Trong tỉnh

Nghệ An: Chính quyền phường và TP. Vinh có tiếp tay cho hành vi tẩu tán tài sản?

Báo Nhà báo và Công luận nhận được đơn thư của công dân về việc một số cán bộ chính quyền phường Hưng Bình và TP Vinh tiếp tay cho người có hành vi tẩu tán nhằm chiếm đoạt tài sản của công dân.

Diễn biến vụ việc

Các nạn nhân đã làm đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Ngọc Anh (đ/c số 29, ngõ 2, đường Hồ Hán Thương, TP. Vinh, nguyên là giáo viên trường THCS xã Nghi Ân) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó có đơn của ông Nguyễn Huy Chất (trú tại xóm 4, xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) và bà Trần Thị Thanh Nga (trú tại KP Tân Phong, phường Lê Mao, TP. Vinh).

Theo ông Chất: Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh lợi dụng địa vị của chồng là ông Ngô Tiến Hưng, Chi Cục phó Chi cục thuế huyện Tân Kỳ, đã nhận tiền chạy việc cho con ông vào làm tại Bệnh viện U Bướu Nghệ An với số tiền là 150 triệu đồng. Thời gian đã qua hơn 6 tháng theo cam kết, việc không thành nhưng bà Anh vẫn không chịu trả lại tiền.

“Cuối cùng, bà Anh đã viết giấy làm tin với nội dung không trả tiền sẽ chuyển nhượng bìa đất và tài sản trên đất của ông Ngô Tiến Hưng và bà Nguyễn Thị Ngọc Anh. Bà ta giao cho tôi 01 bìa đất có chứng thực tại thửa đất số 38, tờ bản đồ số 38, khối 24, phường Hưng Bình, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đã được cấp Giấy CNQSD đất số CC 476949 ngày 05/11/2015 mang tên ông Ngô Tiến Hưng và bà Nguyễn Thị Ngọc Anh” – ông Chất nói.

Bà Trần Thị Thanh Nga cho biết: Bà Ngọc Anh đã vay mượn tiền của bà Nga để xây nhà. Do nhiều lần đòi nợ vẫn không lấy lại được tiền nên bà Nga đã viết đơn khởi kiện vụ án dân sự, đòi lại bà Ngọc Anh số tiền 1.040.000.000 đồng. Tuy nhiên trong quá trình TAND TP Vinh giải quyết vụ án, bà Nguyễn Thị Ngọc Anh và ông Ngô Tiến Hưng luôn cố tình vắng mặt nhằm kéo dài thời gian tố tụng.

“ Tháng 10/2016, tôi đã làm đơn yêu cầu UBND phường Hưng Bình, UBND thành phố Vinh tạm dừng các thủ tục giao dịch QSD đất và quyền sở hữu tài sản trên đất đối với thửa đất số 38 nói trên là tài sản của bà Nguyễn Thị Ngọc Anh và ông Ngô Tiến Hưng thế chấp cho tôi, nhằm mục đích ngăn chặn việc chuyển dịch, tẩu tán tài sản trong quá trình tham gia tố tụng và trước khi thi hành án. Ngoài tôi, còn có cả ông Nguyễn Huy Chất cũng đã làm đơn đề nghị cấm chuyển dịch tài sản là QSD đất nói trên lên UBND phường Hưng Bình” – bà Nga nói.

Ngày 14/11/2016, UBND TP. Vinh có công văn số 6458/UBND-TP đề nghị phòng TN&MT, Văn phòng đăng ký QSD đất và UBND phường Hưng Bình tạm thời dừng giải quyết các thủ tục chuyển nhượng đối với thửa đất trên.

Ngày 10/1/2017, ông Nguyễn Huy Chất gửi đơn đề nghị tạm ngừng các thủ tục giao dịch liên quan đến thửa đất số 38 lên UBND TP Vinh; chị Vũ Thị Hương Giang, Thanh tra viên Thanh tra Thành phố, chuyên quản địa bàn phường Hưng Bình tại Ban Tiếp công dân lập phiếu tiếp nhận đơn.

Ông Nguyễn Huy Chất tố cáo với phóng viên về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của bà Anh.

Có hành vi tiếp tay giúp tẩu tán tài sản?

Do có ý đồ từ trước, ngày 16/1/2017, ông Hưng và bà Anh làm thủ tục xóa thế chấp bìa đất nêu trên tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Nghệ An tại Văn phòng đăng ký QSD đất TP. Vinh. Cùng ngày, ông Hưng và bà Anh lập tờ khai chuyển nhượng QSD thửa đất này cho ông Nguyễn Duy Hùng và bà Trần Thị Tô Hoài. Hợp đồng được Văn phòng công chứng Phú Mỹ Hưng chứng thực, và được UBND phường Hưng Bình xác nhận thửa đất không có tranh chấp, khiếu nại hay kê biên thi hành án.

Nhận được thông tin, ngày 23/2/2017, ông Chất vào UBND phường Hưng Bình làm rõ việc ông đã nạp đơn từ tháng 10/2016 đề nghị tạm ngừng chuyển dịch liên quan đến thửa đất số 38 của ông Hưng và bà Anh, mà tại sao UBND phường vẫn xác nhận để cho họ tẩu tán tài sản? Ông yêu cầu phòng địa chính phường Hưng Bình cho xin lại lá đơn đó, nhưng anh Nguyễn Tất Âu, cán bộ địa chính phường không chấp nhận, nói là “không có đơn ở đây”(?). Ông Chất liền đưa giấy biên nhận đơn viết tay ngày hôm đó nhưng anh Âu xem xong đã xé ngay nó trước mặt ông.

Điều đáng nói hơn là sự “sốt sắng” đến bất thường của chính quyền phường và thành phố trong việc giải quyết thủ tục chuyển nhượng QSD đất cho vợ chồng ông Hưng, bà Ngọc Anh. Cụ thể, sau khi nhận được hồ sơ của phường Hưng Bình, ngày 17/1/2017, Văn phòng Đăng ký QSD đất TP. Vinh có ngay phiếu chuyển thông tin cho Chi cục thuế TP. Vinh đề nghị xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với thửa đất. Ngay trong ngày 17/1, Chi cục thuế TP. Vinh đã có thông báo nộp lệ phí trước bạ nhà, đất. Chỉ 2 ngày sau đó, Văn phòng Đăng ký QSD đất TP. Vinh giải quyết hồ sơ chuyển nhượng thửa đất trên từ ông Ngô Tiến Hưng và bà Nguyễn Thị Ngọc Anh sang cho ông Nguyễn Duy Hùng và bà Trần Thị Tô Hoài.

Được hỏi: khi có phiếu nhận đơn ngày 10/1/2017, tại sao không cung cấp cho các cơ quan chức năng và UBND TP. Vinh khi họ yêu cầu, mà cho đến thời điểm này ông mới đưa ra, ông Chất nói với PV: “Chiều ngày 10/1/2017, tôi đã trực tiếp đến Ban Tiếp công dân TP. Vinh để nộp đơn đề nghị UBND TP Vinh tạm dừng thực hiện các giao dịch liên quan đến QSD đất bà Quyền sở hữu tài sản gắn liền với thửa đất số 38 của ông Ngô Tiến Hưng và bà Nguyễn Thị Ngọc Anh.

Đáng tiếc là, tôi bỏ Phiếu nhận đơn vào túi quần bảo hộ và không nhớ đến nó nữa, mới đây vô tình tìm lại được. Sự việc này tôi đã liên hệ với UBND TP Vinh. Họ yêu cầu tôi cung cấp bản gốc phiếu nhận đơn đề ngày 10/1/2017 nhưng tôi không đồng ý vì sợ sẽ lại xảy ra trường hợp như tờ phiếu nhận đơn của tôi ở phường Hưng Bình trước đó. Tôi chỉ cung cấp cho UBND TP. Vinh bản photo”.

Ngày 11/7/2017, UBND TP. Vinh có buổi làm việc để giải quyết đơn thư của công dân.

Không khí buổi làm việc “nóng” hẳn lên khi ông Nguyễn Huy Chất đề nghị UBND TP. Vinh kiểm tra, làm rõ đơn viết tay đề ngày 10/1/2017 của ông đang ở đâu và đã được xử lý như thế nào? Sau khi xem bản gốc “Phiếu tiếp nhận đơn” do ông Chất cung cấp, bà Đậu Thị Lâm Phương, chuyên viên Ban Tiếp công dân đã phải công nhận chữ viết và chữ ký trong phiếu đó chính là của bà. Nhưng bà Phương lại đưa ra lý do không ai có thể chấp nhận được, rằng trong thời gian đó, bà “đang bị bệnh nên đã ghi nhầm ngày 06/3/2017 thành 10/1/2017”(?)

Vậy có hay không việc một số cán bộ phường Hưng Bình và UBND TP. Vinh tiếp tay cho người có hành vi tẩu tán nhằm chiếm đoạt tài sản của công dân?

Báo Nhà báo & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc hướng giải quyết tiếp theo của chính quyền TP. Vinh.

Tác giả: Minh Hà – Lê Dũng

Nguồn tin: Nhà báo và Công luận

  Từ khóa: chính quyền ,thờ ơ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP