Kinh tế

Nghệ An: Chè cháy sém vì nắng nóng, người trồng mất trắng

Hàng trăm hộ dân sống dựa vào cây chè ở hai xã Thanh An và Thanh Thủy thuộc huyện Thanh Chương, Nghệ An đang dần kiệt quệ khi hạn hán kéo dài khiến hàng ngàn gốc chè bị cháy sém.

chechaysemvinangnongnguoitrongmattrang

chechaysemvinangnongnguoitrongmattrang2
Nhiều diện tích chè tại xã Thanh An bị cháy sém.

Thời gian gần đây, tỉnh Nghệ An phải hứng chịu cảnh thời tiết khắc nghiệt, làm cho cuộc sống của bà con nhân dân từ thành thị tới nông thôn... bị đảo lộn. Trong đó phải kể đến người dân trên địa bàn một số huyện là vựa chè như Anh Sơn, Thanh Chương đang phải hứng chịu đợt hạn hán nặng nề này.

Đặc biệt, một số xã như Thanh An, Thanh Thủy của huyện Thanh Chương thời tiết nắng nóng khắc nghiệt khiến chè cháy sém đang làm bà con hết sức lao đao.

Anh Trần Văn Canh (thôn 2, xã Thanh An) chia sẻ: “Mấy năm gần đây đều xuất hiện nắng nóng với nhiệt độ cao. Ao hồ sông suối trên địa bàn đều cạn kiệt, không có nguồn nước để phục vụ tưới tiêu cho cây chè, khiến hầu hết diện tích đất trồng chè ở đây bị hư hại nặng. Nhẹ thì bị héo lá, nặng thì cháy sém hoặc chết”.

chechaysemvinangnongnguoitrongmattrang3
chechaysemvinangnongnguoitrongmattrang4
Nếu thời gian tới không có mưa xuống, thì diện tích chè tại xã Thanh An sẽ bị mất trắng.

Được biết, trên địa bàn xã Thanh An có khoảng 135 ha đất trồng chè, là nguồn thu nhập chính của hơn 200 hộ dân nơi đây. Hàng năm cung ứng cho xí nghiệp chè Ngọc Lâm khoảng 18 tấn chè tươi.

“Vì hạn hán nghiêm trọng nên từ đầu năm tới giờ nhà tôi chỉ mới thu hoạch được một lứa. Còn lại khoảng hơn 1 ha chè đều bị cháy sém nặng, khó có khả năng phục hồi. Lứa chè năm nay coi như mất trắng toàn bộ. Thấy nắng nóng không giảm, các hộ trồng chè ở đây ai cũng hoang mang”, anh Canh nhìn ra đồi chè nhà mình buồn bã nói.

Chị Nguyễn Thị Hoài, một hộ trồng chè nói: “Thấy chè bị chết cháy, héo lá ai cũng lo lắng. Nhưng rồi lo đâu thì để đó cũng chẳng làm gì được. Tại địa bàn chưa có hệ thống tưới tiêu, các ao hồ quanh đó đều cạn kiệt. Chúng tôi mong xã và huyện hỗ trợ đề xuất khoan giếng để phục vụ tưới tiêu, chứ để bà con tự lo thì chưa ai có đủ điều kiện để thực hiện”.

chechaysemvinangnongnguoitrongmattrang5
Một người dân lo lắng vì tình trạng chè cháy sém.

Trao đổi với anh Nguyễn Bá Văn - Đội trưởng đội sản xuất chè Ngọc Lâm, anh Văn cho biết: “Chè ở đây được thu mua với giá khoảng 3 triệu/tấn. Người dân quanh đây sống phụ thuộc vào cây chè. Trước tình hình chè bị cháy sém, Nhà nước cũng đã hỗ trợ 40% cho những hộ đầu tư máy bơm nước”.

Hiện tại, các ngành chức năng vẫn chưa có biện pháp để khắc phục tình trạng chè chết cháy, cũng như hỗ trợ cho người trồng chè. Việc chè bị cháy sém đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Tác giả bài viết: Văn Thông - Trần Thương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP