Trong tỉnh

Nghệ An: Chính quyền bao che cho doanh nghiệp “hút máu” tài nguyên?

Mặc cho những phản ánh việc nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện Anh Sơn ngày đêm khai thác cát, sỏi trái phép làm mất ANTT, phá nát đường giao thông nhưng chính quyền sở tại lại không xử lý được.

Từ nhiều năm nay trên địa bàn huyện Anh Sơn (Nghệ An) liên tục xuất hiện các điểm khai thác cát, sỏi trái phép dọc theo dòng sông Lam, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Gây sạt lở nghiêm trọng ngay tại các điểm khai thác, tiềm ẩn nguy cơ cho những đợt mưa lũ.

Được biết, hiện toàn huyện có hơn 10 điểm hút cát sỏi và tập kết thì duy nhất chỉ có mỏ, bến của ông Nguyễn Văn Cơ là có đủ thủ tục, số còn lại không có điểm nào đầy đủ thủ tục. Tuy nhiên, các tàu khai thác nhiều nơi vẫn ngày đêm vẫn đua nhau đục khoét lòng sống để thu lợi bất chính, làm thất thoát nguồn thu của Nhà nước gây bất bình trong nhân dân.

Tình trạng khai thác cát, sỏi trái pheps đang trở nên rầm rộ tại huyện Anh Sơn.

Theo ghi nhận của PV, ngoài các điểm khai thác trái phép trong địa phận các xã như xã Lĩnh Sơn, xã Tào Sơn, xã Long Sơn, xã Hùng Sơn, xã Cẩm Sơn, xã Thành Sơn, xã Bình Sơn còn rải rác ở các địa bàn khác trong huyện.

Đặc biệt điểm khai thác, tập kết của HTX Thắng Lợi chưa được phép hoạt động nhưng ngay giữa trung tâm huyện, cách trụ sở UBND huyện khoảng 500m, mỗi ngày hàng chục xe chở cát, sỏi ra vào rậm rộ.

Theo phản ảnh từ phía người dân sống xung quanh thì mỗi ngày họ bán hàng trăm xe ô tô cát sỏi, mỗi xe từ 7-10m3, mỗi khối x với giá 50-60.000đ/m3. Như vậy, một ngày phải thất thu hàng chục triệu đồng về tiền thuế tài nguyên (ở đây chỉ mới nêu điển hình một điểm khai thác-PV).

Mặc dù, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã ra thông báo và ban hành nhiều văn bản, Công văn, giao trách nhiệm cho các địa phương kiểm tra xử lý triệt để nạn cát tặc nhưng đến nay, kết quả giải quyết của cấp chính quyền cơ sở cũng không được là bao...

Nhưng không hiểu lý do gì mà chính quyền huyện Anh Sơn lại buông lỏng trong công tác quản lý tài nguyên dẫn đến việc thất thu thuế cho Nhà nước ngay trên địa bàn mình với số lượng lớn.

Hàng loạt xe chở cát, sỏi phá nát đường giao thông.

Để tìm hiểu nguyên nhân, nhóm PV đã trao đổi với ông Hoàng Xuân Cường Phó Chủ tịch UBND huyện, ông Cường cho biết: “UBND huyện đã giao Phòng Tài nguyên & Môi trường kết hợp với các cơ quan ban ngành, các địa phương kiểm tra xử lý nghiêm các điểm khai thác trái phép trên toàn huyện”.

“Hiện chúng tôi đã xây dựng phương án chi tiết để sắp tới sẽ xử lý vấn đề này quyết liệt hơn”, ông Cường nói thêm.

Trên thực tế hiện nay các điểm khai thác đang hoạt động bình thường, thậm chí còn rầm rộ hơn. Theo phản ảnh của người dân những nơi có điểm khai thác thì chỉ có những ngày mưa, hoặc khi có đoàn đi kiểm tra thì họ mới nghỉ, còn các ngày bình thường họ đều hoạt động.

Một người dân ở gần điểm khai thác của HTX Thắng Lợi cho biết: Không biết lý do gì? khi có đoàn liên ngành đi kiểm tra là họ đã nghỉ trước đó một buổi...

Ông Đặng Duy Đô - Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Anh Sơn cho biết thêm: “Hiện tại, nạn khai thác cát, sỏi trái phép, đặc biệt là HTX Thắng Lợi khai thác ngay trung tâm, nhưng huyện vẫn chưa xử lý triệt để, trách nhiệm chính vẫn thuộc chính quyền cấp xã, thị trấn. Phòng sẽ tham mưu UBND huyện chỉ đạo chính quyền xã, thị trấn kiểm tra, xử lý dứt điểm trong thời gian sớm nhất”.

Thực trạng khai thác trái phép gây thất thoát nguồn tài nguyên Quốc gia.

Thiết nghĩ, chính quyền huyện Anh Sơn cần sớm có biện pháp xử lý triệt để nạn cát tặc đã lộng hành nhiều năm nay. Như vậy mới thể hiện được tính nghiêm minh của luật pháp và tận thu được thuế tài nguyên cho Nhà nước. Lập lại trật tự trong công tác bảo vệ tài nguyên và môi trường của huyện Anh Sơn nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

Tác giả: VĂN PHÚ

Nguồn tin: Báo Môi trường và Đô thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP