Trong tỉnh

Nghệ An: Chủ đầu tư tiếp tay nhà thầu xem thường tính mạng dân?

Thi công công trình nằm giữa trung tâm thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An nhưng nhà thầu không hề có biện pháp đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường.

Từng khối đá lát vỉa hè dựng ngay giữa lòng đường đoạn nút giao gây tiềm ẩn nguy cơ TNGT

Thi công rề rà, lơ là đảm bảo ATGT

Tối ngày 19 và sáng ngày 20/12, PV Báo Giao thông có mặt trên tuyến đường Nguyễn Văn Cừ và Hồ Tùng Mậu (thuộc TP Vinh, tỉnh Nghệ An). Theo ghi nhận, lưu lượng người và phương tiện trên tuyến đường rất lớn, nhất là giờ cao điểm. Trong khi đó, trên cả hai tuyến đường này có các công trình đang thi công, đặc biệt là công trình thi công thay mới bó vỉa, gạch lát block bằng đá.

Mặc dù tuyến đường vừa thi công vừa khai thác nhưng công tác đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường dường như không được đơn vị thi công chú ý đến (!?).

Theo quan sát của PV, cả tuyến đường Nguyễn Văn Cừ và Hồ Tùng Mậu được đơn vị thi công đáo xới lên toàn bộ phần vỉa hè và bó vỉa. Đất, rác thải công trình đổ tràn lan trên mặt đường, trông rất phản cảm và ô nhiễm môi trường.

Thời điểm PV có mặt, ban ngày chỉ có 3 tổ thi công 5 - 7 người, còn ban đêm chỉ có một vài máy móc múc đất nhưng dường như toàn bộ vỉa hè, bó vỉa trên 2 tuyến đường này đều bị xới tung lên. Một chủ cửa hàng kinh doanh trên đường Nguyễn Văn Cừ bức xúc: Chúng tôi không hiểu sao thành phố lại để một đơn vị như thế này thi công một công trình ngay giữa trung tâm thành phố. "Đáng lẽ, giữa trung tâm thành phố, thi công đến đâu phải hoàn chỉnh đến đó. Đằng này, họ xới tung toàn bộ vỉa hè lên làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và việc kinh doanh của người dân. Trong khi đó, mỗi ngày chỉ một vài tổ thợ lát gạch”, chủ cửa hàng này nói.

Toàn bộ vỉa hè đường Nguyễn Văn Cừ bị xới tung nhưng hàng ngày chỉ có một vài tổ thợ nhỏ thi công

Một chủ nhà ngay nút giao Nguyễn Văn Cừ và Hồ Tùng Mậu cho biết thêm: Công trình nằm giữa trung tâm thành phố, ngay sát Quảng trường Hồ Chí Minh, trụ sở UBND tỉnh nhưng nhà thầu rất coi thường vấn đề môi trường. “Đất đá họ xới tung lên, rồi đổ tràn lan khắp mặt đường khiến ngày nắng thì bụi, ngày mưa thì lầy lội. Chưa kể, đất đá đổ tràn lan ra đường khiến xe cộ phải dừng đỗ ngay giữa đường rất mất ATGT”, chủ nhà nói.

Gạch đá được múc lên đổ tràn lan trên đường khiến mất mỹ quan đô thị

Bên cạnh đổ đất, rác thải xây dựng ra giữa lòng đường, đơn vị thi công còn để những khối bó vỉa, gạch lát, những đống cát tràn lan ra giữa đường. Thậm chí, ngay vị trí đường giao nhau, như đoạn giao giữa Nguyễn Văn Cừ và Hồ Tùng Mậu.

Nguy hiểm, mất ATGT là thế nhưng chỉ duy nhất đoạn giao nhau giữa đường Hồ Tùng Mậu và Nguyễn Văn Cừ có mỗi tấm biển “Công trình đang thi công - Xin lỗi đã làm phiền, mong quý vị thông cảm” được đặt song song với đường. Còn lại những điểm đầu công trình đều không có biển báo hiệu nào. Chưa hết, cọc tiêu, dây phản quan cảnh báo khu vực đang thi công, người cảnh giới và điều tiết giao thông cũng không có. Ban đêm cũng không có đèn nháy báo hiệu cho các phương tiện từ xa.

Rác thải xây dựng đổ tràn lan ra mặt đường

“Hôm trước tôi chạy xe máy từ Nguyễn Văn Cừ lên đường Đinh Công Tráng. Khi đến đoạn đèn xanh đèn đỏ giữa Nguyễn Văn Cừ giao Hồ Tùng Mậu thì suýt đâm phải đống gạch họ xếp giữa đường. Nhà thầu thi công giữa trung tâm thành phố nhưng rất coi thường tính mạng người dân”, anh Thành (trú ở phường Trường Thi) cho biết.

Cảnh tượng nhếch nhác, bẩn thỉu ngay trên tuyến phố đối diện Quảng trường Hồ Chí Minh và cạnh UBND tỉnh Nghệ An

“Cảnh báo bằng... quá trình thi công”

Qua tìm hiểu PV được biết, công trình thi công thay mới bó vỉa, gạch lát block bằng đá trên tuyến đường Hồ Tùng Mậu và Nguyễn Văn Cừ (TP Vinh, tỉnh Nghệ An) thuộc dự án Phố đi bộ do TP Vinh làm chủ đầu tư với tổng mức lên đến gần 40 tỷ đồng.

Dự án có nhiều gói thầu khác nhau, nhưng gói thầu thay mới bó vỉa, gạch lát block bằng đá do Công ty TNHH Xây dựng An Thịnh (đóng ở phường Đông Vĩnh, TP Vinh) làm đơn vị thi công.

Cả một công trường chỉ có duy nhất một tấm biển cảnh báo nhưng lại được đặt sai vị trí, không phát huy tác dụng

Trao đổi qua điện thoại, ông Trần Xuân Lễ - Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng TP Vinh cho biết: Hai đầu công trình đều có biển báo công trình đang thi công, còn ban đêm thì vật liệu công trình đã đổ đầy tuyến trong khi đường đã có đèn thì người dân sẽ thấy.

Thi công giữa ban ngày không hề có cọc tiêu và dây rào chắn hay biển cảnh báo

“Việc cảnh báo người dân được thực hiện bằng quá trình thi công. Còn đây là thi công cả tuyến đường chứ không phải cắt ngang đường nên cọc tiêu và dây rào đâu cho đủ để mà đặt”, ông Lễ nói.

Thi công ban đêm cũng không có đèn báo, người cảnh giới giao thông

Trước thắc mắc của PV hiện tại trên công trường đang có các tổ công nhân đang thi công nhưng không hề có rào chắn và cọc tiêu thì ông Lễ lại cho hay: Bình thường thi công sẽ có các cọc tiêu nhỏ cảnh báo nhưng giờ họ đang nghỉ hoặc do mưa chỉ một vài thợ làm nên đơn vị thi công không đặt.

Từng khối đá được xếp giữa lòng đường trong đêm mà không hề có biển báo, cọc tiêu và dây rào

Nói về tình trạng đất, rác thải xây dựng, đá đặt giữa lề đường gây nguy hiểm cho người và phương tiện thi công trên tuyến ông Lễ phân cho biết: Thi công trên vỉa hè thì đất đá phải tập kết giữa đường chứ không biết để đâu.

Trong khi đó, trả lời câu hỏi nếu người và phương tiện va phải đất, đá của công trường đang thi công gây TNGT thì trách nhiệm thuộc về ai, ông Lễ phân tích: “Tuyến đường này mật người và phương tiện rất lớn nhưng tốc độ lưu thông không cao nên dù có đất đá đặt giữa đường cũng rất khó xảy ra TNGT”.

Mất ATGT là vậy nhưng theo đại diện chủ đầu tư thì khó có thể có... TNGT trên tuyến đường này

Qua số điện thoại mà ông Lễ giới thiệu, một người tên Dũng đại diện của Công ty TNHH Xây dựng An Thịnh cho biết: Trên tuyến đường Hồ Tùng Mậu và Nguyễn Văn Cừ có nhiều gói thầu khác nhau. Trong đó Công ty An Thịnh thi công thay mới bó vỉa, gạch lát block bằng đá, còn đơn vị khác thi công hệ thống rãnh thoát nước, cáp ngầm…

Khi được hỏi giải pháp đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường khi thi công trên tuyến đường vừa thi công vừa khai thác thì ông Dũng cáo bận và hẹn gọi lại sau. Tuy nhiên, sau đó nhiều lần PV đã liên lạc lại với ông Dũng nhưng đều tình trạng máy bận.

Tác giả: Sỹ Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP