, tỉnh Nghệ An có chủ trương hỗ trợ nông dân làm muối trên địa bàn tỉnh. Theo đó, người dân làm muối ở xã Diễn Kim khi làm 1 bộ chạt lọc được hỗ trợ 3 triệu đồng và làm 1 bộ trải bạt ô kết tinh cũng được hỗ trợ 3 triệu đồng.

Thực hiện chính sách này, từ năm 2015 đến 2020, HTX Diêm nghiệp Kim Liên đã làm hồ sơ thanh toán 991 bộ, trong đó, có 791 bộ chạt lọc và 200 bộ trải bạt kết tinh, với số tiền gần 3 tỷ đồng. Sau khi hoàn tất hồ sơ, số tiền này đã được chuyển về cho HTX nghề muối Kim Liên để chi trả hỗ trợ cho người dân làm muối theo quy định.

Tuy nhiên, trên thực tế, đến tháng 3/2021, HTX này mới chỉ mới làm 624 bộ chạt lọc và 77 bộ trải bạt kết tinh với tổng giá trị hơn 2,3 tỷ đồng. Số tiền 639 triệu đồng còn lại chưa được đầu tư làm bộ chạt lọc và bộ trải bạt kết tinh. Trong khi đó, lãnh đạo HTX Diêm nghiệp Kim Liên còn dùng 489 triệu đồng trong số tiền còn lại để mua máy vi tính làm việc, mua máy phát điện dán bạt, mua nguyên, vật liệu khác…

Diêm dân trên cánh đồng muối ở Nghệ An làm việc rất vất vả nhưng thu nhập bấp bênh vì giá muối liên tục bị xuống thấp

Bức xúc trước hành vi sai trái của lãnh đạo HTX này, người dân làm muối xã Diễn Kim đã làm đơn tố cáo. Sau đó, UBND xã Diễn Kim đã tiến hành kiểm tra và kết luận, Ban Giám đốc HTX Diêm nghiệp Kim Liên đã tự ý chi tiêu sai mục đích 489 triệu đồng, không đảm bảo quy định, sổ sách chi tiêu không rõ ràng, gây bức xúc trong nhân dân.

Ngày 7/4/2021, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An cũng đã ban hành Văn bản số 116/PTNT-KHTC về việc xử lý thu hồi tiền thực hiện chính sách hỗ trợ sản xuất muối từ năm 2015 đến 2020. Yêu cầu HTX Diêm nghiệp Kim Liên nộp lại số tiền 639 triệu đồng (tương đương 167 bộ chạt lọc và 46 bộ trải bạt ô kết tinh). Đồng thời, tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm túc các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm nêu trên đúng theo quy định.

Lãnh đạo HTX bị khởi tố

Qua tìm hiểu được biết, quá trình nắm tình hình, xác minh các sai phạm xảy ra tại HTX Diêm nghiệp Kim Liên, vào ngày 26/8/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại HTX Diêm nghiệp Kim Liên.

Sau khi khởi tố vụ án, Phòng Cảnh sát kinh tế đã vào cuộc điều tra và xác định, 3 bị can gồm: Cao Thanh Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX; Bùi Văn Sơn, Phó Giám đốc; Đinh Tiến Dũng, Kế toán HTX Diêm nghiệp Kim Liên. Cả 3 đều trú tại xã Diễn Kim.

Theo cơ quan điều tra, các bị can này đã lợi dụng các quy định về việc triển khai chính sách hỗ trợ các hộ dân sản xuất muối trên địa bàn tỉnh Nghệ An để cùng bàn bạc, thống nhất lập khống hồ sơ nhằm lấy tiền hỗ trợ các hộ dân sản xuất muối trên địa bàn xã Diễn Kim. Các cán bộ HTX này đã lập khống đơn xin thực hiện chính sách muối; biên bản họp xóm để bình xét các hộ được xây chạt lọc cải tiến hoặc trải bạt ô kết tinh; biên bản nghiệm thu cơ sở; bảng kê danh sách các hộ gia đình, cá nhân thực hiện chính sách hỗ trợ xây dựng chạt lọc hoặc trải bạt ô kết tinh; danh sách chi trả tiền cho các chủ hộ thực hiện chính sách muối.

3 bị can bị khởi tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ ở HTX Diêm nghiệp Kim Liên (Ảnh: Công an Nghệ An)

Được biết, để các bị can trên thanh toán được số tiền hỗ trợ xây dựng bộ chạt lọc cải tiến và bộ trải bạt ô kết tinh thì ông Phạm Xuân Bang, Chủ tịch UBND xã Diễn Kim thời điểm đó đã ký vào các hồ sơ, giấy tờ liên quan mà không kiểm tra, xem xét một cách kỹ càng. Điều này đã góp phần hợp thức hoá các bộ hồ sơ khống của các đối tượng nói trên. Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã có thông báo gửi Huyện uỷ, UBND huyện Diễn Châu đề nghị xử lý theo quy định.

Vừa qua, Huyện ủy Diễn Châu đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy xã Diễn Kim nhiệm kỳ 2020-2025 đối với ông Phạm Xuân Bang. Sau đó 1 ngày, UBND huyện Diễn Châu cũng đã có quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Chủ tịch UBND xã đối với ông Phạm Xuân Bang. Theo quyết định này, với trách nhiệm là Chủ tịch UBND xã Diễn Kim trong triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất muối, ông Bang đã thực hiện không đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ quản lý, điều hành theo sự phân công.

Cũng liên quan đến vụ việc trên, cơ quan chức năng cũng đã có đề nghị huyện Diễn Châu có hình thức xử lý đối với ông Bùi Sơn Công, Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Kim vì có liên quan đến những sai phạm tại HTX Diêm nghiệp Kim Liên.

Tác giả: Cao Sơn

Nguồn tin: diendandoanhnghiep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP