Trong tỉnh

Nghệ An: Chính quyền địa phương có “làm ngơ” để Dự án chung cư Bảo Sơn sai phạm, dối cư dân?

Khi rao bán căn hộ, chủ đầu tư Dự án Chung cư Bảo Sơn Complex đưa ra hàng loạt tiện ích nhằm thu hút các cư dân. Thế nhưng, khi các cư dân vào ở thì nơi đây như một dự án chung cư nhà ở xã hội. Nhiều điều ghi trong hợp đồng được chủ đầu tư cam kết nhưng không thực hiện khiến hàng trăm hộ dân bức xúc.

Dự án chung cư Bảo Sơn Complex (số 126 đường Nguyễn Sỹ Sách, phường Hưng Phúc, TP. Vinh) do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Du lịch Bảo Sơn làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần xây dựng nhà Hà Nội. Đơn vị giám sát thi công là Công ty Cổ phần Tư vấn Công nghệ, Thiết bị và Kiểm định xây dựng CONINCO. Về quy mô, tòa nhà cao 31 tầng với 2 tầng thương mại, 2 tầng hầm để xe diện tích 2500m2 và 319 căn hộ cao cấp từ tầng 3 đến tầng 31.

Đó là thông tin quảng cáo rao bán căn hộ trên mạng xã hội, đồng thời cũng là nội dung thiết kế đã được các cấp ngành, chính quyền địa phương thẩm định, phê duyệt, cấp phép đầu tư, xây dựng thời gian 50 năm cho Dự án chung cư Bảo Sơn Complex. Dự án xây dựng trên vùng đất đắc địa của TP.Vinh, gồm 4 mặt đường, trong đó có 2 trục đường chính sầm uất. Đây là điều kiện hết sức thuận lợi để Dự án Chung cư Bảo Sơn Complex quảng bá thương hiệu, thu hút cư dân.

Tuy nhiên, khi hàng trăm cư dân vào ở tại đây, người dân mới “tá hỏa” phát hiện những tiện ích mà chủ đầu tư rao bán quảng cáo trên mạng cũng như hợp đồng cam kết hoàn toàn ngược lại. Cụ thể, hệ thống tầng hầm để xe chỉ có 1 tầng thay vì phải có 2 tầng hầm theo nội dung đã cam kết, dẫn đến hàng trăm xe ô tô có giá trị của các cư dân phải phơi nắng, phơi mưa ngoài đường do chủ đầu tư tự ý bớt xén 1 tầng hầm dẫn đến quá tải. Thậm chí họ phải đỗ xe dọc đường Nguyễn Sỹ Sách, mặc dù vỉa hè đường này không được phép đỗ xe qua đêm.

Xe ô tô của cư dân đã vi phạm đỗ trên làn đường Nguyễn Sỹ Sách.

Điều đáng nói ở đây, ngoài việc bớt xén tầng hầm để xe, Dự án Chung cư Bảo Sơn Complex còn tự ý cắt bỏ 1 tầng thương mại để xây căn hộ chung cư bán. Về quy mô, tòa nhà cao 31 tầng với 2 tầng thương mại, 2 tầng hầm để xe diện tích 2500m2 và 319 căn hộ cao cấp từ tầng 3 đến tầng 31, nhưng thực tế hiện tại, tầng 2 là tầng thương mại đã được chủ dự án xây thành các căn hộ để bán. Ngoài ra, cũng theo thiết kế được phê duyệt, tòa nhà chung cư Bảo Sơn được phép xây dựng 5 cầu thang máy nhưng hiện tại chỉ có 3 cầu thang. Như vậy, nếu xảy ra sự cố về hòa hoạn, thì hàng trăm cư dân đạp lên nhau để thoát ra ngoài cũng không thể.

Trước những sự việc trái với hợp đồng trên, đêm 11 và sáng 12/8/2018 hầu hết các cư dân ở khu chung cư Bảo Sơn đã tập trung căng băng rôn phản đối và yêu cầu chủ đầu tư phải đối chất để đảm bảo quyền lợi cho hàng trăm hộ dân đã lỡ đặt mua căn hộ tại đây.

Tuy nhiên, vẫn không thấy bất cứ ai đại diện nhà đầu tư đến để trả lời, giải đáp đòi hỏi chính đáng của họ khiến các cư dân càng bức xúc hơn.

Cư dân Bảo Sơn căng băng rôn phản đối kịch liệt, đòi quyền lợi của mình theo đúng hợp đồng ký kết giữa hai bên.

“Nghe Bảo Sơn quảng cáo thì thấy bắt mắt, ngọt tai lắm. Nào là đến với chung cư Bảo Sơn Complex bên cạnh trải nghiệm một cuộc sống chất lượng cao trong căn hộ đẳng cấp… cư dân có thể hoàn toàn yên tâm một cuộc sống hiện đại… Nào là chung cư cao cấp, thiết kế hiện đại và tối ưu công năng sử dụng… Nhưng đến đây ở chỉ thấy trong mơ. Hơn nữa chất lượng dự án rất kém, nếu không nói quá tồi tàn… xi măng trộn hồ hình như chỉ nhỏ giọt nên lỡ tay một tí thì tường rụng từng mảng. Chúng tôi không được hưởng những quyền lợi gì đúng như cam kết của chủ đầu tư. Thậm chí khu thương mại họ cho dân từ nơi khác đến thuê làm phòng Karaoke hát thâu đêm suốt sáng, không làm sao ngủ được, chưa nói đến an toàn về cháy nổ. Thử hỏi việc cho thuê làm phòng hát tại chung cư có vi phạm pháp luật không?”, các cư dân bức xúc chia sẻ.

Trước sự phản ứng kịch liệt của hàng trăm cư dân sống tại chung cư Bảo Sơn, phía nhà đầu tư đã tiến hành cho khoan tầng hầm (gác lửng) để làm thêm một tầng ngầm để xe ô tô và xe máy. Khi PV có mặt thì hầu hết các mũi khoan trên các trụ bê tông tại tầng hầm của tòa nhà 31 tầng đã được khoan sâu vào bê tông còn dang dở .

Chủ đầu tư tự ý khoan vào trụ bê tông để xây gác lửng tại tầng hầm làm nơi để xe, đây là giải pháp tình thế nhằm đối phó với người dân khi cơ quan chức năng chưa cho phép.

Điều đáng nói, cả một tòa nhà cao 31 tầng, đã được phê duyệt, nhưng giờ đây chủ đầu tư lại chắp vá như ngôi nhà ở cấp 4, thích khoan cắt chỗ nào là làm, bất chấp vi phạm trật tự xây dựng.

Thiết nghĩ, những gì đang xảy ra tại Chung cư Bảo Sơn Complex thì cư dân nơi đây rất trông chờ sự chỉ đạo của tỉnh và yêu cầu phía chủ đầu tư phải có trách nhiệm với chính hợp đồng đã ký kết.

Phóng viên tiếp tục thông tin đến bạn đọc về ý kiến của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương trong vụ việc này.

Cư dân chung cư Bảo Sơn bức xúc về quyền lợi của mình không đúng như hợp đồng hai bên kí kết.

Tác giả: Hữu Trọng

Nguồn tin: lsvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP